Starknet dự định thực hiện bản nâng cấp 'Quantum Leap' vào ngày 13 tháng 7

06/07/2023 07:48
0
Artboard-12 23.7K

Starknet, một mạng lưới Ethereum Layer 2, đang chuẩn bị ra mắt một bản nâng cấp trong tháng này nhằm tăng khả năng xử lý giao dịch mỗi giây.

Dự kiến được ra mắt vào khoảng ngày 13 tháng 7, bản nâng cấp "Quantum Leap" nhằm nâng cao tốc độ giao dịch của mạng lên "một vài trăm" giao dịch mỗi giây. Đội ngũ của StarkWare, một nhà đóng góp quan trọng cho mạng lưới, cho biết đây là một bước tiến đáng kể so với tình trạng hiện tại.

Hiện đang trong quá trình thử nghiệm, phiên bản Starknet 12.0 đang chờ sự phê duyệt từ cộng đồng Starknet thông qua cuộc bỏ phiếu đang diễn ra. Nếu được cộng đồng xác nhận, bản nâng cấp sẽ được triển khai trên mainnet. Sau một giai đoạn kỹ thuật được thực hiện bởi StarkWare, LambdaClass và các thành viên khác trong hệ sinh thái Starknet, bản nâng cấp đã được phát hành lần đầu trên Goerli testnet vào ngày 3 tháng 7.

Eli Ben-Sasson, đồng sáng lập StarkWare cho biết:

"Phiên bản mới của Starknet, Quantum Leap, chính xác như tên gọi của nó - một bước nhảy về TPS mà chưa có ai trong hệ sinh thái Ethereum đạt được."

Starknet, một mạng lưới Layer 2 phi tập trung, sử dụng giải pháp được phân loại là Zero Knowledge roll-up, nén nhiều giao dịch trên một tầng ngoài chuỗi và xuất bản chúng cùng nhau trên mạng Ethereum. StarkWare là người kiến ​​trúc ban đầu của Starknet, sử dụng cơ chế chứng minh mật mã Stark do nhóm phát minh. Hiện nay, StarkWare là một trong những thành viên đóng góp cùng nhóm hợp tác đang hình thành sự phát triển của Starknet, trong đó hoạt động và lộ trình của mạng lưới nằm dưới sự quản lý của Starknet Foundation.

Trong khi bản nâng cấp dự kiến ​​sẽ đưa Starknet lên đầu bảng xếp hạng TPS cho các giải pháp tăng cường Layer 2 của Ethereum, nó cũng giúp cải thiện độ trễ, với thời gian bao gồm trong vòng dưới 15 giây trong điều kiện bình thường. Theo StarkWare, điều này dự kiến ​​sẽ giúp tăng cường ứng dụng DeFi và lĩnh vực game bằng cách tạo điều kiện cho các giao dịch nhanh hơn và khả năng xử lý lớn hơn cho người dùng.

Lộ trình của Starknet bao gồm kế hoạch cho phiên bản 13.0 vào cuối năm nay nhằm giảm chi phí giao dịch. Phiên bản 14 sẽ giới thiệu một hệ thống cho phép nhà phát triển trả thêm để ưu tiên các giao dịch, từ đó tạo ra một thị trường cho không gian khối trên mạng lưới Layer 2.

Ben-Sasson cũng cho biết rằng trong tương lai, một điểm tập trung quan trọng của mạng lưới Starknet sẽ là tận dụng tính năng trừu tượng hóa tài khoản. Cơ chế này có thể cho phép tích hợp sáng tạo trong các ứng dụng tiền điện tử, chẳng hạn như sử dụng xác thực hai yếu tố để ký giao dịch tiền điện tử và khôi phục ví.

Aliniex tổng hợp