Litecoin chuẩn bị trải qua sự kiện 'Halving' để gia cố nguồn cung của "Bạc kỹ thuật số"

02/08/2023 09:24
0
Artboard-12 34.1K

Sự kiện "Halving" hàng năm trên blockchain Litecoin, dự kiến diễn ra vào thứ Tư, đồng nghĩa với việc tốc độ phát hành đơn vị tiền mã hóa LTC sẽ bị cắt giảm một nửa. Cơ chế này tương tự như cách "tiền cứng" hoạt động, theo các nhà phân tích crypto, giúp tăng giá trị của Bitcoin.

Sự kiện halving lần thứ ba trong lịch sử 12 năm của blockchain dự kiến diễn ra vào thứ Tư, giảm phần thưởng hiện tại của 12.5 litecoin (LTC) xuống còn 6.25 LTC.

Nhà sáng lập Litecoin - Charlie Lee, đã nhận ra tầm quan trọng của Bitcoin sau khi đọc một bài báo vào năm 2011 nói về cách nó trở thành phương thức thanh toán duy nhất trên Silk Road, một thị trường buôn bán ma túy bất hợp pháp; một thành tựu mà bất kỳ phương thức thanh toán truyền thống nào cũng không thể đạt được vào thời điểm đó.

Anh ấy rất ấn tượng với điều này, và sau đó, khi quyết định bắt đầu dự án riêng của mình, anh ấy đã sao chép mã của nhà phát minh Bitcoin - Satoshi Nakamoto, bao gồm nhiều tính năng chính của blockchain gốc. Một trong những tính năng đó là việc thực hiện sự kiện "halving" định kỳ vào lập trình cơ bản của blockchain, để giảm 50% tốc độ phát hành tiền mã hóa mới mỗi bốn năm một lần.

Sự kiện đáng kỷ niệm hàng năm này dự kiến diễn ra vào thứ Tư vào khoảng 16:34 UTC (12:34 giờ ET), theo trang web litecoinblockhalf.com. Đây sẽ là lần halving thứ ba của blockchain Litecoin kể từ khi ra đời vào năm 2011.

Lee giải thích trong một cuộc trực tiếp trên Twitter tuần trước rằng sự kiện halving giảm tỷ lệ lạm phát này giúp đạt được sự thông dụng rộng rãi mà không phải hy sinh tính bảo mật của mạng.

Tương tự như Bitcoin, Litecoin sử dụng cơ chế bảo mật "chứng minh công việc" - dựa vào các "thợ đào" (miners) tiêu tốn tài nguyên máy tính để xử lý giao dịch và bảo vệ mạng. Trong quá trình này, các thợ đào nhận được phần thưởng - một sự kết hợp giữa các khoản phí giao dịch biến đổi và một "trợ cấp" xác định trước được giảm một nửa khoảng mỗi bốn năm. (Với Litecoin, chúng xảy ra sau mỗi 840.000 khối giao dịch, và thời gian trung bình để tạo mỗi khối là khoảng 2,5 phút.)

Kế hoạch cuối cùng là từ từ loại bỏ trợ cấp cho các thợ đào và chủ yếu trả họ thông qua các khoản phí giao dịch.

" Satoshi đã chọn halving mỗi bốn năm để đảm bảo đủ thời gian cho mạng lớn lên để cuối cùng các khoản phí sẽ thay thế." Lee nói. "Ý tưởng là sẽ có đủ giao dịch trên chuỗi tạo ra đủ khoản phí. Khoản phí sẽ đủ để trả các thợ đào tiếp tục giúp bảo vệ mạng."

Nhưng hiện tại, thách thức là giữ cho các thợ đào có đủ động lực trong khi dần dần giảm các khoản trả. Lee nói rằng một khả năng là do có ít đơn vị tiền mã hóa mới được tạo ra, giá cả sẽ tăng nhờ sự gia tăng chậm hơn trong nguồn cung.

"Giá cả phụ thuộc vào cung cầu," Lee giải thích trong mự kiện Twitter Spaces vào thứ Ba. "Nếu mặt cung giảm đi một nửa và nhu cầu vẫn giữ nguyên, thì giá sẽ tăng.

Sự kiện halving lần thứ ba trong lịch sử 12 năm của blockchain dự kiến diễn ra vào thứ Tư, giảm phần thưởng hiện tại của 12.5 litecoin (LTC) xuống còn 6.25 LTC.

Bitcoin, bắt đầu từ năm 2009, là tiền mã hóa lớn nhất cho đến thời điểm hiện tại và thường được coi là chỉ số của thị trường tài sản kỹ thuật số. Và các nhà giao dịch tiền mã hóa, người đã không lạ lẫm gì khi theo dõi những sự kiện halving hàng năm của blockchain Bitcoin, đều nhận thức rõ các mô hình quan sát được trong giá của Bitcoin. Thị trường bò (bull markets) thường bắt đầu một năm trước sự kiện halving của Bitcoin và đạt đỉnh trong giai đoạn hai năm sau đó, với những sự bán tháo cực đoan.

Điều này cũng là xu hướng hiện tại, trước sự kiện halving tiếp theo của Bitcoin dự kiến diễn ra vào năm 2024. Giá BTC đã tăng 77% từ đầu năm đến nay, sau khi giảm 64% vào năm ngoái.

Giá Litecoin (LTC) đã tăng 33% vào năm 2023 và các nhà phân tích tiền mã hóa không dự đoán bất kỳ sự tăng mạnh nào liên quan đến sự kiện halving trong tuần này.

"Như tôi đã nói trước đây, một phần lớn hành động giá là tạo thành tiên đoán tự thực hiện," Lee nói. "Chỉ vì mọi người nghĩ rằng sự kiện halving sẽ làm giá tăng, họ sẽ mua trước sự kiện halving hoặc ngay sau đó."

"Đối với bitcoin và litecoin, đôi khi giá đã tăng trước, đôi khi nó tăng sau đó," Lee thêm. "Có khi nó thực sự không có quá nhiều tác động. Tất cả phụ thuộc vào cách thị trường phản ứng với sự kiện halving."

Sự kiện halving của Litecoin có thể cung cấp một bài học quý giá về cơ chế blockchain, đặc biệt khi sự kiện halving tiếp theo của Bitcoin đang đến gần.

 

Aliniex tổng hợp