10 sự kiện hàng đầu của thị trường tiền điện tử nửa đầu năm 2023

09/07/2023 13:30
0
Artboard-12 27.8K

Nửa năm 2023 đã trôi qua với nhiều diễn biến quan trọng trong thị trường tiền điện tử toàn cầu. Có nhiều xu hướng mới xuất hiện và thay phiên nhau dẫn sóng, song song với đó là một cuộc chiến pháp lý khốc liệt ở phương Tây, gây ra sự lo lắng trên mọi mặt trận. Dưới đây là 10 sự kiện hàng đầu trong thị trường tiền điện tử trong nửa đầu năm 2023 và những bài học chúng ta có thể rút ra từ đó.

Nâng cấp Shanghai của Ethereum hoàn tất

Trong nửa đầu năm nay, sự kiện quan trọng nhất trong thị trường tiền điện tử có thể là nâng cấp Thượng Hải của Ethereum. Đây là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình chuyển đổi Ethereum từ Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS).

Sau bảy tháng kể từ thời điểm Merge, Ethereum đã tiến hành nâng cấp Thượng Hải và nâng cấp Capella cùng một lúc vào ngày 12 tháng 4. Bản nâng cấp Thượng Hải (hay còn được gọi là Shapella) đã được triển khai thành công tại epoch 194.048 vào ngày 13/04 (theo giờ Việt Nam), đúng theo lịch trình đã được định trước. Một trong những đề xuất quan trọng trong nâng cấp là EIP-4895, giúp mở khóa số lượng ETH đã được staking để phục vụ cho Ethereum 2.0 thuộc The Merge.

Hiện tại, đã có hơn 3,5 triệu ETH được rút khỏi chuỗi Ethereum. Tuy nhiên, số lượng ETH đang tham gia staking lại cao hơn nhiều lần với 23,5 triệu ETH. Các dữ liệu từ Beaconchain và Nansen cũng cho thấy số lượng ETH được rút ra thấp hơn so với lượng ETH được nạp vào cùng thời điểm. Điều này cho thấy nhu cầu staking ETH đang tăng mạnh, đồng thời cũng thể hiện niềm tin của người dùng vào dự án này. Kết quả của việc này là số lượng ETH trên các sàn giao dịch đã đạt mức thấp nhất từ năm 2016.Ethereum sẽ tiếp tục cải thiện hiệu suất blockchain của mình thông qua các nâng cấp công nghệ ổn định, mang lại niềm tin cho người dùng và nhà đầu tư. Thị trường cũng đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng tài chính xung quanh Ethereum đã được cam kết.Các dự án như phát hành stablecoin dựa trên LSD, đòn bẩy cho vay nhanh và nâng cao thu nhập đã nhận được sự quan tâm rộng rãi.

Liquid Staking Derivatives (LSD) bùng nổ

Liquid Staking Derivatives (LSD) không chỉ đơn thuần là dịch vụ trung gian để tham gia vào staking ETH, mà còn cho phép tạo ra các tài sản phái sinh của các tài sản được stake. Điều này có nghĩa là bạn sẽ nhận được một token mới có giá trị tương đương với số lượng token đã đặt cọc, và sau đó có thể sử dụng chúng để tham gia vào một giao thức DeFi khác để kiếm lợi nhuận.

Kể từ sau sự kiện Shanghai, các nền tảng cung cấp hình thức staking linh hoạt, hay được gọi chung là Liquid Staking Derivatives (LSD), đã thu hút sự quan tâm trong thị trường. LSD đã trở thành một "narrative" đáng chú ý từ quý 1 và ngày càng hot hơn trong quý 2 vừa qua.

Theo DefiLlama, LSD hiện đang là phân khúc có tổng giá trị cọc (TVL) cao nhất với hơn 20 tỷ USD. Phân khúc DEX đứng thứ hai với 15,4 tỷ USD. Dựa trên TVL, những dự án hàng đầu trong lĩnh vực này bao gồm Lido, Coinbase Wrapped Staked ETH, Rocket Pool, Frax và Binance Staked ETH.

