Grayscale thắng kiện SEC, quỹ Bitcoin ETF đầu tiên có thể sắp ra đời

29/08/2023 22:29
0
Artboard-12 22.1K

Một ý kiến của tòa án đã mang lại chiến thắng cho Grayscale Investments trong vụ kiện chống lại Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) về đơn xin thành lập quỹ ETF bitcoin giao ngay (spot).

Giá bitcoin đã tăng mạnh sau tin này, tăng 5,4% lên 27.450 USD vào lúc 10:46 sáng theo giờ ET, theo CoinGecko.

Động thái này có thể có những hệ quả rộng lớn khi một loạt các công ty đã nộp đơn xin thành lập ETF bitcoin giao ngay trong vài tháng qua, từ những tên tuổi lớn như BlackRock và Fidelity.

"Việc từ chối đề xuất của Grayscale là tùy tiện và độc đoán vì Ủy ban đã không giải thích lđược cách xử lý khác nhau của họ đối với các sản phẩm tương tự. Vì vậy, chúng tôi chấp nhận đơn kiện của Grayscale và hủy bỏ lệnh."

Tòa án cụ thể đề cập đến cách đối xử của SEC với các ETF bitcoin giao ngay và ETF bitcoin kỳ hạn trong ý kiến. Grayscale cho thấy trong đề xuất ETF bitcoin của mình rằng nó tương tự như các ETF bitcoin kỳ hạn đã được phê duyệt cả về tài sản cơ bản và thỏa thuận chia sẻ giám sát nên có "khả năng phát hiện gian lận hoặc thao túng tương tự trên thị trường bitcoin và bitcoin kỳ hạn", tòa nói.

SEC có 45 ngày tiếp theo để yêu cầu một phiên điều trần, có nghĩa là tái xét với cả ba thẩm phán. Sau 45 ngày, tòa sẽ ban hành lệnh cuối cùng có chi tiết về những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Một người phát ngôn của Grayscale cho biết:

"Hôm nay, Tòa phúc thẩm DC đã phán quyết có lợi cho Grayscale trong vụ kiện của chúng tôi thách thức quyết định của SEC từ chối đơn chuyển đổi GBTC thành ETF."

"Đây là bước tiến vĩ đại đối với các nhà đầu tư Mỹ, hệ sinh thái Bitcoin và tất cả những người ủng hộ tiếp cận Bitcoin thông qua sự bảo vệ bổ sung của vỏ bọc ETF. Nhóm Grayscale và cố vấn pháp lý của chúng tôi đang tích cực xem xét các chi tiết được nêu trong ý kiến của Tòa án và sẽ theo đuổi các bước tiếp theo với SEC. Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin càng sớm càng tốt."

Grayscale đã kiện SEC vào năm ngoái vì từ chối đề nghị chuyển đổi quỹ hàng đầu của nó, GBTC, thành ETF bitcoin giao ngay. Luật sư chính của Grayscale, Don Verrilli, đã nói trong phiên tranh luận vào tháng 3 rằng SEC đang tự mâu thuẫn khi cho phép các ETF bitcoin kỳ hạn nhưng không cho phép ETF bitcoin giao ngay.

SEC vẫn chưa chấp thuận ETF bitcoin giao ngay, với lý do lo ngại về gian lận và thao túng. Cơ quan này đầu tiên cho phép ETF bitcoin kỳ hạn giao dịch vào năm 2021.

SEC cho rằng các sản phẩm kỳ hạn khó bị thao túng hơn vì thị trường dựa trên giá kỳ hạn từ CME, được Cục Quản lý Giao dịch Hàng hóa Tương lai điều chỉnh.

Với chiến thắng này, các ETF bitcoin giao ngay có khả năng tránh được sự phản đối của SEC, theo Vivian Fang, giáo sư tài chính Đại học Indiana. SEC không thể cứ từ chối mãi được, mọi người sẽ thách thức họ về mặt pháp lý, Fang nói.

"Không tốt khi liên tục thua kiện. Mặc dù họ là cơ quan quyết định có hay không, việc để mình vào vị thế bị kiện không mang lại hình ảnh tích cực."

SEC có hai lựa chọn có khả năng, theo Nathan Geraci, chủ tịch The ETF Store, một công ty tư vấn. Cơ quan này có thể chấp thuận việc chuyển đổi GBTC thành ETF hoặc từ chối vì một lý do khác, Geraci nói.

"Có một kịch bản thứ ba là SEC có thể buộc đóng cửa các ETF bitcoin kỳ hạn hiện có, nhưng điều đó dường như không có khả năng xảy ra vì gần đây họ đã cho phép Quỹ ETF Chiến lược ETF Chiến lược Bitcoin biến động 2X (BITX) ra mắt thị trường."

BITX bắt đầu giao dịch vào tháng 6 sau khi không bị SEC từ chối và nhằm mục đích cung cấp gấp đôi lợi nhuận của một chỉ số hợp đồng tương lai bitcoin hàng ngày.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp