SEC kiện NFT Stoner Cats nổi tiếng với Ashton Kutcher và Jane Fonda

14/09/2023 10:47
0
Artboard-12 21.1K

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã buộc tội Stoner Cats 2 LLC tiến hành chào bán các NFT không đăng ký, thu về 8 triệu đô la từ các nhà đầu tư.

Động thái này là hành động mới nhất được cơ quan này đưa ra chống lại một dự án NFT sau các cáo buộc tương tự liên quan đến Impact Theory vào tháng trước.

Giám đốc bộ phận thực thi pháp luật của SEC, Gurbir S. Grewal cho biết trong một tuyên bố vào thứ Tư:

“Bất kể việc chào bán của bạn liên quan đến hải ly, sóc hoặc NFT dựa trên động vật, theo luật chứng khoán liên bang, đó là thực tế kinh tế của đợt chào bán - chứ không phải nhãn mác bạn đặt lên nó hoặc các đối tượng cơ bản - là cái hướng dẫn xác định đâu là hợp đồng đầu tư và do đó là chứng khoán.” 

Stoner Cats 2, hay SC2, đã bán hết hơn 10.000 NFT với giá khoảng 800 đô la mỗi cái chỉ trong vòng 35 phút. Trước và sau khi bán NFT cho công chúng, SC2 quảng cáo một số lợi ích của việc sở hữu chúng, bao gồm khả năng bán lại NFT trên thị trường thứ cấp, theo SEC.

“Ở đây, lệnh của SEC phát hiện rằng Stoner Cats đã tiếp thị kiến ​​thức về các dự án tiền điện tử, quảng cáo rằng giá của NFT của họ có thể tăng và thực hiện các bước khác dẫn đến niềm tin của nhà đầu tư rằng họ sẽ có lợi nhuận từ việc bán NFT trên thị trường thứ cấp."

Stoner Cats là một chương trình hoạt hình về những chú mèo nhà, mà theo SEC trở nên “ có ý thức sau khi tiếp xúc với cần sa y tế của chủ nhân”. SC2 nhận được hoa hồng 2,5% từ NFT cho mỗi giao dịch trên nền tảng thị trường thứ cấp, SEC cho biết.

“Các khoản tiền bản quyền cũng giúp đảm bảo cho chủ sở hữu NFT rằng SC2 sẽ tiếp tục cam kết với chương trình hoạt hình sau khi nhận được tiền thu được từ đợt chào bán NFT Stoner Cats. Nếu chương trình Stoner Cats thành công, giá của các NFT có thể tăng và số tiền bản quyền cũng vậy."

Stoner Cats 2 không thừa nhận hay phủ nhận các phát hiện của SEC và đồng ý trả 1 triệu đô la Mỹ và hủy tất cả NFT mà họ đang nắm giữ.

Ashton Kutcher, Jane Fonda

Stoner Cats là một trong những chương trình truyền hình đầu tiên được tài trợ đầy đủ bởi NFT. Chương trình kể về một gia đình mèo được lồng tiếng bởi một số cái tên nổi tiếng bao gồm Ashton Kutcher, Jane Fonda, Chris Rock và thậm chí cả đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Tổng cộng 10.420 NFT độc đáo đã được tạo dựa trên các nhân vật trong chương trình, theo trang web của dự án. Chúng được đúc và bán vào tháng 7 năm 2021. 6 tập đầu tiên chỉ có thể truy cập được bởi những người nắm giữ NFT.

Những ngôi sao khác cũng đã ủng hộ tiền điện tử và tìm thấy mình gặp rắc rối về quy định. Kim Kardashian bị buộc tội năm ngoái vì quảng cáo bất hợp pháp EthereumMax và đồng ý trả hơn 1 triệu đô la tiền phạt. Võ sĩ quyền anh Floyd Mayweathr Jr. và nhà sản xuất âm nhạc DJ Khaled cũng phải đối mặt với các cáo buộc tương tự như Kardashian vào năm 2018.

Một nhóm ngôi sao khác bao gồm Tom Brady, Gisele Bündchen, Steph Curry và Larry David đã quảng cáo cho sàn giao dịch tiền điện tử đã sụp đổ FTX cũng phải đối mặt với một vụ kiện tập thể vào tháng 11.

Tương tự như đồ sưu tập Chiến tranh giữa các vì sao

Ủy viên SEC Hester Peirce và Mark Uyeda chỉ trích các cáo buộc của SEC và nói rằng NFT Stoner Cats không khác nhiều so với các vật sưu tập Chiến tranh giữa các vì sao được bán vào những năm 1970.

"Việc bán những chứng chỉ này đã giúp xây dựng một cộng đồng người hâm mộ Cuộc chiến giữa các vì sao cuồng nhiệt. Liệu những chứng nhận I.O.U. đó, có thể bán lại, có cấu thành các hợp đồng đầu tư không? Sử dụng phân tích của hành động thực thi pháp luật ngày hôm nay, SEC nên đã nhảy xuống để cứu những đứa trẻ khỏi cơn sốt Chiến tranh giữa các vì sao."

Điều đó không có nghĩa là NFT và các nghệ sĩ khác nên được miễn trừ hoàn toàn khỏi luật chứng khoán, Peirce và Uyeda nói.

"Tuy nhiên, khi áp dụng các luật chứng khoán trong không gian này, Ủy ban phải cẩn thận để bảo tồn khả năng của các nghệ sĩ bán tác phẩm của họ, xây dựng cơ sở người hâm mộ và liên quan cơ sở người hâm mộ đó vào các nỗ lực sáng tạo trong tương lai."

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp