Review một tuần Sam Bankman-Fried ra tòa xét xử

07/10/2023 07:31
0
Artboard-12 16.3K

Bất động sản sang trọng, quyên góp chính trị, đầu tư và bìa tạp chí. Một năm trước, đó là cuộc sống của Sam Bankman-Fried, Công tố viên trợ lý Hoa Kỳ Thane Rehn nhận xét trong phần mở đầu phiên tòa của vụ xét xử tiền điện tử nổi tiếng nhất thế giới.

"Tất cả đều được xây dựng trên những lời nói dối", Rehn tiếp tục, tuyên bố rằng đồng sáng lập viên của Alameda Research và FTX "nói dối với cả thế giới" để trở nên giàu có hơn và tăng ảnh hưởng bằng cách vận động hành lang ở Washington, DC. Tuyên bố của Rehn rõ ràng đã ảnh hưởng đến cả luật sư bào chữa của Bankman-Fried, người đã phản ứng với một lời nhận xét hết sức lạnh nhạt. Luật sư của ông, Mark Cohen, miêu tả thân chủ của mình như một doanh nhân đã mắc phải những sai lầm trong thời kỳ tăng trưởng nhanh chóng. "Không có sự đánh cắp nào cả", ông nói với các thành viên bồi thẩm đoàn.

Tại hội trường, giữa các nhà báo và luật sư, là Joseph Bankman và Barbara Fried, cha mẹ của bị cáo. Trong khi Joseph thỉnh thoảng mỉm cười trong những ngày qua, Barbara nhìn chằm chằm vào con trai mình trong phòng xử án 26 trong nhiều giờ.

Tuần này, bốn nhân chứng đã làm chứng tại phiên tòa ở Tòa án Quận Hoa Kỳ ở Manhattan. Danh sách bao gồm một nhà giao dịch người Pháp, một nhà đầu tư vào FTX, cùng với Adam Yedidia và Gary Wang, cựu bạn thân thiết của Bankman-Fried.

Marc Julliard

Nhân chứng đầu tiên của công tố viên trước bồi thẩm đoàn là một thương nhân cacao người Paris, hiện đang sống ở London. Marc Julliard là một trong những nạn nhân của thảm họa FTX vào tháng 11 năm 2022. Juilliard cho các thành viên bồi thẩm đoàn biết ông có bốn Bitcoin trên FTX, trị giá gần 100.000 đô la vào thời điểm đó. Ông nhớ lại cảm giác lo lắng sau khi cố rút tiền mà không nhận được phản hồi.

Trên FTX, ông chưa bao giờ giao dịch phái sinh. Số Bitcoin là một phần đáng kể trong số tiết kiệm của Julliard. Các công tố viên đã sử dụng lời khai của ông để minh họa cách khách hàng tin tưởng gửi tiền vào FTX đã bị thiệt hại kể từ các sự kiện của năm ngoái.

Lời biện hộ của Bankman-Fried đã cố gắng phá vỡ các lập luận của công tố viên, nói rằng nhà giao dịch là một chuyên gia có giấy phép ở London, người đã không đưa ra quyết định dựa trên sự ủng hộ của người nổi tiếng. Cohen lưu ý rằng việc thuê Tom Brady để quảng cáo cho FTX không có gì sai trái.

Adam Yedidia

Adam Yedidia và Bankman-Fried trở thành bạn bè tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT). Trước khi gia nhập FTX với tư cách là nhà phát triển vào tháng 1 năm 2021, Yedidia từng làm thực tập sinh ngắn hạn tại Alameda vào năm 2017. Ông cũng là một trong những cư dân trong bất động sản sang trọng trị giá 35 triệu đô la của FTX ở Bahamas.

Theo lời khai của mình, tiền mặt của khách hàng được FTX nhận qua một công ty con của Alameda có tên North Dimension. Mọi khoản tiền gửi của khách hàng FTX đều được coi là một khoản nợ mà Alameda nợ FTX. Vào thời điểm sàn giao dịch sụp đổ, khoản nợ này là 8 tỷ đô la.

Yedidia biết về khoản nợ tỷ phú giữa các công ty vài tháng trước khi nộp đơn phá sản. "Mọi thứ ổn chứ?", Yedidia hỏi Bankman-Fried trong lúc chơi quần vợt, đề cập đến trách nhiệm của Alameda, nhưng anh không nhận được phản hồi tích cực. "Chúng ta không còn bất khả xâm phạm nữa," Bankman-Fried nói với anh, thêm rằng các công ty sẽ mất 6 tháng đến 3 năm để thanh toán các khoản của họ. "Anh ấy trông có vẻ lo lắng," Yedidia nhớ lại.

"Tôi tin tưởng Sam, Caroline và những người khác ở Alameda để xử lý tình huống."

Cho đến khi sụp đổ vào tháng 11, Yedidia thấy FTX đang thâu tóm các đối thủ cạnh tranh của họ, Binance và Coinbase. Thậm chí anh còn chi tiền thưởng triệu đô la của mình để mua 5% cổ phần trong công ty.

