Fantom cân nhắc chuyển hướng phát triển sang Optimistic Rollups

10/08/2023 08:23
0
Artboard-12 33.2K

Tháng trước, mạng Celo đã đề xuất và thông qua kế hoạch biến lớp blockchain Layer 1 của mình trở thành một Layer 2 trên Ethereum bằng cách sử dụng optimistic rollups - một động thái đã khiến giá token native của nó tăng 18% khi lần đầu được công bố.

Trong một cuộc phỏng vấn trên The Scoop, người đồng sáng lập và kiến trúc sư của Fantom Foundation, Andre Cronje, cho biết Fantom đang tích cực xem xét và nghiên cứu khả năng tương tự để tích hợp optimistic rollups kết nối blockchain Fantom với Ethereum.

Cronje cho biết:

"Chúng tôi đã xem xét Optimistic Stacks, Arbitrum Stack và tất cả những thứ này để xem cách cầu nối canonical của họ sử dụng những bằng chứng này để có khả năng đảm bảo bảo mật cao hơn. Liệu chúng tôi có xem xét một trong số các stack của họ để trở thành cầu nối canonical của chúng tôi? Đúng vậy, chúng tôi đang xem xét. Và chúng tôi đang tích cực điều tra điều đó."

Cronje xác nhận nếu Fantom triển khai optimistic rollups và cung cấp lịch sử giao dịch đầy đủ trên Ethereum, thì Fantom sẽ cần phải trả khoản phí giao dịch để lưu những bản snapshot này lên Ethereum.

CEO của Fantom Foundation, Michael Kong, thêm rằng việc triển khai công nghệ Layer 2 theo cách này sẽ cho phép mạng Fantom truy cập thêm thanh khoản từ hệ sinh thái Ethereum.

Tuy nhiên, theo Cronje, không có gì gọi là mạng Layer 2. Anh ấy thích xem những gì thường được gọi là mạng Layer 2 như một sidechain và coi công nghệ optimistic rollup kết hợp chúng như một cầu nối giữa hai mạng. Anh ấy nhận thức đó là một sự khác biệt về ngữ nghĩa, nhưng anh ấy nói rằng mình rất nhiệt tình với điều này.

"Khi chúng tôi triển khai - cầu nối đó, liệu rằng điều đó khiến chúng tôi trở thành một Layer 2? Không, bởi vì một Layer 2 chỉ là một sidechain."

Cronje lập luận rằng công nghệ Layer 2 như optimistic rollups là một công nghệ cầu nối cho phép tài sản native di chuyển đến mạng blockchain khác một cách an toàn hơn. Nhưng anh ấy cho rằng tính bảo mật mà công nghệ này cung cấp sẽ bị vô hiệu hóa khi có các cầu nối khác được kết nối đến các mạng blockchain tương ứng.

"Nó thực sự làm cho tài sản canonical an toàn hơn, điều này thật tuyệt vời và đó là lý do tại sao chúng tôi đang nghiên cứu nó. Nhưng đồng thời, nếu có vấn đề gì xảy ra và mọi người cố gắng lấy tài sản của họ ra, họ sẽ không thực sự có thể vì có khả năng những tài sản đó đã được cầu nối bằng các cơ chế khác. Điều duy nhất khi nó thực sự hoạt động là nếu có một chuỗi dừng hoàn toàn."

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex
Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.
Theo dõi các tin tức mới nhất tại :
Aliniex tổng hợp