Dự án Kakarot zkEVM nhận đầu tư từ Vitalik Buterin và StarkWare

03/06/2023 10:17
0
Artboard-12 23.4K

Kakarot zkEVM đang nỗ lực mở đường cho việc phát triển các ứng dụng tương thích với EVM một cách an toàn và đồng thời tiến đến tích hợp vào mạng lưới StarkNet.

Vào ngày 02/06, Kakarot zkEVM đã hoàn thành vòng huy động vốn pre-seed với thành công đáng kinh ngạc, nhận được sự ủng hộ từ nhiều tên tuổi lớn trong ngành như nhà sáng lập Ethereum - Vitalik Buterin, đồng sáng lập Ledger, phó chủ tịch đổi mới - Nicolas Bacca, và StarkWare.

Kakarot zkEVM là một máy ảo Ethereum (EVM) dựa trên ngôn ngữ lập trình Cairo. Mục tiêu của nó là cho phép các đội nhóm tạo và chạy các ứng dụng tương thích với EVM một cách dễ dàng.

Nhà phát triển hiện tại có thể xây dựng ứng dụng cho Kakarot tương tự như trên Ethereum hoặc Polygon, sử dụng ngôn ngữ Solidity hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác tương thích với EVM. Người dùng sau đó có thể tương tác với các ứng dụng này bằng cách sử dụng Metamask hoặc WalletConnect.

Kakarot cũng sử dụng STARK proofs để tăng tính bảo mật và minh bạch, với mức phí cạnh tranh.

Dự án Kakarot đã công bố kế hoạch phát triển, trong đó Kakarot sẽ hoạt động như một StarkNet Layer2. Trong giai đoạn này, dự án tập trung đưa Kakarot zkEVM lên StarkNet và mở rộng hệ sinh thái. Sau đó, Kakarot sẽ tích hợp với Madara để triển khai zkEVM Layer3, nhằm giảm phí giao dịch và tăng khả năng mở rộng thông qua rollup.

Vitalik Buterin đã ca ngợi "ZK-Rollup" là một giải pháp có khả năng thay đổi cách chơi và sẽ sớm vượt qua Optimistic, mặc dù có quá trình phát triển lâu hơn. Hiện tại, cả hai đều là các giải pháp Layer2 nổi tiếng trong ngành. Tuy nhiên, chúng có sự khác biệt về cấu trúc và độ bảo mật.

Tuy nhiên, điểm yếu duy nhất của ZK-Rollup là sự hạn chế trong việc hỗ trợ các ứng dụng phi tập trung (dApp) như các giao thức DeFi trên máy ảo Ethereum (EVM). Để giải quyết vấn đề này, nhiều dự án đáng chú ý như Polygon, ConsenSys, Scroll, và Taiko đang nỗ lực để ZK-Rollup có khả năng tương thích với EVM.

Aliniex tổng hợp