Liệu Polkadot có phải là một khoản đầu tư tốt vào năm 2023 không? 

14/05/2023 08:32
0
Artboard-12 29.3K

Giống như phần còn lại của thị trường, Polkadot [DOT] đã trải qua một sự điều chỉnh đáng kể khi Bitcoin [BTC] giảm xuống mức 26.000 USD. Trong tuần qua, DOT đã mất hơn 8% giá trị, trong khi mức giảm hàng tháng đã tăng lên 16,55%, theo dữ liệu từ CoinMarketCap.

Tại thời điểm hiện tại, phe bò đã chiến thắng phe gấu để đạt mức 5,36 USD, tăng khoảng 2% trong khoảng thời gian 24 giờ. Vốn hóa thị trường của DOT đã tăng lên 6,34 tỷ USD, đưa nó vào vị trí thứ 11 và tiến sát danh sách top 10.

Sơ lược về Polkadot

Polkadot được tạo ra bởi nhà sáng lập Ethereum [ETH] Gavin Wood và được giới thiệu vào năm 2016 thông qua một whitepaper. Đây là một mạng lưới blockchain Nominated Proof-of-Stake (NPoS) được thiết kế để cho phép các blockchain trao đổi thông tin và thực hiện giao dịch với nhau mà không cần sự tham gia của một bên thứ ba đáng tin cậy.

Các chuỗi layer-1 ứng dụng cụ thể này được gọi là Parachains, được kết nối vào một nền tảng cơ bản duy nhất được gọi là Relay Chain. Relay Chain hoạt động như một lớp quản trị của mạng lưới và có thể bảo vệ, quản lý và kết nối các parachains.

Polkadot là một "đa chuỗi" bao gồm các blockchain hoạt động đồng thời để tăng tốc độ giao dịch. Ước tính trung bình, mạng lưới này có thể xử lý 1.000 giao dịch mỗi giây (TPS). Như là một phần của lộ trình được chia sẻ vào tháng 9 năm ngoái, Polkadot đã công bố một cải tiến đáng kể về khả năng mở rộng sẽ cho phép tốc độ của mạng lưới tăng lên đến 100.000 và 1 triệu TPS.

Parachains – Vũ khí của Polkadot

Tính năng độc đáo của Polkadot về parachains đã thu hút sự chú ý của các nhà phát triển và nhà đầu tư. Các nhà phát triển có thể liên kết các blockchain vào hệ thống Polkadot và thậm chí tạo ra các blockchain hoàn toàn mới để phục vụ các trường hợp sử dụng cụ thể.

Polkadot giới hạn số lượng parachains mà nó có thể hỗ trợ khoảng 100. Vì số lượng cung cấp bị hạn chế, các parachains được phân bổ thông qua phiên đấu giá, hệ thống quản trị hoặc parachains.

Theo dữ liệu mới nhất từ CoinMarketCap, tổng số parachains trên hệ sinh thái Polkadot, bao gồm mạng Kusama, là 45. Blockchain Kusama là một phần của hệ sinh thái Polkadot và được sử dụng để thử nghiệm các tính năng mới trước khi được phát hành trên mainnet.

Polkadot và Kusama có mối liên hệ rất chặt chẽ, vì chúng được xây dựng trên cơ sở mã nguồn gần như giống nhau.

Theo Token Terminal, số lượng lập trình viên chính được tổng hợp trên Polkadot và Kusama vào ngày 11 tháng 5 là 300. Điều này đưa Polkadot và Kusama lên đầu bảng hoạt động phát triển cho các giải pháp L1. Tuy nhiên, số lượng này đã giảm 11% so với tháng trước.

Tuy vậy, Polkadot vẫn là một trong những hệ sinh thái phát triển lập trình viên lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử và số lượng lập trình viên chính làm việc toàn thời gian đã tăng gấp đôi so với năm 2018, theo báo cáo Q1 2023 của Messari về tình trạng của Polkadot.

Các đối tác đáng chú ý

Sự hợp tác của Polkadot với các thương hiệu nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực công nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển gần đây của công ty.

Gần đây, công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, Deloitte, đã gia nhập hệ sinh thái Polkadot. Theo thông báo trên Twitter, Deloitte sẽ sử dụng các dịch vụ từ giao thức KILT, một parachain trên Polkadot. Điều này sẽ hỗ trợ quy trình Xác minh Khách hàng (KYC) và Xác minh Doanh nghiệp (KYB).

Sự hợp tác này sẽ giúp Deloitte tăng cường quy trình KYC và KYB của mình thông qua việc sử dụng công nghệ của Polkadot, mang lại lợi ích và tính linh hoạt cho hoạt động kinh doanh của họ.

Ngoài ra, tập đoàn công nghệ đám mây lớn Amazon Web Services (AWS) đã cam kết tài trợ 250.000 USD cho Polkadot Now India, cộng đồng chính thức của Polkadot tại Ấn Độ, theo một báo cáo của Financial Express. Khoản tài trợ sẽ được sử dụng để tài trợ cho 50 dự án xây dựng trên mạng lưới Polkadot.

Sự hỗ trợ từ AWS sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của Polkadot trong cộng đồng lập trình viên tại Ấn Độ. Việc hỗ trợ tài chính này sẽ đóng góp vào việc tạo ra những dự án sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Polkadot trong lĩnh vực công nghệ và blockchain.

Các nhà giao dịch có lạc quan về việc đầu tư vào Polkadot không?

Số lượng hợp tác ngày càng tăng đã có một tác động mạnh đến tâm lý thị trường đối với DOT, token quản trị hệ sinh thái.

Bất chấp sự điều chỉnh về giá, tình hình tâm lý tích lũy đã chuyển sang vùng tích cực. Do đó, nhà đầu tư có thể đặt cược tích cực cho đồng tiền này trong tương lai gần. Hơn nữa, số lượng đề cập đến DOT trên các kênh mạng xã hội tập trung vào tiền điện tử đã tăng trong 24 giờ qua.

Sau một sụt giảm đáng kể trong các vị trí giao dịch hoạt động của DOT, hay còn gọi là Open Interest (OI), đã có một sự hồi phục nhẹ. Theo Coinglass, giá trị nomial của OI đã đạt đến 158 triệu USD vào thời điểm hiện tại, tăng 1.25% trong 24 giờ qua.

Như đã đề xuất trước đó, đa số các vị trí mới đặt cược vào việc giá của DOT tăng lên. Sự tăng đột biến trong tỷ lệ Longs/Shorts cho thấy điều này.

Biến động giá và tâm lý thị trường là một phần không thể thiếu khi giao dịch các tài sản đặc biệt như tiền điện tử. Do đó, khuyến nghị nên thực hiện các nghiên cứu cẩn thận trước khi quyết định đầu tư vào chúng.

Aliniex tổng hợp