Lightning Labs ra mắt “Taro” trong bối cảnh tắc nghẽn BRC-20 của Bitcoin

17/05/2023 09:38
0
Artboard-12 38.7K

Người dùng Bitcoin có thể đã được cung cấp một cách hiệu quả hơn để tạo ra tài sản mới trên blockchain sau khi phiên bản cập nhật mới của Taproot Assets Protocol, vừa được phát hành bởi Lightning Labs - công ty cung cấp hạ tầng Mạng Lightning.

Trong bài đăng trên blog vào ngày 16 tháng 5, công ty Lightning Labs đã chỉ trích các phương pháp hiện tại để ghi tài sản lên blockchain Bitcoin, gọi chúng là "đặc biệt hiệu quả" và chỉ ra các giao thức phức tạp ghi dữ liệu thể hiện tài sản "trực tiếp vào không gian khối".

Taproot Assets Protocol được thiết kế để hoạt động "tối đa ngoại tuyến" nhằm tránh tình trạng tắc nghẽn mạng đã trở thành một đặc điểm không may của mạng Bitcoin kể từ khi tiêu chuẩn mã thông báo BRC-20 được nhà phát triển ẩn danh "Domo" đưa ra vào ngày 8 tháng 3.

Lightning Labs cho biết người dùng giao thức sẽ sớm có thể tích hợp các tài sản BRC-20 vào Mạng Lightning, với việc chuyển các ví, sàn giao dịch và nhà bán lẻ sang giao thức mới thay vì cần "khởi động một hệ sinh thái mới" từ đầu.

Domo đã từng nói rằng Taproot Assets Protocol là một "giải pháp tốt hơn" cho việc tạo ra tài sản mới trên Bitcoin so với các phương pháp hiện có như JavaScript Object Notation (JSON), vì nó cho phép người dùng dễ dàng chuyển sang mạng Lightning để thực hiện giao dịch "nhanh chóng và rẻ hơn".

Phần lớn các mã thông báo BRC-20 được tạo ra cho đến nay sử dụng các hình thức đánh số tuần tự của dữ liệu JSON để triển khai hợp đồng mã thông báo, tạo mới mã thông báo và chuyển chúng.

Phương pháp này đã nhận được sự chỉ trích rộng rãi từ các nhà phát triển, cho rằng quá trình này tốn gấp đôi phí giao dịch so với việc sử dụng dữ liệu nhị phân.

Taproot Assets Protocol là phiên bản đã được đổi tên của giao thức ban đầu "Taro". Lightning Labs đã buộc phải thay đổi tên phần mềm sau khi bị kiện vi phạm quyền sở hữu trí tuệ "vô nghĩa" từ Tari Labs vào ngày 8 tháng 12 năm ngoái.

Tổng giá trị của các token BRC-20 tạm thời vượt qua mốc 1 tỷ đô la vào ngày 9 tháng 5 nhưng sau đó đã giảm xuống còn 500 triệu đô la, giảm gần 50%.

Aliniex tổng hợp