Matter Labs bỏ đơn đăng ký nhãn hiệu 'ZK' sau phản ứng dữ dội từ các dự án hàng đầu

03/06/2024 08:24
0
Artboard-12 3.5K

Matter Labs, công ty đứng sau mạng lưới Layer 2 của Ethereum ZkSync, đã chính thức rút lại các nỗ lực đăng ký nhãn hiệu cho cụm từ "ZK" sau phản ứng gay gắt từ các nhà nghiên cứu tiên phong về công zero-knowledge proof hay "ZK".

Trong một tuyên bố trên nền tảng X, Matter Labs cho biết cuộc thảo luận xung quanh đơn đăng ký nhãn hiệu đã rơi vào thực tế rằng "sẽ không thể đạt được sự đồng thuận về một nhóm người được coi là trung lập đáng tin cậy với hầu hết mọi người".

Trước đó, khi Matter Labs tuyên bố ý định đăng ký nhãn hiệu cho cụm từ "ZK", nhiều nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực ZK như Shafi Goldwasser và Silvio Micali - những người đồng sáng chế ra công nghệ ZK, Sandeep Nailwal và Brendan Farmer - đồng sáng lập Polygon, cùng Eli Ben-Sasson - CEO của StarkWare đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

"ZK vẫn nên là tài sản công cộng. Nó không nên là nhãn hiệu của một tập đoàn: thay vào đó, nó phải có thể tiếp cận được cho tất cả mọi người. Nếu công ty này tiếp tục bước đi này, họ sẽ tự tách mình ra khỏi chính cộng đồng mà họ tuyên bố là một phần."

Cuộc tranh cãi xung quanh việc đăng ký nhãn hiệu của ZkSync đã nổ ra đúng lúc giao thức này đang chuẩn bị cho đợt airdrop token dự kiến ​​diễn ra vào giữa tháng 6. Việc ý định sử dụng ticker ZK đã dẫn đến một cuộc đụng độ với Polyhedra, buộc dự án này phải sử dụng ticker ZKJ cho đợt niêm yết token của riêng mình.

ZkSync là một trong những chuỗi khối Layer 2 của Ethereum phổ biến nhất được xây dựng trên công nghệ ZK-proof thay vì optimistic rollup được ưa chuộng bởi các mạng lưới khác như Optimism, Arbitrum và Blast. ZkSync thường có trung bình giao dịch 7 ngày cao nhất trong số tất cả các mạng lưới Layer 2 sử dụng công nghệ ZK của Ethereum.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

HiepGiap