Cảnh báo từ IMF và FSB: Các Biện pháp Cấm Tiền Điện Tử Không Hiệu Quả

07/09/2023 15:27
0
Artboard-12 27K

Chỉ đơn giản việc cấm sử dụng tiền điện tử không đủ để loại bỏ các rủi ro liên quan đến nó, theo một tuyên bố chính sách chung được công bố vào ngày thứ Năm. Bài viết chính sách này, được ủy quyền bởi diễn đàn liên chính phủ G20 dưới sự lãnh đạo của Ấn Độ, kết hợp các tiêu chuẩn từ Ủy ban Ổn định Tài chính (FSB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các tổ chức thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu khác cho ngành tiền điện tử, nhấn mạnh rằng "sự giám sát toàn diện về quy định và kiểm soát tài sản tiền điện tử là yếu tố quan trọng để giải quyết các rủi ro về ổn định tài chính và kinh tế vĩ mô."

Dự kiến ​​báo cáo tổng hợp từ IMF-FSB sẽ được trình bày tại cuộc họp G20 vào cuối tuần này, là một phần của nỗ lực chung của các tổ chức quốc tế để thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu cho ngành này, đặc biệt là sau loạt sụp đổ của các doanh nghiệp tiền điện tử vào năm 2022.

Để đối phó với các rủi ro kinh tế vĩ mô liên quan đến tiền điện tử, báo cáo đề xuất rằng các quy tắc pháp lý cần phải "tăng cường khuôn khổ chính sách tiền tệ, để ứng phó với biến động vốn không cần thiết và áp dụng thuế đối với tiền điện tử một cách rõ ràng." Báo cáo cũng nhắc lại lập trường của IMF rằng việc cấm tiền điện tử không nhất thiết sẽ giảm bớt các rủi ro liên quan và đề xuất rằng các hạn chế có mục tiêu có thể hữu ích đặc biệt là đối với các nền kinh tế mới nổi.

Nhiều quốc gia, như Ấn Độ, đã bày tỏ lo ngại về sự gia tăng đe dọa từ việc sử dụng rộng rãi tiền điện tử đối với chính sách tiền tệ của họ và đã kêu gọi các cơ quan chính trị xem xét các biện pháp cấm mạnh mẽ hơn hoặc giải quyết các lo ngại cụ thể này.

Hạn chế có mục tiêu

Theo báo cáo, việc áp đặt các lệnh cấm toàn diện khiến tất cả các hoạt động tiền điện tử – bao gồm giao dịch và khai thác – bất hợp pháp ở một khu vực pháp lý không chỉ tốn kém và thách thức về mặt kỹ thuật mà còn “có thể dẫn đến hoạt động di chuyển sang các khu vực pháp lý khác, tạo ra rủi ro lan tỏa”.

"Các hạn chế không nên thay thế cho các biện pháp kinh tế vĩ mô mạnh mẽ, cơ cấu thể chế đáng tin cậy, cùng với quy định và giám sát toàn diện. Đây chính là cơ sở phòng thủ đầu tiên để chống lại các rủi ro tài chính và kinh tế vĩ mô mà tài sản tiền điện tử có thể gây ra."

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc loại bỏ hoàn toàn tất cả các lệnh cấm. IMF và FSB cho biết rằng các khu vực pháp lý có thể xem xét việc áp đặt các hạn chế có mục tiêu và tạm thời để quản lý các yếu tố rủi ro trong thời kỳ căng thẳng hoặc trong quá trình các quốc gia tìm ra các biện pháp cải thiện nội bộ. Bài viết dường như đề cập đến một số ví dụ về các hạn chế như vậy đã được thực hiện, ví dụ như các hạn chế đối với các đồng tiền "quyền riêng tư" nhằm tăng cường tính ẩn danh ở những nơi như Dubai, cũng như lệnh cấm các ngân hàng tại Nigeria khỏi phục vụ các công ty tiền điện tử.

"Nhiều khu vực pháp lý, đặc biệt là trong các thị trường mới nổi và nền kinh tế đang phát triển (EMDE), có thể muốn thực hiện các biện pháp có mục tiêu bổ sung vượt ra ngoài phạm vi quy định toàn cầu để giải quyết các rủi ro cụ thể,"

 Stablecoin

Lộ trình của IMF-FSB định rõ một mối lo ngại khác của các quốc gia G20 liên quan đến sự gia tăng của stablecoin, một dạng tiền điện tử ổn định về giá trị so với các tài sản hoặc tiền tệ khác, có tiềm năng đe dọa việc thay thế tiền tệ truyền thống hoặc sự rút vốn khỏi hệ thống ngân hàng trong các nền kinh tế mới nổi.

Theo một bài báo, "Khả năng rút vốn nhanh chóng (hoặc đảo ngược) có thể trở thành hiện thực nếu việc nắm giữ các stablecoin liên quan đến ngoại tệ trở nên dễ dàng hơn và chi phí thấp hơn so với việc sử dụng tài khoản ngân hàng ngoại tệ."

Mặc dù stablecoin có thể tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại giao dịch, báo cáo cũng chỉ ra rằng chúng có thể mang theo những rủi ro riêng biệt liên quan đến việc duy trì giá trị ổn định và phụ thuộc vào các tổ chức tư nhân phát hành. Một ví dụ cụ thể là trong thời gian gần đây, stablecoin terraUSD đã không duy trì giá trị ổn định so với đồng đô la Mỹ và đã xóa sạch hàng tỷ USD khỏi thị trường vào năm 2022.

Họ cũng nhấn mạnh rằng các stablecoin toàn cầu, được chấp nhận bởi nhiều khu vực pháp lý, "có thể truyền tải sự biến động đột ngột hơn so với các tài sản tiền điện tử khác và có thể mang theo rủi ro đáng kể cho sự ổn định tài chính."

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

 

Aliniex tổng hợp