SEC kiện safemoon và các giám đốc điều hành vì hành vi gian lận.

02/11/2023 07:13
0
Artboard-12 13.5K

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã công bố một quyết định buộc tội chống tội phạm chứng khoán đối với các nhà điều hành của SafeMoon gồm Braden John Karony, Kyle Nagy và Thomas Smith, với cáo buộc âm mưu để phạm tội gian lận chứng khoán, âm mưu để phạm tội gian lận qua mạng và rửa tiền.

Các công tố viên cho biết Karony đã bị bắt giữ tại Provo, Utah, và Smith bị bắt giữ tại Bethlehem, New Hampshire, trong khi Nagy hiện vẫn đang truy nã.

Thông tin này được công bố cùng ngày mà Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) cũng đã đệ trình các cáo buộc dân sự chống lại SafeMoon và các nhà điều hành của nó về một "âm mưu gian lận lớn" đã làm mất hàng tỷ đô la của nhà đầu tư.

SafeMoon được ra mắt vào tháng 3 năm 2021 và thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư với việc trao cho người giữ token một nửa số tiền thu được từ mức phí giao dịch 10% của mình. Đến đỉnh điểm của mình, giá của SafeMoon đã đạt đến 0,00338272 đô la vào tháng 1 năm 2022, theo dữ liệu từ CoinGecko. Nhưng giá của nó đã giảm xuống còn 0,00019274 đô la sau khi thông tin về các cáo buộc từ Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và SEC được công bố.

Theo cáo buộc, các bị cáo "đã nói dối với các nhà đầu tư về việc liệu việc sử dụng 'khối lượng thanh khoản' được 'khóa' của SFM có thể không được tiếp cận bởi các bị cáo, cũng như việc họ sở hữu và giao dịch SFM cá nhân của mình." Trong khi SafeMoon đã tăng giá trị đến hơn 8 tỷ đô la theo vốn hóa thị trường, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết các nhà điều hành của nó "đã chuyển hướng và sử dụng gian lận hàng triệu đô la từ khối lượng thanh khoản SFM được 'khóa' cho lợi ích cá nhân của họ." Các công tố viên liên bang nói rằng các lợi ích này bao gồm "việc mua các phương tiện hạng sang, bất động sản và đầu tư cá nhân."

Trong các mua sắm sang trọng đó, có một "xe thể thao Porsche 911 tùy chỉnh trị giá 860,000 đô la" cho Smith, theo cáo buộc của công tố viên trong cáo buộc của họ.

U.S. Attorney Breon Peace cho biết trong một thông cáo:

"Như được cáo buộc, các bị cáo đã cố ý đánh lừa các nhà đầu tư và chuyển hướng hàng triệu đô la để kích thích kế hoạch tham lam của họ và làm giàu bản thân bằng cách mua các phương tiện hạng sang như xe thể thao Porsche, các phương tiện hạng sang khác và bất động sản." 

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tiếp tục cho biết các nhà điều hành SafeMoon đã sử dụng "quy trình định tuyến giao dịch phức tạp và các tài khoản trung gian giấu tên" để che giấu hoạt động của họ.

Trước đó trong ngày, Karony đã bị bắt giữ tại Utah và Smith bị bắt giữ tại New Hampshire. Nagy vẫn đang truy nã. Nếu bị kết án, các bị cáo có thể phải đối diện với tù tội lên đến 25 năm. Hiện chưa có tuyên bố công khai nào từ phía Karony, Nagy và Smith về các cáo buộc này.

Cả cuộc điều tra từ SEC và Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đối với SafeMoon đều đang tiếp tục. Các nhà đầu tư được khuyến cáo phải cẩn thận khi đầu tư vào tiền điện tử.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp