FDIC cho biết các hoạt động tiền điện tử gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ

16/08/2023 08:59
0
Artboard-12 26.8K

Theo Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) trong đánh giá rủi ro hàng năm năm 2023, các hoạt động liên quan đến tiền điện tử gây rủi ro cho hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ .

FDIC, cơ quan bảo hiểm tiền gửi và giám sát các cơ sở tài chính tại Hoa Kỳ, đã cung cấp một phần toàn bộ về rủi ro liên quan đến tài sản tiền điện tử trong số các rủi ro kinh tế, tín dụng, thị trường và hoạt động rộng hơn cho ngân hàng.

Sau một thị trường tiền điện tử đầy biến động trong năm 2022, chứng kiến sự phá sản của các công ty tiền điện tử lớn, bao gồm Terraform Labs, BlockFi, Celsius, Three Arrows Capital và FTX, ã gây ra hiệu ứng dây chuyền đối với các ngân hàng thân thiện với tiền điện tử như Silvergate và Ngân hàng Thung lũng Silicon bị sụp đổ, FDIC cho biết răng họ đã nhận thức được sự quan tâm ngày càng tăng đối với các hoạt động liên quan đến tài sản tiền điện tử thông qua quy trình giám sát thông thường của mình.

Tuy nhiên, khi sự quan tâm này [của một số ngân hàng tham gia vào các hoạt động liên quan đến tài sản tiền mã hóa] đã tăng cường, FDIC đã xác định rằng cần có thêm thông tin để hiểu rõ hơn về các rủi ro liên quan đến các hoạt động này.

Nhiều rủi ro mới và phức tạp

FDIC cho biết, tài sản tiền điện tử, với bản chất năng động và tốc độ đổi mới nhanh chóng, gây ra “những rủi ro mới và phức tạp khó đánh giá đầy đủ”.

Một số rủi ro chính được xác định trong báo cáo bao gồm "gian lận, sự mơ hồ về pháp lý và thông tin hoặc tiết lộ không chính xác hoặc sai lệch, các thực hành quản lý rủi ro chưa trưởng thành và lỗ hổng của nền tảng". Sự kết nối trong ngành tài sản tiền mã hóa cũng có thể mang theo rủi ro lây nhiễm cho các ngân hàng có sự phơi nhiễm lớn. FDIC cho biết, các mối liên kết trong lĩnh vực tài sản tiền điện tử cũng có thể gây ra rủi ro lây lan cho các ngân hàng có mức độ rủi ro đáng kể. Đáng chú ý là khả năng rút tiền từ các ngân hàng nắm giữ dự trữ stablecoin đã gây ra "cuộc khủng hoảng thanh khoản ngành crypto".

Nhận thức về các rủi ro như vậy, vào tháng 4 năm 2022, FDIC đã phát hành một Thư Tài chính Ngân hàng, kêu gọi các tổ chức được giám sát bởi FDIC thông báo cho cơ quan về hoạt động liên quan đến tiền mã hóa hiện tại và dự kiến ​​- bao gồm quản lý tiền mã hóa, phát hành tài sản tiền mã hóa và tham gia vào các hệ thống thanh toán dựa trên blockchain như thực hiện các chức năng node - để hiểu rõ và đánh giá rủi ro đi kèm.

Vào tháng 5 năm 2022, họ cũng đã hoàn thiện một quy định để giúp giải quyết vấn đề bất minh về khả năng bảo hiểm tiền gửi. FDIC đã gửi thư ngừng và ngưng lại đối với năm công ty vào tháng 8 năm 2022 vì tuyên bố sai rằng tài sản tiền mã hóa đủ điều kiện được bảo hiểm FDIC.

Nỗ lực chung về rủi ro liên quan đến tiền điện tử đối với ngân hàng

Vào tháng 1 năm 2023, một tuyên bố chung về rủi ro tài sản tiền mã hóa đã được phát hành bởi FDIC, Cục dự trữ Liên bang và Cơ quan Người kiểm soát tiền tệ, nhấn mạnh việc cần thiết để các tổ chức ngân hàng đảm bảo rằng hoạt động liên quan đến tiền mã hóa được thực hiện một cách an toàn, hợp pháp và tuân thủ theo luật bảo vệ người tiêu dùng. Một tuyên bố tiếp theo vào tháng 2 tập trung vào rủi ro thanh khoản đối với các ngân hàng liên quan đến nguồn tài trợ từ các thực thể liên quan đến tài sản tiền mã hóa.

Tuy nhiên, các cơ quan cũng nhấn mạnh rằng các tổ chức ngân hàng không bị cấm hoặc không được khuyến khích cung cấp dịch vụ ngân hàng cho bất kỳ nhóm hoặc loại khách hàng cụ thể nào, miễn là nó tuân thủ các hướng dẫn hợp pháp và quy định. 

FDIC, cùng với các cơ quan ngân hàng liên bang khác, cho biết họ sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các hoạt động tiền điện tử của các tổ chức ngân hàng và cam kết thảo luận giám sát mạnh mẽ và ban hành thêm hướng dẫn để đảm bảo sự ổn định và toàn vẹn của hệ thống ngân hàng.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp