Temasek cắt giảm lương bộ phận đầu tư vì khoản lỗ 275 triệu USD từ thương vụ FTX

29/05/2023 14:24
0
Artboard-12 32.9K

Công ty đầu tư Temasek Holdings của Singapore đã cắt giảm tiền lương cho các nhà điều hành có trách nhiệm đối với khoản đầu tư của công ty vào sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã phá sản.

Theo Forbes, Temasek trước đây là nhà đầu tư bên ngoài lớn thứ hai vào FTX, sở hữu 7 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, công ty đã phải chịu trách nhiệm cho quyết định đầu tư của mình sau khi sàn giao dịch này sụp đổ.

Theo tuyên bố ngày 29 tháng 5 của Temasek, công ty đã hoàn thành cuộc đánh giá nội bộ về khoản lỗ đầu tư 275 triệu USD từ FTX, cuộc đánh giá đã được bắt đầu ngay sau khi sàn giao dịch này sụp đổ vào tháng 11 năm 2022.

Mặc dù kết quả cho thấy không có "vi phạm nội bộ", nhưng có thông tin cho rằng cả nhóm đầu tư và ban quản lý cấp cao đã chịu "trách nhiệm tập thể" và đã bị cắt giảm tiền thù lao.

Được nhắc đến rằng mặc dù "đầu tư luôn tồn tại các rủi ro" nhưng quan trọng là Temasek tiếp tục đầu tư vào đổi mới mới:

"Chúng tôi tin rằng chúng ta phải đầu tư vào các lĩnh vực mới và công nghệ mới nổi để hiểu rõ cách những lĩnh vực này có thể ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh và tài chính của danh mục hiện có của chúng tôi và liệu chúng có thể là nguồn tạo giá trị trong một thế giới thay đổi không ngừng."

Khoản đầu tư 275 triệu USD vào FTX đã được ghi nhận là chỉ chiếm 0,09% tổng giá trị danh mục của Temasek, với hơn 293 tỷ USD vào thời điểm sàn giao dịch sụp đổ.

Temasek đã khẳng định rằng công ty đã tiến hành quá trình kiểm tra tính khả thi của FTX trước khi đầu tư.

Chủ tịch Temasek, Lim Boon Heng, nói với Bloomberg trong tuyên bố ngày 29 tháng 5 rằng "có những hành vi gian lận được che đậy trước các nhà đầu tư, bao gồm Temasek," ngụ ý rằng điều này đã có tác động lớn đến công ty:

"Chúng tôi thất vọng với kết quả của khoản đầu tư và tác động tiêu cực lên uy tín của chúng tôi."

Phó Thủ tướng Singapore Lawrence Wong đã nhấn mạnh như nhau tại cuộc họp quốc hội vào tháng 11 năm 2022, chỉ vài ngày sau khi FTX sụp đổ.

"Những gì đã xảy ra với FTX, do đó, không chỉ gây thiệt hại về tài chính cho Temasek mà còn gây tổn thương về uy tín," Wong nói.

Temasek tuyên bố rằng khi tiến hành thẩm định, họ đã xem xét báo cáo tài chính của FTX, đánh giá rủi ro pháp lý với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính thị trường tiền điện tử và tìm kiếm lời khuyên pháp lý trong 9 tháng từ tháng 2 đến tháng 10 năm 2021.

Người ta nói thêm rằng công ty cũng tham gia với những người có kiến ​​thức trực tiếp về FTX, bao gồm nhân viên, các nhà đầu tư khác và những người tham gia trong ngành.

Trong tin tức gần đây hơn, Temasek đã phủ nhận tin đồn rằng họ đã đầu tư 10 triệu USD vào Array, nhà phát triển hệ thống tiền tệ tự động dựa trên hợp đồng thông minh và trí tuệ nhân tạo.

Trong một tuyên bố ngắn vào ngày 2 tháng 5, công ty đã đề cập đến các bài viết và tweet lan truyền về việc Temasek đầu tư, bác bỏ chúng bằng tuyên bố "thông tin này không chính xác."

Aliniex tổng hợp