Nhân viên FTX phát hiện lỗ hổng 65 tỷ đô la của Alameda vài tháng trước khi sụp đổ

06/10/2023 07:21
0
Artboard-12 22.9K

Một nhóm nhân viên của FTX Mỹ đã vô tình phát hiện ra một lỗ hổng bí mật cho công ty giao dịch liên kết Alameda Research vài tháng trước khi sàn giao dịch tiền điện tử sụp đổ vào tháng 11/2022, theo báo cáo của Wall Street Journal dẫn lời những người am hiểu vụ việc.

Lỗ hổng bí mật cho phép Alameda có số dư âm lên tới 65 tỷ đô la bằng cách sử dụng tiền của khách hàng, theo các tài liệu tòa án tiết lộ trước đó về mã được chôn sâu trong hệ thống của FTX. Các tài khoản âm không khả dụng đối với người dùng FTX khác, những người sẽ bị thanh lý tự động nếu rơi vào số âm.

Theo báo cáo, các nhân viên đã cảnh báo với ông chủ của họ về phát hiện này, người đã thảo luận về vấn đề với Nishad Singh, cánh tay phải của cựu CEO FTX Sam Bankman-Fried, nhưng vấn đề không bao giờ được giải quyết. Thay vào đó, người đứng đầu nhóm đã nêu lên mối lo ngại đã bị sa thải.

Phiên tòa hình sự liên quan đến cáo buộc gian lận tại FTX của Bankman-Fried đã bắt đầu tại một tòa án liên bang ở New York vào đầu tuần này.

Khám phá mã lệnh của nhóm LedgerX

Các nhân viên, thuộc một nhóm từ LedgerX, một sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử của Mỹ bị bộ phận Mỹ của FTX mua lại vào năm 2021, đang xem xét tính tương thích của mã nền tảng quốc tế của FTX với các quy định nghiêm ngặt hơn của Mỹ khi họ vô tình tìm thấy lỗ hổng bí mật vào mùa xuân năm 2022.

Nhân viên LedgerX Jim Outen cho biết trong một tin nhắn tháng 5/2022

“Tôi chỉ muốn chỉ ra rằng hiện có một vài nơi trong cơ sở mã nơi Alameda nhận được đối xử đặc biệt theo cách này hay cách khác."

Giám đốc quản lý rủi ro kiêm cựu quan chức Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai của Julie Schoening trả lời:

"Có quy tắc ít nghiêm ngặt hơn" trên sàn giao dịch nước ngoài, thêm rằng "nhưng yeah, chúng ta nên dọn dẹp loại đồ này”.

Kế đến, Schoening báo cáo những lo ngại với người đứng đầu LedgerX Zach Dexter, người đã thảo luận về khám phá với Giám đốc Kỹ thuật của FTX Nishad Singh, một thành viên then chốt trong vòng tròn thân cận của Bankman-Fried.

Một phát ngôn viên của Miami International Holdings, công ty đã mua LedgerX vào đầu năm nay, cho biết:

“Sau một cuộc điều tra nội bộ kỹ lưỡng, LedgerX không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy bất kỳ nhân viên nào của họ nhận thức được bất kỳ mã nào được báo cáo cho phép Alameda lấy tài sản khách hàng của FTX, và dứt khoát phủ nhận bất kỳ cáo buộc trái ngược nào."

Cửa hậu để ngỏ, Schoening bị sa thải

Dexter được cho là đã tin rằng vấn đề đã được khắc phục sau khi Singh loại bỏ một số mã. Tuy nhiên, lỗ hổng vẫn tồn tại, và đến tháng 8/2022, Schoening được cho là đã bị sa thải, bị cáo buộc gửi "những tin nhắn không phù hợp" cho các nhân viên khác. Một số nguồn tin của WSJ nói rằng các tin nhắn đã bị làm sai lệch hoặc trích dẫn sai ngữ cảnh, thêm rằng Schoening làm phật ý cấp trên của cô ấy bằng cách xác định các vấn đề quản lý rủi ro của FTX.

Luật sư của Schoening, Lisa Banks, đe dọa sẽ kiện về vụ sa thải, và hai bên được cho là đã đồng ý một thỏa thuận đền bù 5 triệu đô la trong một thỏa thuận đã không hoàn tất trước khi sàn giao dịch sụp đổ.

Những người tố giác những hành vi gian lận bị cáo buộc đôi khi được FTX trả tiền để im lặng, theo một tài liệu tòa án vào tháng 6 từ nhóm quản lý đang xử lý vụ phá sản của sàn.

Lỗ hổng bí mật tạo thành một phần quan trọng của vụ kiện gian lận của công tố viên chống lại Bankman-Fried. Bankman-Fried đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc gian lận và có thể phải ngồi tù hàng chục năm. Anh ta đã bác bỏ tất cả các cáo buộc.

Singh đã nhận tội gian lận và dự kiến sẽ là nhân chứng then chốt chống lại Bankman-Fried, với cáo buộc của công tố cho thấy Singh đồng phạm trong việc tạo ra lỗ hổng cho Alameda.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp