Hồng Kong thí điểm CBDC với 16 công ty lớn

19/05/2023 10:46
0
Artboard-12 36.3K

Các công ty quen thuộc trong danh sách này bao gồm: Ripple, Alipay của Alibaba, HSBC, Visa và Mastercard.

Theo tin tức từ kênh Radar ngày 18/5, Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) đã công bố việc triển khai dự án thí điểm về đồng tiền kỹ thuật số đô la Hồng Kông (HKD). Đồng tiền kỹ thuật số này sẽ có sáu mục tiêu chính, bao gồm:

  • Thanh toán toàn diện: Đồng tiền kỹ thuật số HKD sẽ được sử dụng để thanh toán cho các giao dịch trên quy mô rộng.

  • Thanh toán có thể lập trình: Điều này cho phép việc tạo ra các điều khoản và điều kiện cho các giao dịch tự động và thông minh sử dụng đồng tiền kỹ thuật số.

  • Thanh toán ngoại tuyến: Đồng tiền kỹ thuật số HKD có khả năng sử dụng trong các giao dịch ngoại tuyến, không phụ thuộc vào kết nối internet liên tục.

  • Tiền gửi được mã hóa: Người dùng có thể mã hóa và bảo vệ tiền gửi của mình khi sử dụng đồng tiền kỹ thuật số HKD.

  • Thanh toán giao dịch Web3: Đồng tiền kỹ thuật số này sẽ hỗ trợ trong các giao dịch liên quan đến nền tảng Web3, như blockchain và các ứng dụng phi tập trung (dApps).

  • Thanh toán tài sản được mã hóa: Đồng tiền kỹ thuật số HKD có khả năng hỗ trợ việc thanh toán các tài sản được mã hóa khác nhau.

Theo thông báo, có 16 công ty trong lĩnh vực fintech, từ lớn đến nhỏ, được cho là đang hợp tác với Hồng Kông trong việc thí điểm đồng tiền kỹ thuật số CBDC, bao gồm: Alipay của Alibaba, Ripple (XRP), Visa, Mastercard và HSBC,....

Kết quả của giai đoạn thí điểm sẽ được Cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) công bố trong Tuần lễ Fintech Hồng Kông trong quý 4 năm nay. Sau đó, cơ quan này sẽ đưa ra quyết định về việc có triển khai CBDC trong thực tế hay không. Giám đốc điều hành HKMA, ông Yue Wai-man, đã bày tỏ:

"Mặc dù HKMA chưa quyết định về việc ra mắt CBDC, chúng tôi rất hân hoan khi giới thiệu Chương trình thí điểm đồng tiền kỹ thuật số HKD trên mạng. Đây là cơ hội tốt để HKMA cùng ngành khám phá các trường hợp sử dụng sáng tạo và chuẩn bị cho khả năng triển khai CBDC trong tương lai."

Đáng chú ý, Visa và Mastercard là hai công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thanh toán, và cả hai công ty này được liệt kê là các đối tác thí điểm CBDC của HKMA. Cả Visa và Mastercard tin rằng stablecoin và CBDC sẽ đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực thanh toán, và họ đang xây dựng cơ sở hạ tầng và sẵn sàng tích hợp CBDC vào dịch vụ thanh toán của mình.

 

Aliniex tổng hợp