ECB sẽ bắt đầu thử nghiệm thanh toán CBDC trong năm 2024

30/06/2023 06:23
0
Artboard-12 39.1K

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ bắt đầu công việc khảo sát để xây dựng hạ tầng thanh toán thị trường tài chính dựa trên công nghệ sổ cái phân tán (DLT) từ năm 2024, theo các biên bản được công bố vào ngày Thứ Năm.

Ngân hàng trung ương đang xem xét cách thức thúc đẩy sự đổi mới trong việc thanh toán giao dịch giữa các tổ chức tài chính cho chứng khoán hoặc ngoại hối, đồng thời phát triển kế hoạch cho một đồng tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương dành cho người tiêu dùng (CBDC), được gọi là euro kỹ thuật số, có thể được sử dụng bởi công dân Liên minh châu Âu.

"ECB đã làm rõ rằng công việc khảo sát dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024", thử nghiệm việc sử dụng tiền của ngân hàng trung ương trong cả giao dịch sỉ thực tế và giả mạo, tài liệu cho biết.

Các hoạt động khảo sát sẽ được "giới hạn về quy mô và thời gian" và diễn ra dựa trên các quy định hiện hữu, bao gồm một quy định thử nghiệm mới được thông qua bởi Liên minh châu Âu vào năm ngoái, tạm thời nới lỏng yêu cầu hạ tầng thị trường tài chính cho giao dịch chứng khoán sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT), tài liệu cho biết.

Thông báo này được đưa ra trong cuộc họp khởi đầu của một nhóm ngành mới được ECB thành lập vào tuần trước, trong khi các nhà chơi tài chính truyền thống tiếp tục khám phá lĩnh vực tiền điện tử và công nghệ blockchain ở cơ bản. Ban tư vấn của ECB được thống trị bởi các nhà chơi tài chính truyền thống như Euroclear và Deutsche Bank, nhưng cũng bao gồm một số dự án tập trung vào công nghệ sổ cái phân tán (DLT) như HQLAX và Fnality.

Ủy ban châu Âu đã đề xuất các luật mới vào ngày Thứ Tư có thể là nền tảng cho một CBDC dành cho người tiêu dùng, bao gồm quyền riêng tư của người tiêu dùng và giới hạn về việc nắm giữ để tránh tiền gửi thoát khỏi hệ thống ngân hàng.

Một cuộc khảo sát gần đây do tổ chức ngành Global Financial Markets Association tiến hành cho thấy việc sử dụng công nghệ sổ cái phân tán (DLT) theo kiểu tiền điện tử trong thị trường tài chính có thể tiết kiệm được 100 tỷ đô la mỗi năm bằng cách giải phóng tài sản đảm bảo và tự động hóa các quy trình như quá trình sáp nhập.

Aliniex tổng hợp