Người ủng hộ Bitcoin Ordinals nên yêu cầu một Hard Fork Bitcoin mới

10/01/2024 08:21
0
Artboard-12 14.4K

Bitcoin Ordinals xuất hiện vào năm 2023 với tư cách là token không thể thay thế (NFT) trên blockchain Bitcoin. Cuộc tranh cãi xung quanh Ordinals đã tạo ra một vết nứt đáng kể trong cộng đồng Bitcoin, vốn đã tương đối đoàn kết kể từ cuộc tranh cãi lớn về kích thước khối Bitcoin vào năm 2016.

Thay vì rủi ro chia rẽ cộng đồng Bitcoin thành các phe phái ngay lúc các công ty tài chính lớn trang bị để phát hành ETF Bitcoin, người ủng hộ Bitcoin Ordinals có thể xem xét một Hard Fork của Bitcoin tương tự như Bitcoin Cash và Bitcoin SV (BSV) để duy trì ước mơ NFT của họ trên chuỗi mà không phải đối mặt với rủi ro việc các tác phẩm của họ bị vô hiệu hóa bởi các nhà phát triển cốt lõi của Bitcoin.

Hard Fork xảy ra khi một blockchain chia thành hai. Fork gốc tiếp tục như là giao thức và sổ cái hiện tại. Trong trường hợp này, không có Ordinals nào tiếp tục trên chuỗi ban đầu. Fork mới thay đổi giao thức theo một cách nào đó – như tăng kích thước khối – và sau đó triển khai nó dưới dạng coin, đôi khi được tuyên bố là Bitcoin thực sự như Satoshi Nakamoto đã hình dung.

Ví dụ, Bitcoin Cash đã phân nhánh từ Bitcoin, trong khi Bitcoin SV phân nhánh từ Bitcoin Cash. Cả hai cộng đồng Bitcoin Cash và Bitcoin SV đều cho rằng Satoshi nhìn nhận rằng việc tăng kích thước khối là cách duy nhất để mở rộng quy mô.

Cuộc tranh cãi hiện nay xoay quanh Bitcoin và Bitcoin Ordinals liên quan đến hai phe phái cố chấp. Một bên, những người ủng hộ tối đa hóa Bitcoin, cho rằng Ordinals làm suy giảm vai trò hàng đầu của Bitcoin như vàng số hoặc tiền điện tử. Họ xem xét Ordinals như là lỗi hoặc thậm chí là một cuộc tấn công trực tiếp vào giao thức Bitcoin.

Những người ủng hộ Ordinals, từ phía khác, sẽ cho rằng Ordinals trở nên có thể nhờ các thay đổi giao thức Bitcoin do chính những nhà phát triển cốt lõi thực hiện. Các thay đổi này bao gồm các thay đổi định dạng giao dịch Bitcoin trong nâng cấp Segregated Witness (SegWit) cũng như nâng cấp Taproot. Những người ủng hộ tin rằng Ordinals đại diện cho sự đổi mới.

Trong những tháng gần đây, cuộc tranh cãi đã đạt đến mức cao điểm với cả hai bên ngày càng chặt chẽ, với các Bitcoiners như Max Keiser và nhà phát triển Luke Leighton đứng đầu cuộc tấn công chống lại Ordinals.

Nhà phát triển cốt lõi Bitcoin đang lên kế hoạch làm cho việc thêm Ordinals vào các giao dịch trên blockchain Bitcoin trở nên không thể với Bitcoin Core v27, nhằm sửa chữa lỗi được cho là đã xảy ra. Ordinals đã tồn tại sẽ vẫn còn lại với thay đổi đang đợi trong Bitcoin Core v27 chỉ ngăn chặn việc tạo ra Ordinals mới. Việc Bitcoin v27 đang được phát triển chứng tỏ rằng các nhà phát triển và nút, không phải mua bán viên Ordinals và nhà đào, có quyền quyết định cuối cùng về giao thức Bitcoin như thế nào.

Thay vì chiến đấu một cuộc chiến khó khăn chống lại cộng đồng Bitcoin đang trên bờ vực loại bỏ Ordinals trong tương lai ở cấp độ giao thức, trại Ordinals của Bitcoin có thể tuân theo những ví dụ của Bitcoin Cash và Bitcoin SV bằng cách phân nhánh và xây dựng một chuỗi Ordinals Bitcoin mà không phải đối mặt với nguy cơ các nhà phát triển cốt lõi vô hiệu hóa công việc chăm chỉ của họ.

Sau cùng, có một lý do khiến cả Bitcoin Cash và Bitcoin SV đều chọn phân nhánh. Cộng đồng Bitcoin đã đoàn kết chống lại bất kỳ thứ gì giống như một thay đổi quy mô lớn ở cấp độ giao thức. Chế độ Bitcoin hiện tại dường như đang có ý định làm ngược lại Bitcoin Ordinals.

Bitcoin đang trở nên ngày càng chia rẽ tại thời điểm quan trọng này trong lịch sử của mình. Sự giao chiến khiến cộng đồng Bitcoin hiện tại trông như một cộng đồng trẻ con và có rủi ro mất các nguyên tắc cơ bản về phân quyền và chủ quyền tài chính khi tiền tệ tổ chức đổ vào một quy mô mới.

Bây giờ là thời điểm mà cộng đồng Bitcoin cần đoàn kết. Bây giờ là thời điểm cho một hard fork khác để bảo tồn Bitcoin như vàng số và/hoặc tiền điện tử. Một chuỗi Bitcoin Ordinals có khả năng thành công hơn một cuộc chiến tranh tổng lực tương tự như cuộc tranh cãi xoay quanh kích thước khối. Hơn nữa, những người đào Bitcoin có khả năng ủng hộ một chuỗi Ordinals sau khi trải qua các phí giao dịch tăng cao mà xuất hiện vào năm 2023 khi Ordinals lan rộng.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp