Avail hợp tác với StarkWare để giảm chi phí cho appchain Madara 'layer 3'

21/12/2023 08:17
0
Artboard-12 20.9K

Avail hợp tác với StarkWare để giảm chi phí cho các mạng Madara tầng 3, theo thông báo ngày 20 tháng 12. Tính năng mới này sẽ giúp cho những mạng "tầng 3" này giảm chi phí xuất bản dữ liệu lên đến 90% so với việc sử dụng Ethereum để có sẵn dữ liệu mà không phụ thuộc vào một giải pháp được phép.

Các mạng Madara xuất bản zero-knowledge validity proofs của Starknet, một lớp 2 của Ethereum. Vì lý do này, chúng thường được gọi là "layer 3." Các mạng này sử dụng một bộ xử lý tuần tự chung được phân tán theo mặc định. Tính phân tán của bộ xử lý tuần tự này nên giúp đảm bảo rằng giao dịch không thể bị kiểm duyệt, đội ngũ khẳng định. Các chuỗi Madara được tùy chỉnh cho các ứng dụng cụ thể. Mangata Finance, Kakachain, Tobi và Alakazam là một số ví dụ về những mạng tùy chỉnh này.

Avail là một mạng được thiết kế để xử lý việc sẵn có dữ liệu cho hệ sinh thái Ethereum. Nếu một lớp 2 Ethereum sử dụng Avail để có sẵn dữ liệu, nó sẽ xuất bản chứng minh về tính hợp lệ cho Ethereum nhưng để lại dữ liệu giao dịch nén trên Avail. Điều này giảm chi phí giao dịch nhưng cũng đòi hỏi Avail phải hoạt động liên tục để hỗ trợ việc gửi và rút tiền. Một mạng lưu trữ dữ liệu giao dịch ngoại trời như thế này được gọi là "validum," thường được so sánh với "rollup" đầy đủ có chi phí giao dịch cao hơn nhưng xuất bản tất cả dữ liệu lên Ethereum.

Trước khi tính năng này được triển khai, các mạng Madara có thể chọn sử dụng Ủy ban Sẵn có Dữ liệu (DAC) thay vì Ethereum để có sẵn dữ liệu. Điều này cũng giảm chi phí giao dịch. Một DAC là một nhóm các tổ chức được xác nhận để cung cấp dịch vụ này.

Theo thông báo, sự hợp tác mới cho phép các mạng Madara chọn Avail thay vì DAC để lưu trữ dữ liệu nén của họ. Điều này có thể là lựa chọn ưa thích đối với các mạng muốn sử dụng một lựa chọn phi tập trung cho dịch vụ này.

"Thay vì phụ thuộc vào một nhóm các bên đáng tin cậy, các nhà phát triển có thể gửi dữ liệu giao dịch đến blockchain phi tập trung của Avail, đang phát triển hỗ trợ 1,000 người xác minh bên ngoại."

DAC được phát minh trong những ngày đầu của công nghệ chứng minh không biết, nhưng một số chuyên gia tin rằng ngành công nghiệp nên tránh sử dụng chúng trong dài hạn. Ví dụ, kỹ sư của Offchain Labs, Daniel Goldman, đã khẳng định rằng DAC là "lạc quan" và "cuối cùng là vô ích" vì chúng có thể tiềm ẩn khả năng cho phép một ủy ban độc hại "đóng băng tất cả các quỹ trên chuỗi vô thời hạn."

Avail được tạo ra bởi Polygon Labs vào năm 2021, nhưng sau đó đã được phát triển thành một dự án riêng biệt. Vào tháng 7, nó phát hành một cầu nối thử nghiệm đến Ethereum. Avail chỉ là một ví dụ trong số nhiều mạng blockchain tập trung vào việc cung cấp dữ liệu có sẵn. Celestia, một mạng gần đây tích hợp với Polygon CDK, là một ví dụ khác.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp