Fed dự kiến tiếp tục tăng lãi suất cho vay trong tháng 5

01/05/2023 15:06
0
Artboard-12 45K

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất cho vay thêm 25 điểm cơ bản (bps) lên 5,25% trong ba ngày.

Theo dự báo gần đây, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất cho vay thêm 25 điểm cơ bản (bps) lên 5,25% trong ba ngày tới. Theo cuộc thăm dò ý kiến của 105 nhà kinh tế, 94 người trong số họ dự đoán lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 2-3 tháng 5. Dù dự kiến lãi suất sẽ tăng vào tháng 5, nhưng các chuyên gia kinh tế tin rằng đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng trong năm 2023, với hầu hết mong đợi tỷ lệ lãi suất sẽ được duy trì ở mức 5,25% trong thời gian còn lại của năm.

Các dự báo và khảo sát cho thấy rằng lãi suất chuẩn của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) diễn ra vào ngày 2-3 tháng 5 năm 2023.

Công cụ Fedwatch của CME Group chỉ ra rằng 83,9% số người được hỏi dự đoán lãi suất sẽ tăng 25 điểm cơ bản. Một cuộc khảo sát của Reuters cho thấy 90% trong số 105 nhà kinh tế được thăm dò dự đoán mức tăng 25 điểm cơ bản trong tháng 5, với 59 người trong số họ dự đoán rằng lãi suất sẽ không thay đổi trong thời gian còn lại của năm 2023. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo về nguy cơ tăng vọt tỷ lệ lạm phát trong năm nay và sự không chắc chắn về việc liệu Fed có tăng lãi suất chuẩn sau tháng Năm hay không.

Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của Hoa Kỳ tại Bank of America (BOFA) Securities, nhận xét rằng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi đạt được mục tiêu 2%. Gapen cũng bày tỏ sự không chắc chắn về việc liệu Fed có tăng lãi suất chuẩn sau tháng Năm hay không.

“Về mặt dữ liệu, mặc dù lạm phát đã chậm lại trong tháng 3, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để quay trở lại mục tiêu 2%. Chúng tôi duy trì lần cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 3 năm 2024. Nếu căng thẳng trong hệ thống tài chính được giảm bớt trong thời gian ngắn, chúng tôi không thể loại trừ khả năng dữ liệu vĩ mô mạnh hơn sẽ khiến Fed tăng lãi suất bổ sung sau tháng 5.”

 

Aliniex tổng hợp