Nhà phân tích hàng đầu gọi Solana là Ethereum mới

21/10/2023 20:48
0
Artboard-12 17.2K

Thế giới tiền điện tử rất rộng lớn và rất nhiều tài sản đang tranh giành sự chú ý. Trong một thời gian dài, Ethereum duy trì được vị trí dẫn đầu tuy bắt đầu như một tài sản không đồng thuận vào năm 2018 và 2019. Đến nay, Ethereum đã giành được sự đồng thuận, củng cố vị thế của mình như một blockchain hàng đầu trong lĩnh vực tài chính phi tập trung.

Tuy nhiên, làn sóng của thế giới tiền điện tử luôn thay đổi và một đối thủ mới đang muốn nhắm đến vị trí hàng đầu là Solana. Các nhà phân tích nổi tiếng hiện cho rằng Solana là “tài sản không đồng thuận mạnh nhất” của thị trường gấu hiện tại. Những tuyên bố táo bạo như vậy không phải là tùy tiện. Bằng chứng là hiệu suất gần đây của Solana mang lại sự ủng hộ đáng kể cho những khẳng định này.

Kiểm tra biểu đồ hàng ngày của Solana cho thấy quỹ đạo bùng nổ. Sau một loạt dao động, SOL thể hiện xu hướng tăng mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư cũng như những người đam mê. Bỏ qua các đỉnh và đáy, động lực chung của Solana thể hiện tâm lý lạc quan.

Nhưng điều gì khiến Solana trở nên khác biệt trong lĩnh vực tiền điện tử đông đúc? Một sự kiện quan trọng củng cố uy tín của chain này là khả năng phục hồi trong vụ sụp đổ FTX. FTX là một sàn giao dịch nổi tiếng và một trong những holder chính của Solana. Bất chấp những lo ngại tiềm ẩn về thao túng thị trường hoặc ảnh hưởng quá mức, Solana vẫn thể hiện sự ổn định và tăng trưởng ngay cả sau vụ sụp đổ FTX. Sự kiện này không chỉ củng cố niềm tin của nhà đầu tư mà còn cho thấy giá trị nội tại và tiềm năng tồn tại lâu dài của Solana trong lĩnh vực tiền điện tử.

Hiện tại, Solana đang ở thế thuận lợi. Cái gọi là xiềng xích của những holder tập trung lớn chỉ còn là quá khứ và hệ sinh thái Solana đang phát triển. Các nhà phát triển, startup và doanh nghiệp đang ngày càng chuyển sang sử dụng blockchain của Solana vì tốc độ, tính bảo mật và khả năng mở rộng vượt trội.

Các đối thủ đáng gờm của Ethereum

Ethereum (ETH), mạng blockchain L1 có thể lập trình lớn nhất, đang bỏ lỡ các cơ hội mở rộng quy mô quan trọng. Nhà phân tích kỳ cựu cho biết, người dùng và dApp có thể chuyển sang các blockchain linh hoạt và có khả năng mở rộng hơn, bao gồm cả các chain phân đoạn.

Ethereum đang bỏ lỡ cơ hội do không đáp ứng được nhu cầu về blockchain layer 1. Do đó, việc sử dụng chắc chắn sẽ chuyển sang các đối thủ cạnh tranh có khả năng mở rộng quy mô để đáp ứng yêu cầu của người dùng. Justin Bons, nhà sáng lập và CIO của Cyber Capital, đã chia sẻ ý kiến của mình vào ngày 20/10/2023.

Các đối thủ cạnh tranh L1 có thể dựa vào nhiều phương pháp mở rộng quy mô khác nhau, bao gồm cả tính năng song song hóa của Solana hoặc các rollup được mã hóa của Tezos. Ngoài ra, các blockchain được phân đoạn (sharding) hoàn toàn như The Open Network, NEAR Protocol và MultiversX cũng là đối thủ cạnh tranh nguy hiểm đối với Ethereum.

Sharding là một phương pháp mở rộng quy mô cho phép phân chia blockchain trong hệ sinh thái gồm các blockchain phụ (shard) được kết nối với nhau.

Sharding là mục tiêu cuối cùng của Ethereum dựa trên PoS, nhưng vẫn chưa rõ khi nào và liệu có thực hiện hay không.

NEAR Protocol (NEAR) được công nhận là blockchain chính thống sharding hoàn toàn đầu tiên. Ngoài ra, Zilliqa cũng là một trong những dự án đi đầu trong lĩnh vực đổi mới này.

Ngoài Ethereum, Bons là một nhà phê bình gay gắt đối với thiết kế Bitcoin hiện tại, vì theo anh nó có vẻ tập trung. Ngoài ra, anh cảnh báo ngân sách bảo mật của blockchain lớn nhất không đảm bảo.

Trong khi đó, một trong những blockchain EVM lớn nhất là Polygon đã đạt được cột mốc quan trọng trên con đường tiến tới giai đoạn Polygon 2.0. Trong giai đoạn này, cơ chế staking và bảo mật trong blockchain sẽ được xem xét lại. Staker sẽ có thể bảo vệ tính toàn vẹn của một số chain trong Polygon.

Hôm qua, Polygon Labs đã chia sẻ danh sách thế hệ thành viên đầu tiên của Polygon Protocol Council. Trong đó bao gồm các chuyên gia Web3 có uy tín và các team DeFi cao cấp.

Aliniex tổng hợp