OPNX ra mắt đồng tiền tín dụng 'oUSD' cho giao dịch ký quỹ tiền điện tử

06/07/2023 09:55
0
Artboard-12 32.3K

Sàn giao dịch OPNX đã ra mắt một loại tiền tệ tín dụng cho giao dịch ký quỹ, theo một tuyên bố ngày 5 tháng 7 được đưa ra từ người đồng sáng lập sàn giao dịch, Mark Lamb. Được gọi là “oUSD”, loại tiền này có sẵn trong “giai đoạn 1”, nghĩa là người dùng không thể nhận được nếu không gửi tài sản tiền điện tử vào sàn giao dịch. 

Trong phiên bản “giai đoạn 2” trong tương lai, nền tảng này dự định cung cấp oUSD cho những người dùng gửi tiền điện tử vào các hợp đồng trực tuyến để cho phép “tình trạng phá sản từ xa”, Lamb cho biết.

Trong báo cáo về tiền tệ, oUSD được xác định là một giải pháp cho ba vấn đề. Đầu tiên, những người cho vay không muốn tin tưởng vào các nền tảng để nắm giữ các khoản vay tiền mặt được hỗ trợ bởi tài sản thế chấp bằng tiền điện tử. Thứ hai, các nền tảng giao dịch và cho vay không muốn cho các nhà giao dịch ký quỹ vay tiền mặt, vì cách làm này đã dẫn đến nhiều vụ phá sản trong thị trường giá xuống năm 2022. Thứ ba, các nhà giao dịch phái sinh tiền điện tử muốn có “biên lợi danh mục đầu tư” hoặc khả năng vay và giao dịch dựa trên việc nắm giữ tiền điện tử của họ thay vì nắm giữ stablecoin của họ.

Để giải quyết vấn đề này, oUSD tồn tại dưới dạng “tiền tệ tín dụng”. Nó có thể được mua với tỷ lệ 1 trên 1 bằng Tether hoặc dùng để đo lường lãi lỗ khi người dùng dựa vào Bitcoin, Ether hoặc các loại tiền điện tử khác làm tài sản thế chấp. Người dùng có số dư oUSD âm phải trả lãi suất được xác định bởi chủ sở hữu token gốc của nền tảng, OX. Người dùng có số dư dương rút tiền bằng cách đổi lấy USDT.

Trong một cuộc trò chuyện, Lamb tuyên bố rằng người dùng cuối cùng sẽ có thể nhận được oUSD bằng cách staking tiền điện tử trong các hợp đồng thông minh bên ngoài nền tảng. Điều này sẽ cho phép họ có khả năng phá sản từ xa, bảo vệ họ khỏi mọi khả năng mất khả năng thanh toán tại sàn giao dịch.

Lamb giải thích thêm:

“Vấn đề với hầu hết các sàn giao dịch là […] bạn là nhà môi giới, sàn giao dịch, ATS, đại lý báo cáo, bạn là người nắm giữ mọi tương tác tài chính. Thay vào đó, nếu chúng tôi có thể loại bỏ khía cạnh lưu ký đó và đưa lưu ký đó vào chuỗi, thì chúng tôi sẽ tạo ra một hệ thống nơi người dùng có khả năng thanh toán có thể chứng minh được và họ biết rằng tài sản thế chấp của họ không bị động đến. [...] Và do đó, bạn mang đến cho người dùng khả năng tránh bị phá sản, khả năng bảo vệ tài sản của họ, sau đó họ có thể giao dịch trên một sàn giao dịch an toàn hơn.”

OPNX đã gây tranh cãi kể từ khi thành lập, vì hai người đồng sáng lập của nó, Kyle Davies và Su Zhu, cũng là những người đồng sáng lập quỹ phòng hộ thất bại Three Arrows Capital. Sàn giao dịch đã bị chỉ trích nặng nề đến nỗi Giám đốc điều hành của nó, Leslie Lamb, đã trách mắng các nhà đầu tư vì bị cáo buộc đã lừa dối công chúng bằng cách xa rời họ.

Trả lời câu hỏi về lời chỉ trích này, Lamb lập luận rằng những sai lầm của Davies và Zhu đã giúp họ biến OPNX thành một sàn giao dịch tốt hơn.

“Tôi nghĩ Kyle và Su đã miêu tả rất tốt chủ nghĩa tư tưởng của thị trường tăng giá tiền điện tử vừa qua, và họ đã mất phần lớn giá trị ròng của mình, nhưng họ đang xây dựng lại, và đó là điều tôi cũng đang làm, và đó là điều mọi người nên làm, [...] chỉ là xây dựng lại.

Aliniex tổng hợp