Blast thực hiện chuyển đổi từ calldata sang blobs

04/06/2024 09:32
0
Artboard-12 2.8K

Blast, một trong những layer 2 cuối cùng, đã thực hiện chuyển đổi từ calldata sang blobs vào tuần trước.

Blast là một optimistic rollup tương đối mới nhưng đã thu hút nhiều sự chú ý ban đầu nhờ hỗ trợ yield gốc. Mặc dù mainnet đã ra mắt vào tháng Hai, quyền truy cập sớm đã bắt đầu từ tháng 11 năm 2023, cho phép người dùng gửi nhưng không rút tiền. Tuy nhiên, việc chuyển đổi các Blast point kiếm được đã giúp nền tảng này tích lũy hơn 1 tỷ đô la trong tổng giá trị khóa trước khi ra mắt. Cũng có một số phê phán về cấu trúc phần thưởng mời, bị cáo buộc là "lừa đảo Ponzi."

Tuy nhiên, Blast hiện đã mở cửa cho công chúng. Mặc dù chưa có airdrop nào, nhưng layer 2 này vẫn thu hút sự chú ý của công chúng nhờ được hậu thuẫn bởi Paradigm, được tạo ra bởi người sáng lập thị trường NFT Blur, và tất nhiên, cung cấp cơ hội yield.

Nó cũng là nơi của một trong những giao thức crypto thời thượng nhất, fantasy.top, cho phép người dùng giao dịch thẻ giao dịch của các nhà ảnh hưởng crypto. Đầu tháng này, nó nằm trong top 10 nền tảng tạo ra phí hàng ngày cao nhất, mặc dù doanh thu đã chậm lại.

Về hoạt động, Blast vẫn chưa phổ biến bằng Arbitrum. Nó ra mắt khi Base đang nhận được làn sóng phổ biến thứ hai, vì vậy nó cũng tụt hậu so với optimistic rollup được Coinbase hậu thuẫn. Mức giao dịch hàng ngày của nó thường tương đương với Optimism, khoảng 500,000 mỗi ngày, điều này vẫn ấn tượng đối với một mạng mới hơn.

Nhưng bất kể mức sử dụng, việc tất cả các layer 2 bắt đầu sử dụng blobs thay vì calldata để đăng các tóm tắt giao dịch là có lợi vì nó cung cấp một phương tiện lưu trữ dữ liệu rẻ hơn nhiều. Phí trên Blast không cao sau khi sự cường điệu ban đầu lắng xuống, với phí giao dịch trung bình trên rollup thường dưới 0,10 đô la trong những ngày trước khi nâng cấp blobs vào ngày 27 tháng 5.

Kể từ khi chuyển đổi, phí giao dịch trung bình không vượt quá 0,01 đô la, làm cho Blast trở thành một trong những layer 2 rẻ nhất hiện có.

Blast đang đăng một số lượng blobs đáng kể mỗi ngày, dao động từ 700 đến 1,000 mỗi ngày, đứng sau Aribtrum, Base, Optimism, Taiko và Scroll nhưng vượt xa Linea và các mạng ZK rollup khác.

Tuy nhiên, Blast là mạng đứng thứ ba về số lượng giao dịch blobs đăng lên mainnet Ethereum kể từ khi nó chỉ đăng một blob cho mỗi giao dịch. Bạn có thể thấy trong giao dịch này rằng Blast chỉ đăng một blob, trong khi Optimism đăng sáu blobs trong giao dịch này. Việc đăng nhiều blobs trong một giao dịch giúp giảm phí giao dịch, và thông thường, các rollup lớn sử dụng tối đa sáu blobs mỗi giao dịch. Các mạng Taiko và Scroll mới ra mắt cũng dường như đang sử dụng một blob mỗi giao dịch hiện tại.

Điều này có thể chỉ là tạm thời, khi Blast điều chỉnh việc đăng các giao dịch blobs trước khi bắt đầu gộp nhiều blobs lại, nhưng có vẻ như Blast đã truyền tải các phí rất rẻ đến người dùng mà không cần gộp.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

HiepGiap