Ngân hàng sẽ xây dựng blockchain riêng theo nhận định từ đồng sáng lập Chainlink

22/07/2023 12:41
0
Artboard-12 22.8K

Sau khi ra mắt giao thức tương tác cross-chain cách đây chỉ vài ngày, Chainlink có hi vọng giúp việc gửi tiền giữa các blockchain trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đồng sáng lập Chainlink, Sergey Nazarov, có tham vọng vượt xa việc chỉ liên kết các blockchain công khai với nhau. Ông dự đoán rằng các ngân hàng và tổ chức tài chính sẽ tiến tới phát triển blockchain riêng của họ, có thể được kiểm soát hoặc cấp phép theo một số cách. Và vào một thời điểm nào đó trong tương lai, khi môi trường pháp lý cho phép, họ sẽ kết nối các blockchain riêng này với các blockchain công khai như Ethereum.

Nếu luận điểm này đúng, nó có tiềm năng mang lại lượng giá trị khổng lồ cho tiền điện tử.

Theo đồng sáng lập Chainlink, Sergey Nazarov, hai thế giới của blockchain sẽ chồng lên nhau trong giai đoạn tiếp theo. Một thế giới là blockchain công khai và internet của các hợp đồng, chủ yếu dựa vào DeFi (tài chính phi tập trung). Thế giới này tập trung vào token tài sản trong thế giới thực, như đại diện cho tài sản vật lý và các loại tài sản có giá trị khác.

Thế giới thứ hai là "bank-chain", nơi các ngân hàng và tổ chức tài chính phát triển blockchain của riêng họ. Điều này có thể dẫn đến việc cấp phép và kiểm soát các blockchain theo cách riêng biệt. Khi các blockchain này được pháp lý cho phép, họ sẽ kết nối với các blockchain công khai như Ethereum.

Giao thức tương tác cross-chain của Chainlink đóng vai trò quan trọng trong việc này, cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật để chuyển token từ một chain sang chain khác. Mạng Chainlink được sử dụng vì có lịch sử cung cấp dữ liệu đáng tin cậy cho các blockchain, đặc biệt là từ dữ liệu trong thế giới thực, như thông tin về giá cả.

Giao thức này đã được thử nghiệm trong hệ thống ngân hàng truyền thống, chẳng hạn như mạng nhắn tin liên ngân hàng toàn cầu Swift và hơn chục tổ chức tài chính đã khám phá CCIP để hướng dẫn chuyển token qua các chain công khai và riêng tư thông qua cơ sở hạ tầng nhắn tin Swift hiện có.

Nazarov cho rằng lý do mà sự quan tâm đối với các blockchain ngân hàng không giảm khi giá tiền điện tử giảm là do khách hàng mong muốn sử dụng công nghệ blockchain trong hoạt động của họ. Điều này đồng nghĩa với việc tiền chảy vào ngành công nghiệp blockchain, có thể đạt hàng nghìn tỷ đô la, khi hai thế giới blockchain chồng lên nhau và phát triển mạnh mẽ.

Lưu ý rằng đây là một luận điểm từ đồng sáng lập Chainlink và cần thêm thời gian và nghiên cứu để xem liệu dự đoán của ông có trở thành sự thật hay không.

Tại sao các ngân hàng sẽ cần blockchain của riêng họ?

Dựa trên công việc của Chainlink với Swift và các ngân hàng, Sergey Nazarov đã giải thích lý do tại sao ông nghĩ rằng các ngân hàng sẽ xây dựng blockchain của riêng họ.

Theo Nazarov, có ba giai đoạn mà các ngân hàng sẽ trải qua. Giai đoạn đầu tiên tập trung vào việc lưu ký (custody) và chỉ yêu cầu giữ tiền điện tử trên các blockchain gốc, để đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng. Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc token hóa các tài sản trong thế giới thực, tương tự như việc tạo ra các tài sản phái sinh, và đặt ra câu hỏi: những tài sản này sẽ được đặt vào chain nào? Nazarov cho rằng đây là thời điểm các ngân hàng nhận ra cần phải thiết lập chain riêng để kiểm soát hoàn toàn các tài sản trong thế giới thực được token hóa của họ.

