Nga rút lui khỏi kế hoạch thành lập sàn giao dịch tiền điện tử quốc gia

30/05/2023 09:06
0
Artboard-12 35.4K

Các nhà lập pháp Nga đã quyết định ngừng phát triển một nền tảng giao dịch tiền điện tử cấp quốc gia. Tuy nhiên, quyết định này đảo ngược kế hoạch trước đó của chính phủ để tạo ra một sàn giao dịch tiền điện tử do nhà nước sở hữu nhằm tăng thuế. Theo báo địa phương Izvestia, Bộ Tài chính đã phản đối ý tưởng về một sàn giao dịch quốc gia và đề xuất ưu tiên quy định toàn diện về tài sản số.

Trọng tâm quy định dịch chuyển sang các sàn giao dịch tiền điện tử tư nhân

Thay vì tiếp tục phát triển sàn giao dịch quốc gia, các nhà lập pháp Nga hiện tập trung vào việc xây dựng một khung pháp lý cho phép các công ty tư nhân ra mắt các nền tảng giao dịch tiền điện tử của riêng họ. Ngân hàng trung ương Nga sẽ giám sát các nền tảng này. Sự thay đổi chiến lược của Nga nhằm tạo điều kiện cho các giao dịch giữa các quốc gia và giảm thiểu tác động của các biện pháp trừng phạt tài chính mà phương Tây đã áp đặt sau khi Nga tham gia vào xung đột Ukraine.

Anatoly Aksakov, Chủ tịch Ủy ban Thị trường Tài chính của Duma Nhà nước, nhấn mạnh việc ưu tiên quy định việc thành lập các nền tảng và tổ chức giao dịch tiền điện tử mới. Aksakov xác nhận rằng các quy định quản lý sàn giao dịch này sẽ được thành lập trước cuối năm 2023 và được nêu rõ trong dự thảo luật sắp tới. Ông cũng nhấn mạnh rằng các sàn giao dịch tiền điện tử tư nhân sẽ cho phép các doanh nghiệp Nga thực hiện các giao dịch giữa các quốc gia, tạo điều kiện để né tránh các biện pháp trừng phạt.

Ngân hàng trung ương Nga sẽ giám sát các sàn giao dịch tiền điện tử tư nhân

Sự giám sát quy định của các sàn giao dịch tiền điện tử tư nhân dự kiến sẽ thuộc phạm vi của Ngân hàng Trung ương Nga. Alexey Guznov, phó Thống đốc Ngân hàng Nga, cảnh báo về việc gán nhãn các nền tảng này là các sàn giao dịch tiền điện tử truyền thống. Ông cho rằng chúng có thể hoạt động như các tổ chức tạo điều kiện cho sự tương tác giữa các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, chủ yếu hỗ trợ các giao dịch và dịch vụ giữa các quốc gia như nhập khẩu song song.

Hơn nữa, Bộ Tài chính và ngân hàng trung ương đã đạt được một thỏa thuận, đưa hoạt động khai thác tiền điện tử dưới sự quy định và cho phép việc sử dụng tiền điện tử trong các thanh toán quốc tế. Ivan Chebeskov, giám đốc chính sách tài chính tại Bộ Tài chính, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy định các doanh nghiệp hoạt động các sàn giao dịch và tài sản số. Sự chuyển đổi sang các sàn giao dịch tiền điện tử tư nhân đại diện cho một sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận của Nga đối với tài sản số, nhằm thúc đẩy hoạt động kinh tế và vượt qua những thách thức của các biện pháp trừng phạt.

Aliniex tổng hợp