Vitalik Buterin muốn 'biến Ethereum trở thành cypherpunk một lần nữa'

29/12/2023 11:51
0
Artboard-12 15.3K

Ethereum cần phải làm lại cuộc cách mạng "cypherpunk" được đầu tiên mơ ước cho blockchain trong những ngày đầu tiên, theo Vitalik Buterin, một trong những người sáng lập mạng lưới.

Theo Buterin, Ethereum ban đầu được tưởng tượng là một "ổ đĩa cứng chia sẻ phi tập trung công cộng" có thể tận dụng tin nhắn ngang hàng và lưu trữ tệp phân quyền, nhưng tầm nhìn này bắt đầu phai mờ vào năm 2017 với sự chuyển đổi sang tài chính hóa trên Ethereum, anh viết trong một bài đăng ngày 28 tháng 12.

Tính phi tập trung, sự tham gia mở, khả năng chống kiểm duyệt và tính trung lập đáng tin cậy là những giá trị "cypherpunk" mà Buterin muốn thấy quay lại mạnh mẽ trong tương lai của Ethereum, và anh hy vọng rằng các ứng dụng phi tài chính có thể phát triển mạnh mẽ trên blockchain.

Anh nhấn mạnh rằng rollups, chứng minh không kiến thức, trừu tượng hóa tài khoản và các giải pháp bảo mật thế hệ thứ hai đã trở nên phổ biến hơn, điều này có thể duy trì một số giá trị cypherpunk này.

Cypherpunk đề cập đến một người sử dụng mã hóa khi truy cập mạng máy tính để đảm bảo quyền riêng tư, đặc biệt là trước các cơ quan chính phủ.

Tham gia vào các cuộc thăm dò mà không tiết lộ quyền riêng tư và triển khai các cơ chế như bỏ phiếu bậc hai và tìm ra sự đồng thuận giữa các bộ lạc để giúp tổ chức tự quản lý là một số hoạt động giống như cypherpunk khác mà Buterin muốn thấy nhiều hơn trên Ethereum.

"Rất có khả năng xây dựng những thứ trong hệ sinh thái tiền mã không tuân theo những giá trị này", Buterin thừa nhận, ám chỉ một số ví dụ cụ thể.

Ví dụ, xây dựng một lớp mạng có tính trung ương cao và được bảo vệ bằng multisignature mà không có kế hoạch thay đổi hoặc một hệ sinh thái NFT nơi các NFT được lưu trữ trên một trang web tập trung thay vì một nền tảng lưu trữ tệp phân quyền như IPFS.

"Một người có thể xây dựng một giao diện đặt cược đòi hỏi người dùng chuyển hướng không cần thiết đến gói đặt cược lớn nhất hiện tại. Chống lại những áp lực này là điều khó khăn, nhưng nếu chúng ta không làm như vậy thì chúng ta có nguy cơ mất đi giá trị duy nhất của hệ sinh thái tiền điện tử và tạo ra một bản sao của hệ sinh thái web2 hiện tại với những bước bổ sung và kém hiệu quả hơn."

Tuy nhiên, Buterin nói rằng anh đã ấn tượng với những giải pháp đã nảy sinh từ một số vấn đề lớn nhất của ngành. Anh lưu ý rằng các sàn giao dịch phi tập trung đã cung cấp một giải pháp cho các vụ hack trên các sàn giao dịch tập trung, trong khi Cowswap, Flashbots Protect và MEV Blocker đã giúp giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công sandwich đối với người dùng Ethereum bởi các nhà chơi Giá Trị Tối Đa Trích Xuất.

Đầu tuần này, Buterin đã đề xuất làm cho chuỗi PoS Ethereum trở nên “nhẹ nhàng hơn” và “đơn giản hơn” vào ngày 27 tháng 12 bằng cách giảm số lượng chữ ký mà người xác nhận bắt buộc phải thực hiện để duy trì hoạt động của mạng.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp