Fed tăng lãi suất lên trên 5% lần đầu tiên kể từ năm 2007

04/05/2023 08:33
0
Artboard-12 54.9K

fed nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Mỹ (FED) đã thông báo tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào rạng sáng thứ Năm, nâng mức lãi suất từ 5% lên 5.25% lần đầu tiên kể từ năm 2007.

Việc tăng lãi suất 25 điểm cơ bản là một quyết định được dự đoán trước đó, tuy nhiên, quyết định này đến sau một loạt các vụ sụp đổ của ngân hàng. Trong những tháng gần đây, JPMorgan đã phải mua lại First Republic sau khi bị các cơ quan quản lý tịch thu, Silicon Valley Bank bị phá sản đột ngột sau khi các bình luận từ CEO gây ra tình trạng "bank run", Signature cũng bị phá sản sau vài ngày sau đó và Silvergate - một ngân hàng có nhiều liên quan đến tiền điện tử - đã tự nguyện thanh lý trở lại vào tháng Ba.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã loại bỏ các dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục trong tương lai gần, chỉ ra khả năng cho việc tạm dừng. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed sẽ "sẵn sàng làm nhiều hơn" nếu hoạt động kinh tế yêu cầu.

"Chúng tôi sẽ được thúc đẩy bởi dữ liệu mới, từ cuộc họp này sang cuộc họp khác," Powell nói khi được hỏi liệu Fed có tạm dừng việc tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới hay không. "Các hành động chính sách tương lai của chúng tôi sẽ phụ thuộc vào cách sự kiện diễn ra."

“Ủy ban sẽ chặt chẽ theo dõi thông tin đến và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ. Trong việc quyết định mức độ mà chính sách bổ sung có thể phù hợp,” Fed nói trong tuyên bố của mình vào tháng 5.

Vào tháng 3, Powell nói rằng vẫn “quá sớm” để hiểu rõ tác động của khủng hoảng ngân hàng, và trong quyết định tháng 5, Fed nhắc lại rằng “hệ thống ngân hàng là vững chắc và có độ phục hồi cao.”

Powell đã đề cập đến lĩnh vực ngân hàng, cho biết Fed sẽ chặt chẽ theo dõi các ngân hàng.

Nếu Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2023, thì thị trường "đã định giá và rất có khả năng Fed sẽ hạ cánh nhẹ nhàng, thị trường tài chính sẽ tiếp tục tăng trưởng. Trong trường hợp có sai lệch trong kế hoạch, rủi ro về suy thoái hoặc giai đoạn dài của lạm phát cao hơn sẽ tăng lên, điều này có thể dẫn đến sụt giảm của thị trường", Ruslan Lienkha, giám đốc thị trường tại YouHodler cho biết.

Vào tháng 3, Powell cũng lặp lại rằng ông tin rằng có khả năng sẽ có  khả năng hạ cánh mềm - thuật ngữ ông đã sử dụng kể từ khi Fed bắt đầu chu kỳ nâng lãi suất để chỉ ra khả năng giảm lạm phát mà không có khủng hoảng kinh tế hoặc suy thoái.

Trong khi lạm phát đã cho thấy dấu hiệu giảm, thì nó vẫn còn cao đáng kể. Chỉ số giá tiêu dùng cho thấy lạm phát hàng năm tăng 5% trong 12 tháng kết thúc vào tháng 3, đó là một sự giảm nhẹ so với mức 6% được báo cáo trong tháng 2.

Tuy nhiên, mục tiêu của Ngân hàng Trung ương là đưa lạm phát trở lại mức tiêu chuẩn 2%, cũng chính là mức tiêu chuẩn của lãi suất mục tiêu của fed.

"Chúng tôi rất chú ý đến những rủi ro mà lạm phát cao gây ra", Powell nói.

Greg Magadini, Giám đốc phái sinh tại Amberdata, một công ty phân tích dữ liệu tiền điện tử, cho biết: "Bitcoin đang được thúc đẩy bởi các sự kiện lớn trong năm nay, với mức tăng trưởng lãi suất +25 bps được tính vào giá, không nên có phản ứng gì lớn từ đó. Tuy nhiên, các chỉ dẫn liên quan đến một đợt tạm ngừng trong tương lai có thể là điều tốt đẹp cho BTC và có thể đẩy giá BTC tăng nhẹ (khoảng 29k-30k), nhưng mà không có bất ngờ, tôi không kỳ vọng 30k đó sẽ được vượt qua một cách đáng kể".

Callie Cox, nhà phân tích đầu tư Mỹ tại eToro, lưu ý rằng bitcoin (BTC) đã vượt mặt thị trường chứng khoán "bảy trong số 10 ngày của Fed gần nhất."

Aliniex tổng hợp