Bitcoin ổn định ở $29,000, lãi suất trái phiếu tăng vì BOJ làm điều chỉnh đường cong lợi suất linh hoạt hơn.

28/07/2023 12:46
0
Artboard-12 18.4K

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) thông báo về việc điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất một cách thông minh, tinh vi để giấu đi sự di chuyển hướng cứng rắn của họ.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản(BOJ)

  • Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) điều chỉnh một cách cứng rắn đối với chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) của họ, nâng mức tối đa cho lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm lên từ 0,5% lên 1%.
  • Sau quyết định của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), lãi suất trái phiếu đã tăng, tạo ra tín hiệu tiêu cực cho tài sản có rủi ro, bao gồm cả bitcoin.
  • Chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) của BOJ đã là một nguồn cung tiền chính đối với thị trường toàn cầu kể từ năm 2016. Việc chuyển sang chính sách không còn tăng cung tiền có thể gây ra hậu quả toàn cầu.

Vào sáng thứ Sáu, Bitcoin (BTC) giữ ổn định trên mức $29,000, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ của Nhật Bản và Hoa Kỳ đã tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) giữ nguyên lãi suất thấp nhưng thông báo về một sự điều chỉnh nhỏ hướng cứng rắn đối với chương trình mua trái phiếu tăng cung tiền gọi là kiểm soát đường cong lợi suất (YCC).

Ngân hàng Trung ương giữ nguyên mục tiêu lãi suất ngắn hạn ở mức 0,1% và mục tiêu lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của chương trình kiểm soát đường cong lợi suất (YCC) ở mức xung quanh 0%. Nó cũng duy trì quyết định tháng 12 năm 2022 cho phép lãi suất trái phiếu 10 năm di chuyển lên xuống 0,5% xung quanh mục tiêu 0%.

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết khoảng 0,5% sẽ là một tham chiếu và không phải là một giới hạn cứng, hứa hẹn sự linh hoạt hơn trong kiểm soát đường cong lợi suất.

"Ngân hàng Trung ương giữ nguyên ngôn ngữ liên quan đến mục tiêu 0,5% cho trái phiếu chính phủ 10 năm, nhưng đã di chuyển giới hạn cứng lên 1%, kèm theo ngôn ngữ không rõ ràng về "linh hoạt". Tôi nghĩ rằng điều này đơn giản là một điều chỉnh YCC phù hợp, với từ ngữ được thiết kế để khiến mọi người nghĩ rằng nó không cứng rắn như nó thực sự là," chuyên gia chiến lược lãi suất Rishi Mishra viết trên Twitter.

Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu tại công ty môi giới ngoại hối Pepperstone, nói rằng giới hạn cứng mới là 1%.

Hành động này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) từ bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất để chuẩn bị cho việc tăng lãi suất trong tương lai.

Một số ngân hàng đầu tư đã dự đoán rằng giới hạn dải lãi suất sẽ mở rộng từ 50 điểm cơ bản lên 100 điểm cơ bản, với Goldman Sachs cho rằng điều này có thể gửi tín hiệu sai lệch đến thị trường.

Sau quyết định của BOJ, giá Bitcoin không thấy những biến động lớn và tiếp tục giao dịch ngang, xung quanh mức 29.250 đô la.

Tuy nhiên, lãi suất trái phiếu tăng, gây ra tín hiệu tiêu cực cho các tài sản có rủi ro, bao gồm cả Bitcoin. Lãi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản 10 năm đã tăng 6 điểm cơ bản lên 0,56%, đạt mức cao nhất kể từ tháng 1. Trái lại, lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng 3 điểm cơ bản lên 4,03%, gia tăng so với tăng 13 điểm cơ bản qua đêm.

Việc BOJ nới lỏng kiểm soát trên thị trường trái phiếu vào thời điểm Cục Dự trữ Liên bang (Federal Reserve) và các ngân hàng trung ương lớn khác có dấu hiệu giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài có thể mang ý nghĩa một thời gian khó khăn đối với các tài sản có rủi ro. Kiểm soát đường cong lợi suất của BOJ - chương trình mua trái phiếu vĩnh viễn - đã là một nguồn cung tiền đáng kể cho thị trường toàn cầu kể từ năm 2016. Chương trình cũng đã đóng góp vào việc giảm chi phí vay trong khu vực tiên tiến trên thế giới.

Aliniex tổng hợp