Wormhole ra mắt appchain Gateway trên Cosmos

22/07/2023 07:22
0
Artboard-12 28.8K

Dự án cầu nối cross-chain Wormhole đã thông báo về việc phát hành Wormhole Gateway, một ứng dụng dựa trên blockchain (appchain) được phát triển trong hệ sinh thái Cosmos. Blockchain mới của Wormhole được tạo ra nhằm kết nối nhiều chuỗi và ứng dụng Cosmos thông qua một bộ định tuyến thanh khoản liên chuỗi duy nhất.

Giai đoạn đầu của Gateway sẽ tích hợp 23 chain sử dụng công nghệ của Cosmos, bao gồm các chain nổi tiếng như Osmosis, Evmos, Neutron và Sei. Trong khi đó việc tích hợp thêm các chain khác sẽ được triển khai trong tương lai.

Với điều này, Gateway sẽ trở thành một đối thủ của các giao thức tương tác cross-chain như Axelar, một dự án đã kết nối các chain dựa trên Cosmos từ trước đó.

Theo Wormhole Foundation, mạng Gateway sẽ phục vụ làm một lớp xác minh cho các tin nhắn cross-chain thông qua Wormhole, đồng thời cung cấp thêm một lớp xác minh bên cạnh cơ chế đồng thuận ‘Guardian’ hiện có của Wormhole.

“Gateway hoạt động như một lớp xác minh độc lập cho các tin nhắn Wormhole, thêm một phương tiện bảo vệ thứ hai cho cơ chế đồng thuận Guardian hiện có của Wormhole trên một sổ cái công khai minh bạch và có thể xác minh,” – tuyên bố của tổ chức Wormhole Foundation.

Gateway không phải là sản phẩm đầu tiên từ nhóm Wormhole. Trước đó, nhóm đã ra mắt giao thức phi tập trung Wormhole bridge, được biết đến với khả năng kết nối nhiều blockchain, cho phép chuyển đổi cả token và dữ liệu giữa các chuỗi Layer 1 bên ngoài hệ sinh thái Cosmos. Gateway, một bước đột phá của nhóm vào Cosmos, đại diện cho một bước tiến quan trọng từ thiết kế ban đầu của cầu.

Theo mô hình đó, khi một token Ethereum được chuyển đến Solana, nó thường được "gói gọn" như một phiên bản trên chuỗi đích. Ví dụ, một token Ethereum được chuyển đến Solana sẽ xuất hiện trên Solana dưới dạng phiên bản gói gọn của token gốc. Vào tháng 2 năm 2022, một hacker đã khai thác Wormhole bridge với Solana, giả mạo các chữ ký bảo mật cụ thể trên cầu và phát hành 120.000 wETH trị giá 325 triệu đô la. Sau đó, hacker đã đổi các wETH được phát hành giả mạo thành ETH thật trên mạng Ethereum, làm cạn kiệt tất cả tài sản do Wormhole nắm giữ.

Jump Crypto, một công ty giao dịch và vốn đầu tư đã hỗ trợ việc phát triển Wormhole, đã giúp đỡ bằng cách tái khởi tạo lại 120.000 ETH bị mất từ nguồn dự trữ của họ để hỗ trợ cầu. Nhóm sau đó đã thành công lấy lại số tiền từ Oasis, một giao thức tài chính phi tập trung nơi hacker đã gửi số tiền thu được từ cuộc tấn công.

Để nâng cao tính bảo mật trên Gateway, hội đồng đã giới thiệu "Governor," một mô-đun phần mềm được tích hợp vào mạng để "hạn chế lây lan xuyên chuỗi trong quá trình tấn công," như đã lưu ý.

Aliniex tổng hợp