Uniswap giới thiệu phiên bản V4

14/06/2023 10:08
0
Artboard-12 36.3K

Uniswap Labs đã phát hành mã nguồn dự thảo cho phiên bản V4, một phiên bản hoàn toàn mới của giao thức Uniswap với kiến trúc cho phép tùy chỉnh nhiều hơn.

Thiết kế mới sẽ hiệu quả hơn, với các kết quả ban đầu cho thấy nó sẽ giảm chi phí tạo pool lên đến 99%. Nó cũng cho phép các nhà phát triển tự chọn các sự thỏa hiệp của riêng mình, cho phép xây dựng các pool tối giản giá rẻ hơn. Nhưng thay đổi lớn nhất là nó tạo ra một lĩnh vực rộng hơn cho các nhà phát triển xây dựng các pool theo quy tắc của riêng họ - có thể dẫn đến nhiều thử nghiệm hơn.

"Khi công nghệ và thị trường phát triển, giao thức Uniswap cũng phải phát triển. Đó là lý do tại sao chúng tôi vui mừng giới thiệu tầm nhìn về Uniswap v4, mà chúng tôi tin rằng sẽ mở ra một thế giới các khả năng về việc tạo thanh khoản và giao dịch token trên chuỗi."

Uniswap V4 là một "giao thức hoàn toàn mới", theo Sara Reynolds, kỹ sư hợp đồng thông minh của Uniswap Labs. Nhưng các nhà phát triển vẫn có thể chọn phiên bản mà họ muốn sử dụng, vì nó sẽ cùng tồn tại với V3, mà được ghi chú vĩnh viễn trên chuỗi khối Ethereum.

Mã nguồn đã được công bố và sẽ được kiểm tra cùng với thử nghiệm công khai trong vài tháng tới trước khi phát hành chính thức dưới giấy phép Business Source License 1.1, sau đó chuyển sang giấy phép GPL. Sàn giao dịch sẽ được quản lý bởi cộng đồng Uniswap, bao gồm những người nắm giữ token UNI. Uniswap Labs cũng đã phát hành một bản dự thảo whitepaper kỹ thuật kèm theo mã nguồn cho V4.

"Tôi nghĩ sự thay đổi lớn nhất của V3 là về hiệu suất vốn. Tôi nghĩ với V4, chúng tôi mở rộng và đưa ý tưởng này đến một cấp độ mới hoàn toàn bằng cách giới thiệu những gì chúng tôi gọi là hooks", Reynolds nói.

Phiên bản mới sẽ mang đến hai lợi ích chính: tùy chỉnh thông qua việc sử dụng "hooks" và hiệu quả thông qua một kiến trúc mới với một hợp đồng thông minh duy nhất.

Trước tiên, Uniswap V4 đi kèm với tùy chỉnh của người tạo thông qua các plugin được gọi là hooks. Chúng có thể được thiết lập để hoạt động giống như V3, hoặc nhà phát triển có thể sử dụng chúng để thêm chức năng mới. Đây là nơi áp dụng tùy chỉnh cao hơn cho các pool, với khả năng đặt phí động và thêm các chức năng như đặt lệnh giới hạn trên chuỗi.

"Tôi nghĩ có rất nhiều điều chúng tôi chưa xem xét và chưa nghĩ đến, và tôi phấn khích nhìn xem cộng đồng sẽ nhận điều đó và thực hiện những gì", Reynolds nói.

Uniswap Labs còn thử nghiệm việc xây dựng một hook hỗ trợ khả năng hoạt động như một người tạo thị trường trung bình được cân nhắc theo thời gian (TWAMM) để phân tán các lệnh giao dịch trong một khoảng thời gian. Trong trường hợp này, phí giao dịch chuỗi khối chỉ được thanh toán một lần để tạo lệnh, nhưng không cần phải được thanh toán bởi người gửi mỗi lần thực hiện giao dịch. Ý tưởng khác bao gồm một hook phân phối lợi nhuận tạo ra bởi giá trị tối đa có thể khai thác trở lại cho những người cung cấp thanh khoản cho pool.

"Nhưng thực sự, không giới hạn là bầu trời. Bởi vì mỗi pool được xác định bởi nhiều hơn chỉ là các token và mức phí, chúng ta sẽ thấy các pool với mọi màu sắc, hình dạng và kích thước", Adams cho biết. Ông lưu ý rằng V4 cũng sẽ đem lại sự hỗ trợ lại cho ether gốc, chứ không chỉ có ether được bọc.

Thứ hai, kiến trúc mới đặt tất cả các pool Uniswap trong một hợp đồng thông minh duy nhất, thay vì triển khai một hợp đồng thông minh cho mỗi pool mới (đó là cách Uniswap V3 hoạt động). Điều này có nghĩa là việc hoán đổi token không còn phải chuyển giao token giữa các hợp đồng thông minh khác nhau, giúp giảm chi phí hoán đổi token. Đồng thời, đây cũng là lý do tại sao việc tạo pool mới rẻ hơn nhiều.

"Chúng tôi tin rằng sự kết hợp của hooks và kiến trúc duy nhất tạo ra một nền tảng vô cùng mạnh mẽ - tùy chỉnh pool nhanh chóng và an toàn và định tuyến hiệu quả qua nhiều pool", Adams nói.

Phiên bản mới của Uniswap cũng sẽ giới thiệu hệ thống hạch toán nhanh.

Theo V3, khi bạn thực hiện một hoán đổi, giao thức có thể định tuyến giao dịch qua một số pool khác nhau. Tại mỗi điểm, giao thức sẽ chuyển token vào và ra khỏi pool khi thực hiện các hoán đổi trên đường đi.

Theo thiết kế mới, tất cả các pool sẽ nằm trong một hợp đồng. Do đó, giao thức chỉ cần chuyển số dư ròng trở lại người dùng. Điều này giúp tiết kiệm phí giao dịch chuỗi khối và mở ra nhiều linh hoạt hơn.

"Đó thực sự chỉ là một cách mới tuyệt vời để làm hạch toán số dư và đảm bảo rằng số dư của pool và số dư của người dùng đều được bảo mật", Reynolds nói.

Uniswap Labs hy vọng sẽ sử dụng Ethereum Improvement Proposal 1153, hiện đang được xem xét cho hard fork Cancun. Nếu điều này được kích hoạt, nó sẽ dẫn đến thiết kế hợp đồng thông minh đơn giản hơn và giảm phí giao dịch một cách tối đa.

Aliniex tổng hợp