Layer-2 là lĩnh vực phát triển mạnh nhất

Vào ngày 12 tháng 6, Vitalik Buterin người đồng sáng lập Ethereum đã nhấn mạnh trong bài đăng blog mới nhất của mình rằng việc mở rộng Layer 2 là một trong những thay đổi kỹ thuật quan trọng để Ethereum có thể phát triển bền vững trong tương lai. Ông so sánh Ethereum như một vương quốc, trong đó Layer 2 đại diện cho các thành bang bên dưới vương quốc này. Sự phát triển của các thành bang này có vai trò quan trọng đối với sự thịnh vượng và sự bền vững của vương quốc Ethereum.

Tổng giá trị TVL của các Layer 2
Tổng giá trị TVL của các Layer 2

Theo dữ liệu từ L2beat, Arbitrum và Optimism đã chiếm ưu thế dẫn đầu trong thị trường Layer 2, với Optimism Rollup - một công nghệ hoàn thiện hơn - chiếm 64,55% thị phần và Arbitrum chiếm 18,58%. Người dùng đã trải qua một đợt airdrop của Arbitrum vào ngày 23 tháng 3, và hiệu ứng tài sản lớn đã gia tăng sự tin tưởng của cộng đồng Ethereum.

Ngoài ra, còn có một số sự kiện đáng chú ý trong lĩnh vực Layer 2:

  • Optimium đã hoàn thành nâng cấp Mainnet Bedrock vào ngày 7 tháng 6, giúp giảm phí giao dịch, rút ngắn độ trễ và cải thiện hiệu suất của node.

  • Coinbase đã giới thiệu L2 Base dựa trên OP Stack, và họ không có kế hoạch phát hành token nhưng dự định phát hành mạng chính trong năm nay. Một kế hoạch mở rộng Layer 2 khác là Zero Knowledge Rollup cũng đã đạt được tiến triển quan trọng.

  • Type-1 zkEVM: Taiko đã ra mắt phiên bản thử nghiệm khuyến khích Alpha-3 vào ngày 7 tháng 6, để thử nghiệm khuyến khích kinh tế của giao thức, tương tác giữa người đề xuất và người chứng minh, và lớp ban đầu Taiko (L3).

  • Type-2 zkEVM: Các dự án hàng đầu bao gồm Scroll, Linea và Polygon zkEVM. Mạng chính Beta của Polygon zkEVM đã được ra mắt vào ngày 27 tháng 3, sử dụng ETH để thanh toán Gas và token MATIC để cam kết và quản lý. Scroll và Ethereum Foundation đang phát triển zkEVM dưới dạng mã nguồn mở và dự kiến sẽ ra mắt mạng chính vào quý 3. Linea dự kiến ​​sẽ ra mắt mạng chính vào tháng 7, với trọng tâm phát triển là Multi Prover và Layer 3.

  • Type-3 zkEVM: Kakarot đã hoàn thành 100% mã byte tương đương và sẽ chuyển sang Loại 2.5. Kakarot đang làm việc để triển khai zkEVM dưới dạng L3 trên Starknet.

  • Type-4 zkEVM: Mạng chính zkSync Era đã được mở cửa cho công chúng vào ngày 24 tháng 3. Hiện tại, chi phí tương tác vẫn khá cao và hầu hết là các dự án bản địa, các giao thức blue-chip chưa được triển khai đầy đủ. Dự án Type-4 khác, StarkNet, đã trải qua quá trình nâng cấp mạng chính vào tháng 6, chính thức kích hoạt Cairo 1, cải thiện thời gian trễ giao dịch và mở rộng, nhưng trải nghiệm người dùng cần được cải thiện.

