Tornado Cash bị tấn công, giá TORN giảm mạnh tức thời

21/05/2023 18:07
0
Artboard-12 33.5K

Cộng đồng tiền mã hóa đang xôn xao với thông tin về việc Tornado Cash bị tấn công và chiếm quyền quản trị bởi một hacker.

Cụ thể, kẻ tấn công đã tạo ra một đề xuất độc hại và khai thác một số chức năng để tạo ra các phiếu bầu giả, nhằm mục đích kiểm soát hoàn toàn giao thức.

Bằng việc nắm quyền kiểm soát giao thức, kẻ xấu có khả năng:

  • Rút tất cả các phiếu bầu đã bị khóa trước đây.
  • Rút tất cả số token có trong hợp đồng quản trị của giao thức.
  • Xóa bỏ các tính năng của Tornado Cash.

Hacker đã thực hiện một trong số các hành động này và rút đi 483.000 token TORN từ kho lưu trữ của dự án, sau đó đưa chúng lên sàn giao dịch và chuỗi khối. Hiện tại, ví của kẻ tấn công vẫn còn khoảng 97.700 token chưa được chuyển đi.

Cụ thể hơn về cách hacker chiếm quyền quản trị, Samczsun, một chuyên gia bảo mật nổi tiếng trong ngành, đã cho biết:

“Vào khoảng 2PM ngày 20/05 theo giờ Việt Nam, quyền quản trị của Tornado Cash đã bị tấn công. Kẻ tấn công đã sử dụng một đề xuất độc hại để tự cấp 1.200.000 phiếu bầu cho mình. Trong số đó, có 700.000 phiếu được coi là hợp lệ, cho phép bọn tấn công tiếp quản toàn quyền kiểm soát giao thức.”

Theo giải thích của Samczsun, đề xuất độc hại này không khác biệt so với các đề xuất thông thường trước đây. Điểm khác biệt duy nhất là thêm một dòng mã chức năng đặc biệt được gọi là "emergencyStop". Khi đề xuất được thông qua bằng phiếu bầu, kẻ tấn công sẽ gọi hàm chức năng "emergencyStop", từ đó thay đổi logic của đề xuất và tạo ra các phiếu bầu giả.

Sàn Binance đã tạm dừng cổng nạp token TORN để hạn chế khả năng chuyển token lên sàn và bán ra trên thị trường. Giá của token TORN cũng đã giảm mạnh sau thông tin này, đôi khi giảm gần một nửa trong thời gian ngắn.

Vụ việc lần này đã đẩy giao thức Tornado Cash vào tình thế khó khăn hơn. Trước đó, nền tảng này đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt vì những lý do liên quan đến quản lý tiền mã hóa. Hơn nữa, một lập trình viên của dự án cũng đã bị bắt giữ, tạo ra thêm áp lực và bất ổn cho dự án.

Aliniex tổng hợp