Lens Protocol ra mắt giải pháp mở rộng quy mô Bonsai

27/04/2023 16:23
0
Artboard-12 33.1K

lens protocol

Nhà sáng lập ra Lens Protocol đã giới thiệu phiên bản beta của Bonsai, một giải pháp mở rộng blockchain, khi mà khối lượng giao dịch tăng lên bởi người dùng ứng dụng phi tập trung trên Lens.

Aave Companies, công ty phát triển Lens Protocol, cho biết Bonsai được thiết kế đặc biệt để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhân rộng các ứng dụng mạng xã hội phi tập trung, cho phép xử lý nhiều giao dịch với chi phí ở mức tối thiểu.

Khả năng mở rộng là một vấn đề quan trọng đối với mạng xã hội phi tập trung, vì các sản phẩm như vậy vừa sử dụng nhiều dữ liệu lại vừa liên quan đến thông lượng giao dịch cao. Các blockchain thường gặp khó khăn với cả hai vấn đề này. Do vậy, nhóm đã xây dựng Bonsai để giải quyết chúng.

Stani Kulechov, Giám đốc điều hành của Aave và người sáng lập Lens Protocol cho biết:

“Để có thể cạnh tranh với web2, các nền tảng mạng xã hội phi tập trung phải mở rộng quy mô. Với khả năng hỗ trợ việc áp dụng của người dùng đại chúng, chúng ta sẽ thấy sự đổi mới liên tục của web3 — các tính năng và mô hình kinh doanh mới, thú vị và hấp dẫn sẽ thúc đẩy việc áp dụng web3. Bonsai cung cấp khả năng siêu mở rộng hỗ trợ các giá trị và đảm bảo cốt lõi của blockchain, mang lại khả năng mở rộng an toàn, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.”

Lens Protocol nhằm mục đích đạt được khả năng chống kiểm duyệt đối với các ứng dụng mạng xã hội và giúp mở ra các hình thức kiếm tiền từ nội dung mới bằng NFT, cũng như các tài sản tiền điện tử khác. Các ứng dụng trên Lens bao gồm Lenster, Lens Booster, Phaver, Lenstube, LensPort, Memester…

Để giúp các ứng dụng như vậy mở rộng quy mô cho một số lượng lớn người dùng, Bonsai sẽ tối ưu hóa chi phí và khả năng mở rộng bằng cách lưu trữ lớp khả dụng của dữ liệu giao dịch off-chain theo cách mà chúng vẫn có thể truy cập và kiểm chứng được. Nhờ đó, tránh được những hạn chế về không gian khối trên Ethereum và các blockchain khác.

Bonsai sẽ xử lý hầu hết các giao dịch off-chain, dựa trên lớp dữ liệu sẵn có. Ngoài ra, nó sẽ có một thành phần xác minh để giúp xác thực các giao dịch của người dùng on-chain. Tính sẵn có của dữ liệu là điều cần thiết cho các giải pháp mở rộng quy mô như Bonsai vì nó đảm bảo rằng dữ liệu off-chain vẫn có thể truy cập và kiểm chứng được khi cần để giải quyết tranh chấp hoặc kiểm toán on-chain.

Aliniex tổng hợp