Từ góc nhìn dữ liệu, số lượng ETH được khóa trên L2 đã tăng từ khoảng 3,64 triệu ở đầu năm lên 4,82 triệu vào giữa tháng 6, và xu hướng chuyển giao dịch sang L2 vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, tốc độ giao dịch trên L2 hiện tại vẫn thấp hơn Ethereum. Ngoại trừ một số L2 đầu tiên, hầu hết các giao dịch trên L2 vẫn còn rất thấp. Và trong nửa cuối năm, có nhiều kế hoạch ra mắt L2 trên mạng chính. Sự cần thiết của nhiều L2 trên thị trường vẫn còn phải đánh giá.

AI chiếm sóng thị trường tiền điện tử

Tiền điện tử AI có thể hiểu đơn giản và việc kết hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) với công nghệ blockchain. Tiền điện tử AI đã trở nên phổ biến gần đây có thể là do ChatGPT và BARD, đã làm mưa làm gió trên internet khi mọi người trên toàn cầu sửng sốt trước khả năng của chúng.

AI là xu hướng chính của năm nay
AI là xu hướng chính của năm nay

Trong lĩnh vực Web3 và công nghệ blockchain, AI đang trở thành một xu hướng quan trọng. Các dự án đầu tư Web3 đang tập trung vào AI để cải thiện hiệu suất và sử dụng AI trong việc kiểm toán hợp đồng thông minh. Tuy nhiên, việc sử dụng AI để thay thế con người trong nhóm Web3 còn gặp nhiều thách thức. Mặc dù AI được chú ý và đầu tư, nhưng sự phát triển của nó vẫn còn lâu dài và cần thời gian để trưởng thành. Sự phát triển của AI và công nghệ blockchain sẽ tiếp tục, và trong tương lai, AI và blockchain có thể đồng hành và tạo ra những tiềm năng mới.

Các ngân hàng thân thiện với crypto lần lượt sụp đổ

Trong tháng 3 năm nay, ngành ngân hàng Hoa Kỳ đã đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, dẫn đến sự giảm giá mạnh mẽ của cổ phiếu ngân hàng. Các ngân hàng thân thiện với tiền điện tử như Silvergate Bank, Silicon Valley Bank và Signature Bank đã trải qua sự sụp đổ. Đặc biệt, sự thất bại của Silicon Valley Bank và Signature Bank đã được coi là sự sụp đổ của hai ngân hàng lớn thứ hai và thứ ba trong lịch sử của Hoa Kỳ.

Silvergate Bank đã gặp khó khăn sau cơn bão FTX vì đã chấp nhận quá nhiều tiền gửi từ ngành công nghiệp tiền điện tử. Ngân hàng Silicon Valley Bank đã mua một số lượng lớn trái phiếu dài hạn trong giai đoạn lãi suất thấp, và những trái phiếu này đã bị giảm giá nghiêm trọng trong giai đoạn tăng lãi suất. Trong khi đó, Signature Bank đã từng là đối tượng của nhiều cuộc điều tra trong quá khứ và việc tham gia vào thị trường tiền điện tử đã đẩy ngân hàng này bị giám sát chặt chẽ hơn.

Vào ngày 11 tháng 3, nhà cung cấp dịch vụ stablecoin Circle thừa nhận rằng họ có một số tiền được lưu trữ trong Silicon Valley Bank, gây ra sự hoảng loạn trên thị trường và dẫn đến việc bán tháo USDC và giảm giá mạnh của tiền điện tử.

Những nhà quản lý luôn lo lắng rằng sự phát triển của tiền điện tử sẽ ảnh hưởng đến thị trường tài chính truyền thống, nhưng lần này là một cuộc tấn công ngầm vào thị trường tiền điện tử từ chính thị trường tài chính truyền thống. Điều thú vị là cuộc khủng hoảng ngân hàng này một lần nữa nhắc nhở mọi người trong và ngoài ngành tiền điện tử về lý do tại sao Satoshi Nakamoto đã phát minh ra Bitcoin: "Ngân hàng phải được tin tưởng để giữ tiền và chuyển tiền điện tử, nhưng họ lại cho vay ra theo chu kỳ bong bóng tín dụng với mức dự trữ rất ít."