Các bằng chứng đã chỉ ra rằng nhiều ngân hàng đã thành lập bộ phận tài sản kỹ thuật số. Theo Nazarov, tất cả các bộ phận này dường như đang đưa ra quyết định rằng họ cần phải có một blockchain riêng của mình. Lý do là không muốn trả phí cho ngân hàng hoặc chain của người khác, mà thay vào đó muốn sở hữu chain của riêng mình để kiểm soát hoàn toàn các tài sản thế giới thực được token hóa.

Giai đoạn thứ ba bắt đầu khi các ngân hàng phát triển các giao thức tài chính trên các chain độc quyền, sự phát triển này cơ bản phản ánh bối cảnh DeFi đương đại nhưng trong một khuôn khổ được quản lý chặt chẽ hơn. Đây là lúc mà Nazarov tin rằng Chainlink sẽ có vai trò quan trọng.

Theo Nazarov, trong giai đoạn này, các ngân hàng sẽ cần hỗ trợ từ Chainlink vì Chainlink cung cấp năng lượng cho phần lớn DeFi. Các ngân hàng sẽ cần dữ liệu thị trường, dữ liệu nhận dạng, tự động hóa và các chức năng khác, những gì Chainlink đã cung cấp. Ông nói rằng ông đã xem rất nhiều thiết kế và chúng đang sao chép giao thức DeFi mà Chainlink đã cung cấp.

Nazarov cũng cho rằng stablecoin có thể đóng vai trò là điểm vào trong quá trình này. Ông nhận thấy rằng Societe Generale đã phát triển một stablecoin và đưa nó lên blockchain công khai. Ông dự đoán rằng trong tương lai, tất cả các ngân hàng sẽ giới thiệu các loại stablecoin của riêng họ và hoạt động cross-chain. Nazarov tin rằng các ngân hàng này có thể chọn CCIP (Cross-Chain Interoperability Protocol) vì họ muốn stablecoin của họ được sử dụng ở nhiều nơi nhất có thể.

Làm thế nào để tiền điện tử có thể tăng giá trị và thu hút lượng đầu tư lớn?

Để đánh giá xem liệu các ngân hàng có nên xây dựng blockchain, hoàn thiện với stablecoin và giao thức DeFi của riêng họ hay không, cần phải đặt ra câu hỏi quan trọng: liệu các chain (chuỗi blockchain) này sẽ hoạt động độc lập hay chúng sẽ kết nối với phổ chuỗi các blockchain công khai hiện tại, có thể thông qua các công nghệ như CCIP? Sergey Nazarov tin rằng hai thế giới cuối cùng sẽ hợp nhất, nhưng điều này chỉ xảy ra khi các quy định đã phát triển đầy đủ.

Ông giải thích rằng nhiệm vụ của Chainlink là thiết lập nền tảng kỹ thuật để giúp các ngân hàng về mặt kỹ thuật, và sau đó thực hiện nó một cách hợp pháp, điều mà các ngân hàng sẽ cân nhắc trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Nazarov cũng nhấn mạnh rằng các ngân hàng sẽ kết nối các chain của họ với nhau để mở rộng phạm vi tiếp cận của các sản phẩm tài chính. Anh nêu rõ rằng các ngân hàng chỉ có thể tiếp thị những sản phẩm như vậy trên các chain mà họ liên kết, và đánh dấu tầm quan trọng của các công cụ như CCIP để cho phép chuyển tài sản qua các chain khác nhau.

Nazarov cũng nhận thức rằng khi các quy định cho phép, các ngân hàng sẽ có xu hướng kết nối với các blockchain công khai nếu chúng mang lại nhiều cơ hội thị trường sinh lời hơn. Nếu một ngân hàng có thể thu được lợi nhuận cao hơn 5% cho một tài sản trên blockchain công khai so với các chain ngân hàng truyền thống, thì họ có thể lựa chọn tiếp cận đó.

Nazarov đã tham khảo các thử nghiệm hiện tại mà Chainlink đang tiến hành với các tổ chức tài chính và cho biết bằng chứng thứ hai cho khái niệm này đang diễn ra thành công và thường tiếp theo là giai đoạn thí điểm tiếp theo.

“Ý tôi là, nếu chúng ta tiến hành thí điểm giá trị thực di chuyển giữa các chain ngân hàng khác nhau, thì thấy khả thi và triển khai rộng rãi là điều hoàn toàn có thể".

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

 

Aliniex tổng hợp