SEC kiện Coinbase vì vi phạm các quy tắc chứng khoán của Hoa Kỳ

06/06/2023 22:11
0
Artboard-12 36.9K

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã đệ đơn kiện Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại New York vì đã cung cấp chứng khoán chưa đăng ký.

Vụ kiện của SEC cáo buộc rằng Coinbase chưa bao giờ đăng ký với tư cách là nhà môi giới, sàn giao dịch chứng khoán quốc gia hoặc cơ quan thanh toán bù trừ, trốn tránh sự tiết lộ thông tin cho thị trường chứng khoán. SEC cáo buộc rằng một số mã thông báo được Coinbase cung cấp, bao gồm Solana (SOL), Cardano (ADA), Polygon (MATIC), Filecoin (FIL), The Sandbox (SAND), Axie Infinity (AXS), Chiliz (CHZ), Flow (FLOW), Internet Computer (ICP), Near (NEAR), Voyager Token (VGX), Dash (DASH) và Nexo (NEXO) được xem là chứng khoán.

Vụ kiện tiếp tục cáo buộc rằng từ năm 2019, Coinbase đã hoạt động như một nhà môi giới chứng khoán chưa đăng ký, gần hai năm trước khi công ty lên sàn công khai vào tháng 4 năm 2021.

SEC tuyên bố rằng chương trình staking của Coinbase bao gồm năm tài sản tiền điện tử có thể xếp chồng lên nhau, làm cho chương trình staking trở thành một hợp đồng đầu tư và do đó, là một chứng khoán. Coinbase đã tranh cãi về vấn đề staking với SEC, cho rằng các sản phẩm staking của mình không được coi là chứng khoán, mặc dù trước đó Kraken đã giải quyết vụ việc với SEC và dừng hoạt động staking tại Hoa Kỳ.

Phản hồi vụ kiện mới nhất đối với Coinbase, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết sàn giao dịch tiền điện tử này đã lừa đảo khách hàng bằng cách không cung cấp các biện pháp bảo vệ cần thiết để ngăn chặn gian lận và gian lận thị trường, đồng thời tránh việc công khai đúng đắn và bảo đảm chống lại xung đột lợi ích. Gurbir Grewal, giám đốc Cục Kiểm soát của SEC, nói:

"Theo cáo trạng của chúng tôi, Coinbase đã hoàn toàn nhận thức về sự áp dụng của các luật chứng khoán liên bang đối với hoạt động kinh doanh của mình, nhưng đã cố tình không tuân thủ chúng."

Giá cổ phiếu Coinbase đã giảm 15% trong phiên giao dịch trước khi SEC công bố vụ kiện vào ngày 6 tháng 6.

Vụ kiện của SEC đối với Coinbase diễn ra chỉ một ngày sau khi cơ quan quản lý chứng khoán kiện Binance vì vi phạm luật chứng khoán và trộn lẫn quỹ của khách hàng. Trong khi Binance bị buộc tội vi phạm 13 điều của luật chứng khoán khác nhau, các cáo buộc đối với Coinbase đã làm bối rối nhiều người trong ngành công nghiệp tiền điện tử, chủ yếu vì Coinbase là một công ty niêm yết công khai.

CEO của Binance Changpeng Zhao đã phản ứng với vụ kiện của Coinbase bằng cách châm biếm về SEC.

Paul Grewal, giám đốc pháp lý của Coinbase, cho biết rằng sự phụ thuộc của SEC vào việc thực thi mà không có các quy tắc rõ ràng cho ngành tài sản kỹ thuật số đang gây tổn hại cho sự cạnh tranh kinh tế của Mỹ, ông nói thêm:

"Giải pháp là lập pháp cho phép xây dựng quy tắc công bằng cho ngành công nghiệp tài sản kỹ thuật số một cách minh bạch và áp dụng một cách công bằng, không phải là kiện tụng. Trong thời gian chờ đợi đó, chúng tôi sẽ tiếp tục vận hành kinh doanh như thường lệ."

Nhiều người trong cộng đồng tiền điện tử đã đặt câu hỏi làm sao Coinbase được phép niêm yết công khai vào năm 2021 nếu hoạt động như một nhà môi giới chứng khoán chưa đăng ký. Một thành viên của Crypto Twitter, The Wolf, cho biết việc SEC kiện Coinbase có thể giúp giảm nhẹ áp lực đối với Binance.

Aliniex tổng hợp