Rõ ràng, sau 15 năm, những ngân hàng này đã chứng minh tầm nhìn của Satoshi Nakamoto với thế giới qua những thất bại liên tiếp của họ. Các ngân hàng đang gặp khó khăn trong việc quản lý tiền cho người dùng.

Làn sóng meme coin quay trở lại

Trong tháng 4, sự trỗi dậy mạnh mẽ của các memecoin đã gây bất ngờ lớn. Mặc dù thị trường chung vẫn ổn định, nhưng các dự án memecoin mới chỉ sau vài ngày đã tạo ra cơ hội kiếm lợi nhanh cho nhiều người.

Hai dự án memecoin dẫn đầu trong thời điểm này là Pepe the Frog (PEPE) và ArbDoge (AIDOGE). Trong đó, PEPE đã trở thành đồng thành công nhất trong mùa này, lọt vào top 100 đồng coin có vốn hóa lớn nhất và được niêm yết trên sàn Binance.

Tuy nhiên, thị trường memecoin cũng đầy rủi ro với nhiều trường hợp lừa đảo và scam. Mặc dù có một số người đã thay đổi cuộc đời chỉ sau một đêm, nhưng đó chỉ là một số ít trong số nhiều người bị mất tiền. Đã có nhiều trường hợp lừa đảo được ghi nhận, bao gồm Math Lady Coin (MATH), WallStreetBets (WSB) và một địa chỉ ví đóng vai trò "nhà sáng lập" của hơn 100 memecoin trong 2 tháng.

Sự bùng nổ của  Ordinals, Bitcoin NFT và các token BRC-20

Dự án Ordinals là một hệ thống NFT chạy trên blockchain của Bitcoin. Nó gán một số thứ tự cho từng satoshi được khai thác khi các khối mới được tạo, sau đó cho phép gắn nội dung như hình ảnh, video và HTML vào một giao dịch Bitcoin và liên kết chúng với một satoshi cụ thể.

Token BRC-20 (Bitcoin Request for Comment 20) là một token được tạo trên blockchain Bitcoin bằng cách sử dụng cơ chế Inscription và giao thức Ordinals. Kỹ thuật này được tạo ra bởi một nhà phân tích ẩn danh trên Twitter với tên @domodata vào tháng 8/3/2023. Token BRC-20 sử dụng cơ chế "inscription" của Ordinals để tạo ra một loại tài sản không chỉ là NFT mà còn cho phép người dùng chuyển đổi, cài đặt nguồn cung, mint và giao dịch token. Mỗi token BRC-20 sẽ có một số seri riêng biệt.

Trong thời gian ngắn, hệ sinh thái BRC-20 đã xuất hiện với tổng cộng 35.860 loại token được tạo ra, với tổng giá trị vốn hóa trên 1 tỷ USD. Bạn có thể tra cứu hệ sinh thái của dự án tại: https://brc-20.io/

Ngoài ra, nhiều bộ sưu tập NFT nổi tiếng đã chuyển từ blockchain khác sang Bitcoin, như DeGods, CryptoPunks và Yuga Labs đã mở bán Bitcoin NFT. Điều này cho thấy Bitcoin NFT đang trở thành một narratives mới trong thị trường.

Hồng Kông đạt được những bước tiến lớn đối với Web3

Hồng Kông trước đây là trụ sở của nhiều tổ chức quan trọng trong ngành Web3, nhưng các chính sách liên tục thay đổi đã khiến một số dự án phải chuyển trụ sở ra khỏi đó.

