168 triệu USD của người sáng lập Curve đứng trước nguy cơ bị thanh lý

01/08/2023 08:25
0
Artboard-12 36K

Sự hỗn loạn tại Curve Finance đã khiến vị thế cho vay trị giá 168 triệu đô la do người sáng lập Michael Egorov nắm giữ đứng trước nguy cơ bị thanh lý, nếu điều này xảy ra có thể có tác động to lớn trên toàn bộ hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi).

Theo dữ liệu từ trang web phân tích blockchain DeBank, Egorov đang sở hữu 168 triệu đô la trong CRV - token native của Curve - để đảm bảo các khoản vay từ nhiều giao thức DeFi khác nhau. Điều này tương đương gần 34% tổng vốn hóa của token.

Sau cuộc tấn công vào cuối tuần qua tại Curve, giá CRV đã sụt giảm hơn 20%, đưa Egorov gần hơn tới mức có thể bị thanh lý.

Một cuộc thanh lý bắt buộc sẽ là một cú sốc nghiêm trọng nữa đối với Curve, một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng của nền kinh tế DeFi. Giao thức này đã trải qua một cuộc tấn công lớn, khiến cho khoảng 70 triệu đô la tài sản bị trục lợi khỏi người dùng. Tổng giá trị tài sản được khóa trên Curve giảm xuống 2,1 tỷ đô la từ 3,7 tỷ đô la khi nhiều nhà đầu tư rút tiền để đề phòng.

Nếu khoản vay của Egorov bị thanh lý, các giao thức cho vay sẽ phải bán tài sản bị thu giữ, làm cho thị trường bị tràn ngập bởi token CRV trong một thời điểm giá đang giảm sút.

Anh đã khóa 168 triệu đô la trong token CRV trên nền tảng cho vay Aave để vay 63 triệu đô la bằng stablecoin USDT của Tether. Theo DefiLlama, mức giá thanh lý của tài sản đảm bảo của Egorov là 37 cent; CRV hiện đang giao dịch khoảng 55 cent.

Egorov cũng đã vay 17 triệu đô la của stablecoin FRAX bằng cách sử dụng 32 triệu đô la CRV làm tài sản đảm bảo trên nền tảng Fraxlend. Trong vài giờ qua, Egorov đã thực hiện một số giao dịch để trả lại một phần vốn anh đã vay trên Fraxlend. Anh cũng đã vay 18 triệu đô la trên nền tảng phi tập trung Abracadabra.

Egorov đã huy động vốn chiều nay bằng cách bán token LDO - token quản trị cho việc đặt cược thanh khoản của Lido - để đổi lấy stablecoin USDC của Circle theo nhiều đợt từ 10.000 đô la đến 50.000 đô la, theo dữ liệu từ Etherscan.

Dù khoản vay CRV của Egorov có bị thanh lý hay không, tình hình này đã đặt ra câu hỏi trong các nhóm đầu tư tiền điện tử về việc làm thế nào mà một người có thể cho vay một lượng lớn nguồn cung cấp của token "blue chip".

Nó cũng đặt ra câu hỏi đối với các giao thức cho vay phi tập trung như Aave, và liệu họ có nên triển khai biện pháp bảo vệ để giới hạn các vị thế lớn như của Egorov có tiềm năng gây ra rủi ro hệ thống.

Theo dữ liệu từ Coinglass, CRV đã bị thanh lý tổng cộng 3,03 triệu đô la trong vòng 24 giờ qua, sau BTC và ETH.

Aliniex tổng hợp