Hồng Kông kêu gọi phát hành stablecoin để cạnh tranh với Tether và USDC

05/07/2023 13:41
0
Artboard-12 30K

Một đề xuất chính sách mới khuyến khích chính phủ Hồng Kông phát hành stablecoin của riêng mình, HKDG, được bảo chứng bởi dự trữ ngoại hối — nhằm cạnh tranh với các stablecoin hiện có như USDT và USDC.

Bài báo được đồng tác giả bởi Wang Yang – Phó hiệu trưởng Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông và Cố vấn khoa học trưởng của Hiệp hội web3 Hồng Kông – nhà đầu tư thiên thần Cai Wensheng, người sáng lập BlockCity Lei Zhibin và Ph.D. sinh viên Wen Yizhou. Wu Blockchain lần đầu tiên báo cáo tin tức.

Đề xuất nhấn mạnh tầm quan trọng của stablecoin như một cầu nối giữa tài chính truyền thống và nền kinh tế kỹ thuật số, nêu bật những lợi ích mà các tác giả nhận thức được về một stablecoin được peg theo đô la Hồng Kông trong việc tăng cường tính toàn diện tài chính, tăng hiệu quả giao dịch, giảm chi phí, cải thiện hệ thống thanh toán và củng cố nền kinh tế. Khả năng fintech của đặc khu hành chính Trung Quốc.

Các chuyên gia lập luận rằng kế hoạch hiện tại của chính phủ, cho phép các tổ chức tư nhân phát hành stablecoin, là không đủ tham vọng và có thể dẫn đến thị phần hạn chế. Họ nói rằng nó tạo ra sự tương đồng giữa stablecoin XSGD của Singapore do Xfers phát hành với mức vốn hóa thị trường là 6,6 triệu đô la, so với hơn 110 tỷ đô la của USDT và USDC cộng lại.

Với dự trữ ngoại hối của Hồng Kông — khoảng 430 tỷ đô la tính đến tháng 3 — vượt quá tổng vốn hóa thị trường của USDT và USDC, một stablecoin HKDG được chính phủ hỗ trợ sẽ mang lại độ tin cậy cao hơn và rủi ro thấp hơn, đề xuất cho biết.

Đề xuất đã thừa nhận những rủi ro tiềm ẩn như thách thức pháp lý và quy định, rủi ro kỹ thuật và biến động tỷ giá hối đoái ngắn hạn, nhưng rủi ro do HKDG do chính phủ phát hành thấp hơn so với rủi ro của stablecoin do các tổ chức tư nhân phát hành.

Các tác giả cho biết HKDG sẽ được hưởng lợi từ quy định của chính phủ và tính minh bạch được cung cấp bởi công nghệ blockchain.

Ngoài ra, HKDG sẽ giúp Hồng Kông thực hiện một bước đáng kể trong việc phi đô la hóa và thách thức sự thống trị của Đô la Mỹ trong hệ sinh thái tiền điện tử. Các chuyên gia cho rằng nó cũng có thể cung cấp thêm thanh khoản cho các dự án đầu tư của chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa các tài sản truyền thống, thúc đẩy đổi mới tài chính và khả năng cạnh tranh cũng như tăng tính minh bạch.

Hồng Kông gần đây đã báo hiệu mong muốn tái thiết lập thành một trung tâm toàn cầu cho ngành công nghiệp tiền điện tử, thành lập một lực lượng đặc nhiệm web3 để giúp “xây dựng một hệ sinh thái thịnh vượng” trong khu vực.

Aliniex tổng hợp