Trong thị trường giảm giá năm trước, nhiều nền tảng cho vay và trao đổi tiền điện tử đã đóng cửa và Hoa Kỳ, Singapore và các quốc gia khác đã áp đặt các quy định nghiêm ngặt. Tuy nhiên, tại Tuần lễ Công nghệ Tài chính Hồng Kông vào tháng 11 năm 2022, chính phủ Hồng Kông đã phát hành "Tuyên bố chính sách về phát triển tài sản ảo", tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục đề cao sự cởi mở và toàn diện đối với những người hoạt động trong lĩnh vực tài sản ảo. Họ cũng nhận thức về tiềm năng của Web3 và đồng ý rằng nó có thể trở thành một xu hướng quan trọng cho tài chính và thương mại trong tương lai.

HongKong sẽ hợp pháp quy định về tiền điện tử từ 1/6
HongKong hợp pháp quy định về tiền điện tử từ 1/6

Tháng 4 năm nay, Hồng Kông đã tổ chức Lễ hội Web3, là sự kiện quan trọng nhất dành cho cộng đồng tiền điện tử ở châu Á sau đại dịch. Chính phủ Hồng Kông đã công bố nhiều chính sách hỗ trợ sự phát triển của Web3 tại sự kiện này. Điều này bao gồm việc phân bổ 50 triệu nhân dân tệ từ ngân sách tài chính của Hồng Kông để thúc đẩy ngành công nghệ tài chính, cũng như chương trình thực tập công nghệ tài chính dành cho sinh viên, nhằm khuyến khích tài năng trẻ tham gia vào lĩnh vực này.

So với Singapore, nơi không khuyến khích giao dịch tiền điện tử cho người dùng cá nhân, Hồng Kông đã có một thái độ tích cực hơn. Họ đã cho phép các sàn giao dịch tiền điện tử xin giấy phép để phục vụ nhà đầu tư cá nhân, và từ ngày 1/6, các biểu ngữ quảng cáo về tiền điện tử có thể được nhìn thấy ở các nơi công cộng ở Hồng Kông. Hơn nữa, Hồng Kông đã phát hành trái phiếu xanh mã hóa của chính phủ và dự kiến ​​sẽ giới thiệu khung quy định về stablecoin vào cuối năm 2024.

Cuộc chiến của SEC với cộng đồng tiền điện tử

Vào ngày 5 tháng 6, SEC đã kiện Binance, Binance US và CEO Changpeng Zhao vì cáo buộc vi phạm luật chứng khoán liên bang bằng cách chào bán trái phép chứng khoán cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ. Trong tài liệu này, nhiều loại tiền điện tử khác nhau được liệt kê dưới dạng chứng khoán: SOL, ADA, MATIC, FIL, ATOM, SAND, MANA, ALGO, AXS và COTI.

Đây là một áp lực khác từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ sau khi Binance và Giám đốc điều hành của nó bị Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Hoa Kỳ (CFTC) truy tố vào ngày 28 tháng 3 năm nay vì cáo buộc vi phạm các quy tắc giao dịch và phái sinh.

Quy định lần này không chỉ dành cho Binance, SEC cũng đã đệ đơn kiện Coinbase vào ngày hôm sau, cho rằng Coinbase đã cung cấp nhiều số được coi là chứng khoán mà không hề đăng ký làm nhà môi giới, sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hay trung tâm thanh toán bù trừ giao dịch tiền tệ.

Gary Gensler – Chủ tịch SEC

Khi thị trường tiền điện tử phát triển, quy định hợp lý sẽ có lợi cho việc tuân thủ kinh doanh và sự phát triển lành mạnh của ngành. Việc ban hành các quy tắc rõ ràng và phù hợp không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý mà còn là lời kêu gọi của những người hành nghề trong ngành công nghiệp tiền điện tử. Chỉ khi các quy tắc rõ ràng và rõ ràng, các quỹ lớn đang chờ mới tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, sự chậm trễ của SEC trong việc phát hành một cuốn sách quy tắc không rõ ràng đã mở ra nhiều vòng kiện tụng, làm đảo lộn thị trường mã hóa. Ngoài ra, cấp quản lý của Hoa Kỳ vẫn chưa đạt được quan điểm thống nhất, khi SEC và CFTC đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau để cạnh tranh trong việc quản lý tiền điện tử.