Yedidia từ chức vào tháng 11 năm 2022, sau khi biết rằng Alameda đã sử dụng các quỹ do khách hàng FTX gửi để trả nợ. Anh đã hợp tác với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kể từ năm ngoái.

Matthew Huang

Matthew Huang, người đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Paradigm, đã đầu tư tổng cộng 278 triệu USD vào FTX trong hai vòng cấp vốn từ năm 2021 đến năm 2022. Đối với ông, đó hoàn toàn là một khoản lỗ.

Theo Huang, công ty không biết về việc hoán đổi tiền giữa FTX và Alameda, cũng như những đặc quyền mà Alameda có được với sàn giao dịch tiền điện tử. Alameda được miễn khỏi công cụ thanh lý FTX, công cụ đóng các vị trí có nguy cơ bị thanh lý, thể hiện qua các bằng chứng do các công tố viên đưa ra từ mã và cơ sở dữ liệu FTX.

Theo sự miễn trừ, Alameda có thể tận dụng vị thế của mình và duy trì số dư âm với FTX.

Huang thừa nhận đã không tiến hành thẩm định sâu hơn về FTX, thay vào đó dựa vào thông tin do Bankman-Fried cung cấp.

Theo lời của Huang, Bankman-Fried “rất phản đối” ý tưởng có các nhà đầu tư trong ban giám đốc của FTX, nhưng cam kết sẽ xây dựng một ban giám đốc và bổ nhiệm các giám đốc điều hành có kinh nghiệm.

Gary Wang

Từng là đồng sáng lập hai công ty nổi bật, Wang và Bankman-Fried đã tìm thấy chính mình ở hai phía đối lập của phòng xử án trong tuần này. "Tôi ở đây vì tôi đã thực hiện gian lận dây chuyền, gian lận chứng khoán và gian lận hàng hóa", ông nói với các thành viên bồi thẩm đoàn, thêm rằng ông cũng đã tham gia âm mưu cùng với Bankman-Fried, Caroline Ellison - cựu CEO của Alameda Research - và Nishad Singh - cựu giám đốc kỹ thuật.

"Tôi ở đây vì tôi đã thực hiện gian lận dây chuyền, gian lận chứng khoán và gian lận hàng hóa."

Wang được coi là một nhân chứng then chốt trong vụ án. Việc công tố viên thẩm vấn ông bắt đầu vào ngày 5/10 và dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 10/10, khi tuần thứ hai của phiên tòa bắt đầu. Wang đã cung cấp một cái nhìn sâu sắc hơn về cách FTX và Alameda hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bankman-Fried.

Vào năm 2019, vài tháng sau khi FTX được thành lập, Alameda đã được cấp đặc quyền đặc biệt trên mã nguồn FTX, Wang nói. Dựa trên các ảnh chụp màn hình của cơ sở dữ liệu và mã FTX trên GitHub, các công tố viên cho thấy Alameda có số dư âm không giới hạn, một hạn mức tín dụng đặc biệt 65 tỷ đô la và được miễn thanh lý.

Lời biện hộ của Bankman-Fried lập luận rằng những đặc quyền này tương tự như những gì các nhà tạo lập thị trường khác trên FTX nhận được. Bên biện hộ cũng chỉ ra rằng Alameda là nhà tạo lập thị trường chính trên FTX; do đó, khả năng có số dư âm là rất cần thiết cho vai trò của nó.

Theo Wang, việc trộn lẫn quỹ giữa các công ty ngày càng tăng theo thời gian. Vào năm 2020, Bankman-Fried đã chỉ thị Wang giữ số dư âm của Alameda dưới doanh thu của FTX. Số dư âm của Alameda tăng lên, và hạn mức tín dụng của nó với FTX cũng vậy. Nợ của Alameda đối với FTX đạt đỉnh 3 tỷ đô la vào cuối năm 2021 từ 300 triệu đô la vào năm 2020.

"Tôi tin tưởng vào phán đoán của anh ấy," Wang trả lời khi được hỏi tại sao ông ủng hộ các đặc quyền của Alameda.

Các công tố viên cũng nhấn mạnh vụ khai thác MobileCoin (MOB) năm 2021. Trong nỗ lực che giấu tổn thất khỏi nhà đầu tư FTX, Bankman-Fried được cho là đã nói với Wang và Ellison để thêm thâm hụt triệu đô la vào bảng cân đối kế toán của Alameda thay vì giữ nó trong báo cáo tài chính của FTX.

Một tiết lộ quan trọng khác là quỹ bảo hiểm FTX đã báo cáo thông tin sai, Wang nói.

Trong những tháng trước khi FTX sụp đổ, Bankman-Fried, Wang và Singh đã thảo luận về khả năng đóng cửa Alameda và thay thế nó bằng các nhà tạo lập thị trường khác. Vào thời điểm đó, tuy nhiên, các khoản nợ của công ty với FTX là 14 tỷ đô la. Vào tháng 11 năm 2022, Alameda đã chấm dứt hoạt động.

Wang cũng đang hợp tác với các công tố viên. Lời khai của ông sẽ được tiếp tục vào ngày 10/10. Caroline Ellison cũng sẽ được nghe vào cùng ngày đó.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp