Vitalik Buterin sửa lỗi tập trung hóa Ethereum - giúp việc chạy các node dễ dàng hơn

05/09/2023 16:17
0
Artboard-12 20K

Tình trạng tập trung hóa các node là một trong những vấn đề lớn nhất đang đối mặt mạng lưới Ethereum và cần được giải quyết bằng cách làm cho việc vận hành các node rẻ hơn và dễ dàng hơn, theo đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Hiện tại, phần lớn trong số 5.901 node Ethereum hoạt động đang được vận hành thông qua các nhà cung cấp web tập trung như Amazon Web Services, điều mà nhiều chuyên gia cho là khiến blockchain Ethereum phơi bày trước nguy cơ tập trung vào một điểm lỗi duy nhất.

Phát biểu tại Tuần lễ Blockchain Hàn Quốc, Buterin đã nêu ra 6 vấn đề then chốt cần giải quyết để khắc phục tình trạng tập trung nhưng nhấn mạnh rằng vấn đề về node là một “phần quan trọng của bức tranh” để đảm bảo mạng lưới Ethereum vẫn được phi tập trung trong dài hạn.

“Một trong sáu điều đó là làm cho việc chạy node trở nên dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật và tính vô trạng thái là một trong những công nghệ thực sự quan trọng trong việc thực hiện điều đó."

“Ngày nay, cần hàng trăm gigabyte dữ liệu để chạy một node. Với các máy khách vô trạng thái, bạn có thể chạy một node với gần như không dữ liệu."

Khái niệm vô trạng thái liên quan đến việc loại bỏ sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ tập trung để xác minh hoạt động trên mạng. Theo Quỹ Ethereum, sự phi tập trung thực sự không thể có được cho đến khi các điều hành viên node có thể chạy Ethereum trên phần cứng rẻ tiền và khiêm tốn.

Như Buterin lưu ý, tính vô trạng thái tạo thành một thành phần then chốt trong lộ trình Ethereum, với các bước quan trọng hướng tới tính vô trạng thái được thực hiện trong các giai đoạn "The Verge" và "The Purge":

“Trong dài hạn có kế hoạch duy trì các node Ethereum được xác minh hoàn toàn, nơi bạn có thể thực sự chạy nó trên điện thoại của mình."

Mặc dù tính vô trạng thái tạo thành một phần cốt lõi của lộ trình Ethereum, Buterin thừa nhận rằng những vấn đề kỹ thuật phức tạp này khó có thể được giải quyết trong tương lai gần.

“Những vấn đề kỹ thuật này cuối cùng sẽ phải được giải quyết - có thể trong khoảng thời gian 10 năm, hoặc 20 năm."

Ngoài tính vô trạng thái, Buterin nói những bước di chuyển quan trọng tiếp theo để giảm tập trung hóa Ethereum bao gồm việc làm cho tài liệu dễ dàng hơn, giảm rào cản đối với việc staking phân tán, đảm bảo staking an toàn hơn và rộng hơn, việc staking Ether nói chung trở nên thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, Buterin kết luận rằng vấn đề cấp bách và cần ưu tiên nhất đối với Ethereum là đạt được mức độ mở rộng cao hơn.

Hiện tại, các giao thức mở rộng Ethereum chiếm ưu thế trong việc sử dụng zero-knowledge (ZK) rollup.

ZK-rollup được nhiều người trong cộng đồng Ethereum ca ngợi là một công cụ then chốt để đạt được khả năng mở rộng, vì ZK-rollup hoạt động để cải thiện thông lượng trên chuỗi Ethereum chính bằng cách di chuyển tính toán và lưu trữ trạng thái ngoài chuỗi.

Mua bán USDT dễ dàng và an toàn tại sàn giao dịch Aliniex

Môi trường giao dịch đáng tin cậy và hiệu quả.

Theo dõi các tin tức mới nhất tại :

Aliniex tổng hợp