Hayden Adams tiết lộ giao thức UniswapX để tổng hợp thanh khoản DEX

18/07/2023 14:31
0
Artboard-12 27.1K

Người sáng lập Uniswap Hayden Adams đã giới thiệu một giao thức nguồn mở mới có tên UniswapX sẽ tổng hợp thanh khoản trên các pool DEX.

Theo một bài đăng trên blog chính thức, giao thức được Uniswap phát hành hôm nay sẽ cho phép người dùng tìm được mức giá tối ưu cho các giao dịch của họ bằng cách tổng hợp các nguồn thanh khoản. Dịch vụ tổng hợp này đã được ra mắt dưới dạng tính năng beta tùy chọn tham gia trên nền tảng giao diện người dùng của Uniswap Labs trên Ethereum.

Theo Hayden Adams, UniswapX đặt mục tiêu trở thành một mạng lưới mở, gồm các thực thể bên thứ ba được gọi là “fillers”, những người cạnh tranh để lấp đầy các giao dịch hoán đổi bằng cách sử dụng tính thanh khoản on-chain như pool DEX trên tất cả các phiên bản Uniswap hoặc khoảng không quảng cáo riêng của họ, theo Hayden Adams.

Adams giải thích:

“Người hoán đổi có thể sử dụng giao diện Uniswap mà không cần lo lắng liệu họ có nhận được mức giá tốt nhất hay không và các giao dịch sẽ luôn được ghi lại và giải quyết một cách minh bạch on-chain. Tất cả các lệnh đều được hỗ trợ bởi bộ định tuyến đặt lệnh thông minh Uniswap, bộ định tuyến này buộc các bộ nạp phải cạnh tranh với Uniswap v1, v2, v3 và, sau khi nó ra mắt, v4.”

Uniswap là giao thức trao đổi phi tập trung lớn nhất tính theo khối lượng giao dịch hàng ngày. Chỉ trong 24 giờ qua, giao thức trao đổi phi tập trung đã xử lý khoảng 260 triệu đô la trên nền tảng phiên bản 3 của nó trên Ethereum mainnet.

Một trong những tính năng chính của UniswapX sẽ là thực thi không tốn gas, cho phép người hoán đổi ủy quyền cho các lệnh off-chain trong khi người thực hiện thanh toán phí gas thay cho họ.

Adams cho biết:

“Với UniswapX, những người hoán đổi ký một lệnh off-chain duy nhất, sau đó được gửi trực tuyến bởi fillers, những người trả gas thay cho người hoán đổi. Vì những người hoán đổi không phải trả phí gas, nên họ không cần token mạng gốc của chuỗi (như ETH, MATIC) để giao dịch.”

Adams cho biết thêm, giao thức cũng sẽ có khả năng bảo vệ chống lại giá trị có thể trích xuất tối đa (MEV) — do đó dẫn đến giá hoán đổi được cải thiện và không khuyến khích khai thác giá trị độc hại từ những người tham gia mạng như tấn công sandwich. Với mục đích này, bộ đệm sẽ được khuyến khích sử dụng các chuyển tiếp giao dịch riêng tư khi định tuyến các lệnh đến các địa điểm thanh khoản onchain.

UniswapX cũng thêm phí giao thức có thể được kích hoạt sau nếu được chấp thuận thông qua một cuộc bỏ phiếu của cơ quan quản trị Uniswap.

Adams nhấn mạnh rằng UniswapX sẽ không thể thay đổi và Uniswap Labs không thể sửa đổi hoặc tạm dừng hợp đồng của mình. Người dùng sẽ duy trì quyền tự quản lý tiền của họ trong suốt quá trình hoán đổi.

Aliniex tổng hợp