Curve Finance triển khai stablecoin crvUSD trên Ethereum mainnet

04/05/2023 11:10
0
Artboard-12 34.9K

curve finance

Giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) Curve Finance đã triển khai stablecoin bản địa có tên crvUSD trên Ethereum mainnet vào chiều thứ Tư.

Dữ liệu blockchain trên Etherscan cho thấy hợp đồng đã đúc tổng cộng 20 triệu đô la token crvUSD qua năm giao dịch trong vòng năm phút. Sau khi các token đầu tiên được đúc, một ví tiền điện tử được gắn nhãn là Curve.Fi Team bởi công ty tình báo blockchain Arkham Intelligence đã tạo khoản vay crvUSD trị giá 1 triệu đô la bằng cách sử dụng 1,8 triệu đô la frxETH, một loại token phái sinh ETH do giao thức DeFi Frax Finance phát hành.

Curve đã xác nhận việc triển khai trên Twitter vào cuối buổi chiều.

Token quản trị của giao thức CRV đã tăng tới 0.97 đô la khi có tin tức và tăng 7% trong ngày. Việc triển khai đánh dấu một cột mốc quan trọng để tung ra công chúng stablecoin được chờ đợi từ lâu của Curve. Curve, một trong những thị trường phi tập trung lớn nhất tập trung vào stablecoin, với khoảng 5 tỷ đô la tài sản trên giao thức, đã thông báo vào năm ngoái rằng họ bắt đầu phát triển stablecoin được peg bằng đô la của riêng mình.

Stablecoin của Curve sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do hàng loạt vấn đề về giao thức DeFi của đối thủ đang hoặc đang trong quá trình phát triển các stablecoin riêng của họ để thu hút người dùng và tăng hoạt động tại thời điểm giao dịch và dịch vụ cho vay tiền điện tử đang gặp khó khăn.

Aave, một giao thức DeFi khổng lồ khác với khoảng 7 tỷ đô la tài sản bị khóa, đã triển khai GHO – stablecoin gốc của nó trên testnet vào tháng 2 này. Giao thức cho vay MakerDAO phát hành stablecoin phi tập trung lớn nhất, DAI, có vốn hóa thị trường 5 tỷ đô la.

Công chúng sẽ không thể tiếp cận stablecoin crvUSD vì nó chưa được tích hợp vào giao diện người dùng của Curve.

Cách thức hoạt động của crvUSD

Theo báo cáo chính thức của sản phẩm được Curve phát hành vào tháng 11, crvUSD là một loại stablecoin được thế chấp quá mức được hỗ trợ bởi các tài sản tiền điện tử. Giá của token được chốt ở mức 1 đô la.

Curve sẽ kiểm soát cung crvUSD bằng cơ chế đúc và đốt tương tự như DAI của MakerDAO hoặc GHO sắp ra mắt của Aave. Các nhà đầu tư có thể tạo crvUSD bằng vị thế nợ được thế chấp (collateralized debt position), gửi tài sản kỹ thuật số vào hợp đồng thông minh của Curve làm tài sản thế chấp. Khi người đi vay đóng vị thế nợ của mình để đòi lại tài sản thế chấp, Curve sẽ hủy (burn) crvUSD.

Theo whitepaper, điều khác biệt giữa crvUSD với các đối thủ cạnh tranh là thuật toán mới, thanh khoản cho vay, được gọi là LLAMA, liên tục cân bằng lại tài sản thế chấp của người dùng khi giá tiền điện tử biến động.

Ví dụ: khi giá của tài sản tiền điện tử được đăng làm tài sản thế chấp giảm xuống dưới mức thanh lý, giao thức sẽ dần dần chuyển đổi tài sản thành crvUSD và sau đó sẽ chuyển đổi trở lại thành tài sản thế chấp (hủy thanh lý) khi giá phục hồi.

Ngoài ra, tài sản thế chấp được lưu trữ trong pool tạo lập thị trường tự động (AMM) cung cấp thanh khoản để mọi người giao dịch, thay vì nằm trong dự trữ hoặc pool cho vay. “Điều này làm cho hiệu quả tổng thể của hệ thống cao,” Dustin Teander, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu tiền điện tử Messari cho biết.

Aliniex tổng hợp