Báo cáo về giao dịch “wash trade” NFT xuất hiện trong bối cảnh khối lượng giao dịch giảm sút

30/05/2023 08:40
0
Artboard-12 21.4K

Các thị trường NFT đã thể hiện một tập hợp các số liệu đáng chú ý trong năm 2023 khi các hoạt động wash trading và token farming trỗi dậy trong bối cảnh tổng khối lượng giao dịch giảm đi.

Theo một báo cáo mới đây từ DappRadar, Bored Ape Yacht Club (BAYC) đã ghi nhận mức tăng trưởng khổng lồ lên đến 1.095% trong khối lượng giao dịch 7 ngày, đạt 21,9 triệu đô la.

Wash trading và Blur Point farming

Phân tích chi tiết hơn về sự tăng trưởng gần đây của BAYC cho thấy wash trading đã góp phần đáng kể vào các số liệu tăng.

Báo cáo của DappRadar cho biết wash trading xảy ra khi nhà giao dịch tạo ra khối lượng giao dịch giả mạo bằng cách giao dịch tài sản cho nhau. Thực tế này trở nên phổ biến hơn khi token drop Season 2 của thị trường Blur đang đến gần. Như kết quả, các nhà tạo lập thị trường NFT đang khôn khéo sử dụng cơ chế thu thập Points để tối đa hóa lợi nhuận trong tương lai.

Trong trường hợp của BAYC, chỉ có khoảng 30 con Bored Apes duy nhất tham gia vào các giao dịch wash trading này. Tuy nhiên, một phần quan trọng của các giao dịch này được cho là thuộc sở hữu của các ví cá mập, cho thấy có thể có hoạt động giao dịch giữa các tài khoản của họ, tuy nhiên vẫn cần thêm xác minh.

Ngoài ra, khi giao thức cho vay NFT ngang hàng của Blur nổi lên, tính khả dụng của Bored Apes như tài sản thế chấp cũng làm tăng sự hấp dẫn của chúng, gắn kết với sự giao thoa giữa việc thu thập điểm và tài sản thế chấp, theo báo cáo của DappRadar.

Một thị trường dành cho các chuyên gia

Thị trường NFT đang trải qua sự thu hẹp trong năm 2023, với khối lượng giao dịch hàng ngày giảm đáng kể so với đỉnh cao trước đó. Khối lượng giao dịch giảm đi ở tất cả các lĩnh vực trong khi Blur chiếm lĩnh thị phần từ OpenSea. Báo cáo này cho rằng các khoản thuế bản quyền NFT trở nên ít quan trọng hơn, dẫn đến việc người sáng tạo tìm kiếm các chiến lược thu nhập mới.

Các dự án NFT hàng đầu đã thể hiện khả năng phục hồi trong thị trường giảm giá, nhưng giá sàn của chúng cũng giảm đi. Sự ưu ái của Ethereum trong thị trường NFT cũng đối mặt với sự cạnh tranh từ tình trạng tắc nghẽn và phí giao dịch mạng, có thể đẩy người dùng tìm đến các lựa chọn khác như Polygon.

Định hướng thị trường NFT đầy biến động

Báo cáo hàng tháng về NFT của Footprint Analytics cho thấy thị trường NFT đã giảm 50% về khối lượng giao dịch và có sự dư thừa người bán vào cuối tháng.

Mặc dù có một số dự án NFT tăng trưởng, việc giảm lượng vốn cho thấy nhà đầu tư đang cẩn trọng khi đưa tiền vào lĩnh vực này.

Trong khi wash trading và token farming trỗi dậy trong bối cảnh khối lượng giao dịch giảm đi, cảnh quan thị trường NFT trở nên phức tạp hơn. Thị trường đang tiến triển này đòi hỏi các nhà đầu tư và nhà giao dịch phải cập nhật thông tin về các diễn biến và xu hướng mới nhất để điều hướng một cách hiệu quả.

Aliniex tổng hợp