Theo dữ liệu của Zippia, khoảng 44,3 triệu người ở Hoa Kỳ nắm giữ tiền điện tử, chiếm 13,22% tổng dân số, khiến nước này trở thành quốc gia có mức độ chấp nhận cao đối với tiền điện tử. Cuộc đột kích gần đây của SEC vào cộng đồng tiền điện tử đã thúc đẩy một số nhà tạo lập thị trường bán các altcoin, dẫn đến thanh khoản thị trường giảm mạnh và gây thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư.

Các cơ quan quản lý nên tính đến cả chức năng quản lý và phát triển. Thật lười biếng và vô trách nhiệm khi áp dụng một cách mù quáng hệ thống quản lý cũ cho các loại tài sản đổi mới. Bởi vì, chúng ta đều biết rằng việc token hóa không phải để trốn tránh luật chứng khoán, nó là sản phẩm của nhu cầu về công nghệ blockchain trong các ứng dụng thực tế và là một cải tiến trên các hệ thống tổ chức truyền thống. Bản chất phi tập trung của blockchain giúp nó chống lại các cuộc tấn công tốt hơn bất kỳ hệ thống tập trung nào. hạy.

Một số chính phủ đang đàn áp, và nhưng cũng có chính phủ khác đang hỗ trợ nó. Thái độ quản lý hoàn toàn trái ngược của Hoa Kỳ và Hồng Kông khiến chúng ta nghĩ rằng đây có thể là khởi đầu cho sự trỗi dậy của phương đông và sự sụp đổ của phương tây.

Hàng loạt các ông lớn phố Wall gia nhập tiền điện tử

Đặc biệt bất ngờ, trước những động thái gay gắt của SEC, thì lại xuất hiện  Một mặt giới hàng loạt tổ chức lớn nộp đơn đăng ký Bitcoin ETF. Cộng đồng dần nhận ra cuộc chơi đã dần chuyển hướng sang các tổ chức tài chính truyền thống, với sự chuẩn bị đầy đủ cả về tài chính lẫn pháp lý.

  • Ngân hàng Deutsche Bank nộp đơn đăng ký dịch vụ lưu ký crypto;
  • BlackRock nộp hồ sơ đăng ký quỹ Bitcoin ETF;
  • Sàn giao dịch crypto EDX Markets của 3 ông lớn Phố Wall ra mắt;
  • Valkyrie tái đăng ký Bitcoin ETF;
  • WisdomTree tiếp bước đăng ký Bitcoin ETF;
  • Invesco nộp lại đơn đăng ký Bitcoin ETF;
  • Fidelity được đồn đoán chuẩn bị nộp đơn lập ETF Bitcoin;
  • ARK Investment sửa đổi đăng ký ETF Bitcoin.

Mặc dù vậy, trong diễn biến mới nhất, SEC tuyên bố đã trả hồ sơ các đề xuất trên vì chưa cung cấp đủ thông tin như cơ quan này yêu cầu. Song, các tổ chức có thể chuẩn bị lại và tái nộp hồ sơ.

kết luận

Thị trường tài chính có thể có bong bóng, nhưng công nghệ thì không. Cả hệ sinh thái Bitcoin và Ethereum đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong nửa đầu năm nay. Khi thị trường tiền điện tử mở rộng, nó cũng sẽ mở ra quy định toàn diện. Quy định không nhất thiết là một con sói sắp tới, nó có thể làm cho thị trường được điều tiết hơn và sẵn sàng cho việc áp dụng quy mô lớn. 

Trên đây là 10 sự kiện lớn đã diễn ra trong cộng đồng tiền điện tử nửa đầu năm nay. Bạn đánh giá sự kiện nào có tầm ảnh hưởng cao nhất?

Aliniex tổng hợp