Hồng Kông liệt kê các sàn tiền điện tử 'đáng ngờ' sau scandal JPEX

25/09/2023 14:53
0
Artboard-12 16.9K

Một trong những cơ quan quản lý tài chính chính ở Hồng Kông, Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai (SFC), đã cam kết tăng cường nỗ lực chống lại các sàn giao dịch tiền điện tử không được quản lý trong phạm vi thẩm quyền của mình.

Theo thông báo ngày 25/9, SFC cho biết sẽ công bố danh sách tất cả các sàn giao dịch tài sản ảo (VATP) được cấp phép, được coi là được cấp phép, đang đóng cửa và đang chờ xét duyệt đơn để giúp công chúng xác định các VATP tiềm năng không được quản lý hoạt động ở Hồng Kông.

SFC cũng cho biết sẽ lưu một danh sách riêng các "VATP đáng ngờ", sẽ được đăng tải ở vị trí dễ tiếp cận và nổi bật trên trang web của cơ quan quản lý.

Các quy tắc mới được ban hành ngay sau vụ scandal sàn giao dịch tiền điện tử JPEX đang diễn ra, một vụ việc mà các phương tiện truyền thông địa phương mô tả là một trong những vụ gian lận tài chính tồi tệ nhất từng xảy ra ở khu vực này. JPEX bị cáo buộc quảng bá dịch vụ của mình cho cư dân Hồng Kông mặc dù chưa nộp đơn xin cấp phép tại quốc gia này.

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 25/9 về các quy tắc mới và scandal JPEX, Christopher "Kit" Wilson, giám đốc thực thi pháp luật tại SFC, giải thích rằng do "hành vi lẩn tránh" từ các bên liên quan và các câu trả lời không thỏa đáng cho các yêu cầu thông tin, JPEX đã bị đưa vào danh sách cảnh báo vào tháng 7/2022.

Wilson cho biết sau đó SFC đã khởi xướng một cuộc điều tra phức tạp liên quan đến nhiều bên ở một loạt các khu vực tài phán, leo thang vào tháng 4/2023 sau khi tổ chức nhận được khiếu nại chính thức đầu tiên từ nhà đầu tư.

“Vào tháng 6/2023, luật Chống Rửa Tiền (AML) có hiệu lực đầy đủ. Vào thời điểm đó, bộ phận thực thi pháp luật bắt đầu một cuộc điều tra chính thức về gian lận. Kết quả là vào ngày 13/9, chúng tôi đã đưa ra cảnh báo chính thức và chuyển vụ việc cho cảnh sát.”

Thiệt hại tài chính từ JPEX ước tính đạt khoảng 178 triệu đô la vào thời điểm công bố, với cảnh sát địa phương đã nhận được hơn 2.200 khiếu nại từ người dùng bị ảnh hưởng của sàn giao dịch.

Tổng cộng 11 người, bao gồm cả các người có ảnh hưởng trong lĩnh vực tiền điện tử, YouTuber và nhân viên của sàn giao dịch tiền điện tử bị cáo buộc gian lận, đã bị bắt giữ để thẩm vấn.

Trong một tuyên bố, SFC nói rằng hậu quả của vụ JPEX “nhấn mạnh các rủi ro khi giao dịch với các VATP không được quản lý và nhu cầu quản lý đúng đắn để duy trì niềm tin thị trường”.

Các cơ quan quản lý nói thêm rằng họ sẽ hợp tác với cảnh sát địa phương để thiết lập một kênh chuyên dụng cho công dân chia sẻ thông tin về hoạt động đáng ngờ và các vi phạm pháp luật tiềm năng của VATP, cũng như điều tra tốt hơn vụ việc JPEX để giúp "đưa những kẻ vi phạm pháp luật ra trước công lý."

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp