Tòa án Montenegro hủy bỏ phê duyệt dẫn độ Do Kwon

20/12/2023 10:34
0
Artboard-12 18.5K

Tòa án Phúc thẩm tại Montenegro đã hủy bỏ quyết định dẫn độ Do Kwon, co-founder của Terraform Labs, chấp nhận kháng cáo của luật sư bảo vệ của ông và hủy bỏ quyết định của Tòa án Cấp cao vào ngày 17 tháng 11.

Tòa án Phúc thẩm chỉ ra các vấn đề trong quy trình pháp lý, đặc biệt là sự thiếu rõ ràng về lý do và sự thực tế trong quyết định của Tòa án Cấp cao, theo một tuyên bố.

Mặc dù có vẻ như yêu cầu của Hàn Quốc đã được xử lý đúng đắn, với Do Kwon đồng ý tham gia quy trình dẫn độ được đặc biệt hóa, tòa án nói rằng có vấn đề về thủ tục trong cách thức thẩm vấn của thẩm phán điều tra đối với yêu cầu dẫn độ của Hoa Kỳ.

Cụ thể, nói rằng thẩm phán đã không thông báo đúng cách cho Do Kwon về lý do và bằng chứng cho yêu cầu của Hoa Kỳ và mời ông ấy bày tỏ quan điểm bảo vệ của mình, như yêu cầu theo luật pháp. Vụ án này hiện đã được trả về tòa án ban đầu để xử lại.

Tòa án Cấp cao tại Podgorica, thủ đô của Montenegro, trước đây đã đồng ý cho Do Kwon bị dẫn độ ra một trong những quốc gia sau khi ông ta hoàn tất án tù 4 tháng tại Montenegro về tội làm giả chứng từ. Bộ trưởng Tư pháp Montenegro sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về quốc gia nào có quyền ưu tiên.

Do Kwon đã bị yêu cầu dẫn độ về các tội danh liên quan đến tội phạm tài chính tại Hoa Kỳ và Hàn Quốc, xuất phát từ việc sụp đổ của hệ sinh thái Terra, đồng cấp đô la tỷ tháng 5 năm 2022.

Tuần trước, Bloomberg đưa tin rằng Do Kwon đã bị giữ lại tại Montenegro theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Hàn Quốc cho đến ngày 15 tháng 2 trong khi ông ta kháng cáo quyết định dẫn độ. Thời hạn giữ giam đã được lên kế hoạch sẽ kết thúc vào thứ Sáu, ngày 15 tháng 12.

Trước đó, The Wall Street Journal đưa tin rằng Do Kwon sẽ bị dẫn độ ra Hoa Kỳ, dựa trên những nguồn tin không tên nói rằng Bộ trưởng Tư pháp Montenegro đã thông báo kế hoạch này trong "cuộc họp nội bộ".

Do Kwon đã bị bắt giữ lần đầu ở Montenegro vào tháng 3 khi bị buộc tội sử dụng hộ chiếu giả mạo để cố gắng rời khỏi quốc gia. Tuy nhiên, ông ta đã được phóng thích khỏi tù trong thời kỳ chờ xét xử sau khi tòa án đồng ý cho vay 436.000 đô la Mỹ vào tháng 5. Sau đó, vào tháng 6, một tòa án Montenegro đã kết án ông ta 4 tháng tù sau khi tìm thấy ông ta có tội làm giả chứng từ. Do Kwon đã kháng cáo quyết định của tòa, nhưng thất bại trong đợt kháng cáo và cuối cùng được kết án 4 tháng vào tháng 11.

Do Kwon đã là tâm điểm của một cuộc tìm kiếm toàn cầu vào tháng 9 năm 2022 khi tổ chức cảnh sát toàn cầu Interpol được cho là đã phát ngôn chỉ dẫn đỏ với tội danh liên quan đến sự sụp đổ của hai token mà ông ta đã tạo ra — TerraUSD và Luna — làm mất mát khoảng 40 tỷ đô la Mỹ của nhà đầu tư trong vài ngày.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp