Tether đứng thứ 11 trên thế giới về số lượng Bitcoin sở hữu

05/08/2023 07:40
0
Artboard-12 18K

Tether, công ty phát hành stablecoin, đã trở thành chủ sở hữu Bitcoin lớn thứ 11 trên thế giới, điều này đã gây ra sự tò mò và suy đoán về khả năng của nó ảnh hưởng đến thị trường.

Mặc dù Tether chưa chính thức tiết lộ các địa chỉ Bitcoin của mình, Tom Wan, một nhà phân tích nghiên cứu tại 21.co, cho biết ông đã tìm thấy một địa chỉ có thể thuộc về Tether hiện đang giữ khoảng 55.022 Bitcoin, trị giá khoảng 1,6 tỷ USD.

Một nguồn tin có kiến thức trực tiếp về vấn đề này đã xác nhận rằng Tether là chủ sở hữu Bitcoin lớn thứ 11 - thứ hạng này cũng được duy trì trên Dune Analytics bởi 21.co. Tuy nhiên, Tether từ chối bình luận.

Giá trị của các khoản tiền giữ đúng với tổng số Bitcoin được đề cập trong báo cáo dự trữ quý 2 của Tether được công bố vào đầu tuần này. Công ty lần đầu tiên tiết lộ số lượng Bitcoin trong quỹ dự trữ vào quý 1 năm nay, khi cho biết sẽ đầu tư tối đa 15% lợi nhuận vào Bitcoin thường xuyên, khi chuyển dần dự trữ của mình sang tiền điện tử và xa hơn là nợ chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, chuyên gia nghiên cứu cho rằng quá nhiều tiền đầu tư vào Bitcoin có thể mang đến rủi ro do tính biến động cao của nó. 

Tom Wan của 21.co cho biết:

"Tether đã khẳng định, việc nắm giữ Bitcoin của họ là một phần của 'Shareholder Capital Cushion', một hệ số lượng tiền lưu thông trên tổng vốn hóa thị trường hiện tại của tất cả các token của Tether. Bitcoin là một tài sản có beta cao, có thể mang lại lợi nhuận cao hơn cho Tether nhưng cũng có nguy cơ tổn thất lớn hơn."

Cũng theo ông Wan, tùy chọn an toàn hơn cho một lượng tiền lưu thông là tiền mặt.

"Số tiền Bitcoin của Tether đạt 1,67 tỷ USD, chiếm 50% lượng tiền lưu thông. Với việc chỉ có 85% dự trữ của Tether là Tiền mặt & Tương đương Tiền mặt & Tiền gửi Ngắn hạn Khác, nếu có sự giảm giá cho các tài sản dự trữ khác, một lượng tiền lưu thông ít biến động sẽ có lợi cho vị thế của họ."

Mikołaj Zakrzowski, nhà nghiên cứu tại CryptoQuant, có quan điểm tương tự. Ông nói:

"Trong bối cảnh rộng hơn, việc Tether tăng lượng Bitcoin không nhất thiết phải là một mối quan ngại lớn, vì Tether cũng sở hữu một lượng lớn trái phiếu Mỹ và tài sản định giá bằng USD khác. Tuy nhiên, vấn đề chính là nó góp phần gia tăng rủi ro khi mang lại sự biến động bổ sung cho giá trị tổng dự trữ của công ty hỗ trợ stablecoin".

Tether đã bị chỉ trích vì không công bố kiểm toán dự trữ đúng đắn, khi chỉ công bố báo cáo xác nhận. Tuần trước, CEO và đồng sáng lập Binance - Changpeng Zhao đã gọi Tether là "black box" trong một phiên hỏi đáp bởi vì họ không công bố báo cáo kiểm toán chính thức. Paolo Ardoino, Giám đốc công nghệ của Tether đã từng nói rằng "không stablecoin nào có báo cáo kiểm toán chính thức, chỉ có chứng thực".

Tuần trước, Binance đã hợp tác với First Digital Labs hoặc FD121 có trụ sở tại Hồng Kông và niêm yết stablecoin USD kỹ thuật số đầu tiên của mình và cung cấp giao dịch miễn phí cho các cặp FDUSD được chọn. Binance không cung cấp giao dịch miễn phí cho các cặp USDT của Tether.

Sáng nay, Ardoino dường như nhắm đến sự hợp tác của Binance với First Digital.

“Thật thú vị khi USDT đang bị áp lực giảm (một chút, trong vòng 10bps [điểm cơ bản], chỉ để thúc đẩy các nhà tạo lập thị trường phản ứng) và USDC, đối thủ cạnh tranh chính mà bạn mong đợi sẽ kiếm được từ tình huống này, được mua lại rất nhiều tuy nhiên, trong khi đột nhiên một đối thủ sinh ra cách đây 2 ngày lại có được tất cả? Chính xác! Cảm giác chắc chắn là hữu cơ và không hề thao túng ", anh ấy đã tweet . 

Aliniex tổng hợp