Alameda đã gửi 4,1 tỷ USD token FTT tới FTX trước khi xảy ra sự cố

05/10/2023 07:16
0
Artboard-12 24.8K

Các nhà phân tích dữ liệu blockchain từ Nansen đã xem xét lại những ngày dẫn đến sụp đổ của FTX, bao gồm việc chuyển 4,1 tỷ USD trị giá token FTT giữa sàn giao dịch và Alameda Research.

Một báo cáo của Nansen đã làm nổi bật mối quan hệ mật thiết giữa hai công ty do Sam Bankman-Fried sáng lập khi cựu CEO của FTX xuất hiện tại tòa án để đối mặt với hàng loạt cáo buộc liên quan đến sự sụp đổ của sàn giao dịch.

Sự sụp đổ của FTX được cho là bắt nguồn từ các báo cáo ban đầu cảnh báo về tỷ lệ 40% đáng kể trong tổng tài sản 14,6 tỷ USD của Alameda nắm giữ bằng token FTT vào tháng 9 năm 2022.

Các nhà phân tích của Nansen tiết lộ rằng họ đã quan sát thấy các tương tác trên chuỗi đáng ngờ giữa FTX và Alameda trước khi những báo cáo này được đưa ra ánh sáng. Giữa ngày 28/9 và 1/11, Alameda đã gửi 4,1 tỷ USD token FTT cho FTX và một số lượng chuyển tiếp liên tục các stablecoin được neo vào đồng USD lên tới 388 triệu USD.

Dữ liệu trên chuỗi cũng cho thấy FTX nắm giữ khoảng 280 triệu token FTT (80%) trong tổng số 350 triệu nguồn cung FTT. Dữ liệu blockchain phản ánh các “tỷ lệ đáng kể” khối lượng giao dịch FTT lên tới hàng tỷ đô la chảy giữa các ví khác nhau của FTX và Alameda.

Nansen cũng chỉ ra rằng phần lớn nguồn cung token FTT, bao gồm các token của công ty và các token chưa bán của công ty, đã bị khóa trong một hợp đồng phong tỏa ba năm. Người hưởng lợi duy nhất của hợp đồng là một ví do Alameda kiểm soát, theo các nhà phân tích.

Với việc hai công ty kiểm soát khoảng 90% nguồn cung token FTT, Nansen cho rằng các tổ chức này có thể đã củng cố các bảng cân đối kế toán của nhau.

Báo cáo cũng cho rằng Alameda rất có thể đã bán token FTT qua sàn OTC, cũng như dùng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay từ các công ty cho vay tiền điện tử.

“Giả thuyết này được hỗ trợ bởi dữ liệu lịch sử trên chuỗi, nơi chúng tôi quan sát thấy các luồng vào và ra thường xuyên lớn giữa các ví của FTX, Alameda và Genesis Trading với khối lượng chuyển tiền lên tới 1,7 tỷ USD như được quan sát vào tháng 12/2021”.

Sự sụp đổ của hệ sinh thái Terra và sau đó là phá sản của Three Arrows Capital (3AC) có thể đã dẫn đến các vấn đề thanh khoản đối với Alameda do giá trị của FTT giảm, dẫn đến một khoản vay bí mật 4 tỷ USD có tài sản đảm bảo bằng FTT từ FTX.

“Dữ liệu trên chuỗi của chúng tôi cho thấy điều này có thể đã xảy ra. Giữa sự sụp đổ của 3AC vào giữa tháng 6/2022, Alameda đã gửi khoảng 163 triệu FTT cho ví FTX, trị giá khoảng 4 tỷ USD vào thời điểm đó”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khối lượng giao dịch 4 tỷ USD trùng khớp với con số khoản vay 4 tỷ USD mà các đối tác thân cận của Bankman-Fried đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Dữ liệu blockchain cũng phản ánh cách Alameda sẽ không thể thực hiện tốt lời đề nghị mua token FTT từ Binance với giá 22 USD vào ngày 6/11. Điều này xảy ra sau khi CEO của Binance Changpeng Zhao thông báo rằng sàn giao dịch sẽ bán token của mình sau các báo cáo tiêu cực về bảng cân đối kế toán của Alameda.

 

Aliniex tổng hợp