OP Mainnet triển khai "Fault Proofs" để tăng cường tính phi tập trung của Rollup

11/06/2024 09:34
0
Artboard-12 4.5K

Các nhà phát triển đã triển khai fault proofs trên mạng chính OP Mainnet, đánh dấu một bước tiến quan trọng về tính phi tập trung của dự án này.

Hệ thống fault proof cho phép rút ether và token ERC-20 khỏi OP Mainnet mà không cần các bên thứ ba đáng tin cậy - giúp người dùng có thể thách thức và loại bỏ các lệnh rút tiền không hợp lệ. Fault proofs đóng vai trò là một cơ chế cho các mạng lưới Ethereum Lớp 2, cho phép người dùng phản đối các giao dịch gian lận hoặc không chính xác.

Trước khi được thông qua thông qua cấu trúc quản trị của Optimism, việc triển khai fault proofs đã nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhóm phát triển cốt lõi trong hệ sinh thái Optimism (hay còn gọi là Superchain), bao gồm OP Labs, Base và Sunnyside Labs - cho thấy đây là một nỗ lực hợp tác chung.

Trước đây, OP Mainnet không có fault proofs - buộc người dùng phải tin tưởng các nhà điều hành sẽ gửi các gốc trạng thái chính xác lên mainnet.

OP Mainnet và các chuỗi khác trong hệ sinh thái Optimism sử dụng công nghệ rollup tối ưu (optimistic rollup) để mở rộng quy mô, trong đó các giao dịch Ethereum được tập hợp ngoài chuỗi để xử lý với chi phí rẻ hơn.

OP Labs - nhà phát triển của OP Mainnet - cũng vận hành một đống công cụ phát triển phần mềm được gọi là OP Stack, cho phép các nhà phát triển ra mắt các blockchain lớp 2 riêng. Gã khổng lồ sàn giao dịch Coinbase đã phát triển blockchain của riêng mình gọi là Base, dựa trên OP Stack.

Trong khi fault proofs đã hoạt động trên OP Mainnet, các chuỗi OP Stack khác sẽ nâng cấp để đưa tính năng này, bắt đầu với Base, Metal, Mode và Zora.

Mặc dù việc tham gia fault proofs của người dùng đã sẵn sàng, Hội đồng Bảo mật Optimism vẫn có thể can thiệp và đưa hệ thống trở lại trạng thái được phép trong trường hợp gặp sự cố hệ thống như một phần của quá trình triển khai an toàn và có trách nhiệm. Các biện pháp bảo vệ bổ sung cho phép Hội đồng giải quyết các lỗi hệ thống, bao gồm khả năng đặt lại các lệnh rút tiền nếu cần thiết.

OP Mainnet đang trong lộ trình trở thành "giai đoạn 2" hoàn toàn phi tập trung và không giới hạn, được quản lý hoàn toàn bằng hợp đồng thông minh.

Hầu hết các blockchain rollup tối ưu khác vẫn chưa phi tập trung hóa mạng lưới bằng cách tích hợp fault proofs và duy trì khả năng nâng cấp hợp đồng phi tập trung. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh gần nhất của Optimism là Arbitrum cũng cung cấp fault proofs.

HiepGiap