Tổng thống Putin phê duyệt đồng Rúp kỹ thuật số

25/07/2023 07:49
0
Artboard-12 34.8K

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký duyệt luật đồng Rúp kĩ thuật số vào Thứ Hai, cho phép Ngân hàng Trung ương của nước này phát hành tiền kỹ thuật số riêng của mình.

Theo các sửa đổi mới trong Bộ luật Dân sự của Nga, Đồng tiền kỹ thuật số Rúp sẽ được sử dụng cho thanh toán cùng với các phương thức khác. Tài khoản Đồng tiền kỹ thuật số Rúp sẽ được quản lý bởi Ngân hàng Trung ương, theo quy định của luật. Dự luật đã vượt qua kỳ họp thứ ba và cuối cùng vào ngày 11 tháng 7 và đã chờ Tổng thống ký duyệt.

Đồng tiền kỹ thuật số Rúp là dự án CBDC mà Ngân hàng Trung ương Nga đã làm việc từ năm 2020, khi Ngân hàng Trung ương Nga công bố báo cáo phân tích đầu tiên về chủ đề này. Sau đó, cơ quan quản lý đã cập nhật báo cáo bao gồm ý kiến phản hồi từ các ngân hàng Nga và các nhà tham gia thị trường tài chính khác. Ngân hàng Trung ương đã thông báo bắt đầu thử nghiệm hệ thống với một số ngân hàng Nga vào tháng 2 năm 2022, ngay trước khi nước này bắt đầu xâm lược Ukraine.

Bây giờ, khi Nga bị siết chặt bởi các biện pháp trừng phạt nặng nề từ Mỹ và châu Âu, đồng tiền kỹ thuật số Rúp có thể trở thành một trong những cách để né tránh những hạn chế tài chính lớn do phương Tây áp đặt lên nước này. Ban đầu, dự án này được Ngân hàng Trung ương Nga xem như một công cụ chống lại biện pháp trừng phạt và cách để kiểm soát việc chính phủ tiêu tiền cho các dự án xã hội.

Theo ông Anatoly Aksakov, trưởng ủy ban thị trường tài chính của quốc hội, đồng tiền kỹ thuật số Rúp cũng sẽ cho phép kiểm soát và giới hạn cách mà người dân tư nhân có thể tiêu tiền. Ví dụ, cha mẹ sẽ có thể kiểm soát con cái tiêu tiền cho mục đích gì, Aksakov đã nói với báo Parlamentskaya Gazeta trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tháng 7.

Aliniex tổng hợp