Nethermind và EigenLayer hợp tác xây dựng Ethereum restaking

20/07/2023 14:21
0
Artboard-12 28.9K

Nhà phát triển cơ sở hạ tầng và công cụ blockchain Nethermind đã công bố mối quan hệ hợp tác với EigenLayer – một nền tảng tái cấu trúc tận dụng tính bảo mật của Ethereum.

Theo tuyên bố, sự hợp tác nhằm thúc đẩy sự đổi mới không cần phép trong hệ sinh thái blockchain bằng cách kết hợp cơ sở hạ tầng Ethereum tương ứng của họ và các khả năng restaking.

Giám đốc điều hành Nethermind Tomasz Stańczak cho biết:

“Thông qua sự hợp tác chiến lược với EigenLayer, Nethermind sẽ giúp thiết kế và khám phá những gì có thể xây dựng bằng cách restaking Ethereum và các chuỗi khác. Nhóm Nethermind, luôn quan tâm đến tính bền vững và bảo mật của giao thức Ethereum, rất vui mừng về cơ hội đảm bảo sự liên kết giữa các chuỗi an toàn, kiểm duyệt và chống tấn công cũng như tính sáng tạo khi mang lại restaking cho hệ sinh thái Ethereum.”

Sự hợp tác đã đơm hoa kết trái với restaking dashboard của Nethermind dành cho người dùng và giúp thiết lập các thông số kỹ thuật cho các nhà khai thác node trong EigenLayer.

Sreeram Kannan, người sáng lập EigenLabs, nhà phát triển EigenLayer, nói thêm:

“Tầm nhìn của EigenLayer là trao quyền cho các giao thức và nhà phát triển khả năng mượn các đảm bảo an ninh của Ethereum. Thông qua quan hệ đối tác với Nethermind, chúng tôi tự tin hiện thực hóa tầm nhìn này và thúc đẩy sự đổi mới chưa từng có trong không gian blockchain.”

Các sáng kiến trong tương lai bao gồm sự tham gia của Nethermind vào cộng đồng quản trị multisig cho giao thức cốt lõi của EigenLayer, giúp phân phối quá trình ra quyết định và khuyến khích một hệ sinh thái phi tập trung hơn.

Lợi ích và rủi ro của restaking

EigenLayer cho phép người dùng khai thác tính bảo mật của Ethereum và restake ether đã stake hoặc Ethereum liquid staking token (LST) của họ — như stETH của Lido, rETH của Rocket Pool và cbETH của Coinbase — trên các giao thức khác. Restaking cho phép chủ sở hữu nhân đôi số tài sản đã stake của họ để có thêm lợi nhuận, mặc dù phải đánh đổi rủi ro bổ sung.

EigenLayer đã hoạt động trên Ethereum vào tháng trước với giới hạn tiền gửi LST ban đầu là 17 triệu đô la. Dự án trước đây đã huy động được 64,5 triệu đô la, bao gồm vòng tài trợ Series A trị giá 50 triệu đô la vào tháng 3 được hỗ trợ bởi Blockchain Capital, Coinbase Ventures và Polychain Capital.

Tuy nhiên, restaking cũng đã vấp phải sự chỉ trích từ người đồng sáng lập Ethereum, Vitalik Buterin và những người khác trong hệ sinh thái. Buterin lưu ý rằng mặc dù restaking có thể được sử dụng cho mục đích rủi ro thấp, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến tính bảo mật của mainnet trong một số trường hợp.

Buterin đã nêu trong một bài đăng trên blog vào tháng 5:

“Chúng ta nên thực hiện nhẹ nhàng khi các dự án lớp ứng dụng nhằm mục đích mở rộng ‘phạm vi’ của đồng thuận blockchain ngoài việc xác thực các quy tắc giao thức Ethereum thiết yếu”.

Aliniex tổng hợp