Chainlink ra mắt giao thức tương tác chuỗi chéo trên nhiều mạng

18/07/2023 08:01
0
Artboard-12 33.2K

Chainlink đã ra mắt giao thức tương tác chuỗi chéo (CCIP) của mình - một công nghệ được thiết kế để kết nối các ứng dụng trên cả các blockchain công khai và riêng tư - trong giai đoạn "truy cập sớm".

"Điều này sẽ cung cấp một giao diện hợp nhất để tương tác liền mạch," Chainlink cho biết. Đáng chú ý, CCIP đã được áp dụng bởi giao thức tài chính phi tập trung Synthetix trên mainnet để hỗ trợ chuyển giao chuỗi chéo giữa Ethereum, Optimism và các chuỗi khác.

Mặc dù CCIP đã được sử dụng bởi Synthetix, nhưng nó sẽ có sẵn cho các nhà phát triển khác từ ngày 20 tháng 7 trên năm mạng testnet: Arbitrum Goerli, Avalanche Fuji, Ethereum Sepolia, Optimism Goerli và Polygon Mumbai.

Khác với các cầu nối thông thường giữa các chuỗi sử dụng cơ chế wrapping, CCIP của Chainlink sử dụng các cơ chế được kích hoạt thông qua hợp đồng thông minh giữa các "vùng dữ liệu token đã được kiểm toán" trên các chuỗi khác nhau. Cách tiếp cận này cho phép tương tác mượt mà hơn giữa các mạng blockchain khác nhau, nhóm phát triển giải thích.

Hơn nữa, CCIP bao gồm mạng quản lý rủi ro hoạt động (Active Risk Management - ARM). Mạng ARM cung cấp một lớp bảo mật bổ sung bằng cách liên tục theo dõi và xác minh hành vi của mạng CCIP, đồng thời kiểm tra độc lập các hoạt động xuyên chuỗi để phát hiện lỗi có thể xảy ra.

Theo nhóm phát triển, hệ thống CCIP có thể hỗ trợ các ứng dụng cho vay xuyên chuỗi, cho phép người dùng gửi tài sản thế chấp trên một blockchain và mượn tài sản trên một blockchain khác. Nó cũng có thể hỗ trợ việc lưu trữ dữ liệu chuỗi chéo, staking linh hoạt và các ứng dụng chơi game trên nhiều chuỗi.

"Giống như Web2 cần TCP/IP để kết nối các hòn đảo cách biệt của các mạng máy tính, web3 cần một tiêu chuẩn tương thích để kết nối các đảo mạng blockchain," nhóm Chainlink nói trong một tuyên bố.

Các trường hợp sử dụng có thể vượt xa chỉ giới hạn ở các ứng dụng phi tập trung và có thể mở rộng đến tài chính truyền thống. Swift, mạng thông điệp liên ngân hàng toàn cầu và hơn mười cơ quan tài chính đã khám phá CCIP để hướng dẫn việc chuyển đổi token qua các chuỗi công cộng và tư nhân thông qua cơ sở hạ tầng thông điệp Swift hiện có.

Aliniex tổng hợp