zkSync ra mắt hệ thống bằng chứng mới Boojum cho Era mainnet

17/07/2023 16:12
0
Artboard-12 27.2K

Matter Labs, nhà phát triển cốt lõi Ethereum layer 2 zkSync Era, đã tiết lộ Boojum, một hệ thống bằng chứng do STARK cung cấp có khả năng chạy trên phần cứng GPU cấp độ người dùng, hứa hẹn hiệu suất vượt trội.

Hệ thống bằng chứng dựa trên thư viện mật mã trên Rust mới từ zkSync cung cấp năng lượng cho các mạch Zero-Knowledge (ZK) được nâng cấp của người chứng minh — các thành phần quan trọng của zkSync Era và ZK Stack.

Cho đến thời điểm hiện tại, zkSync Era đã dựa vào một hệ thống tận dụng một loại bằng chứng không có kiến thức gọi là SNARK. Hệ thống này giúp trình sắp xếp thứ tự layer 2 (bộ tổng hợp giao dịch off-chain) xử lý hơn 100 giao dịch mỗi giây (TPS) hiện tại. Theo nhóm nghiên cứu, Boojum hứa hẹn sẽ cho thông lượng cao hơn gấp nhiều lần.

Trong bối cảnh của các giải pháp layer 2 cho các blockchain, trình chứng minh là thành phần chịu trách nhiệm tạo bằng chứng tính toán. Bằng chứng này sau đó được xác minh bởi blockchain chính (layer 1) hoặc các trình xác thực khác. Mục đích là để giảm tải công việc tính toán từ blockchain chính, do đó tăng cường khả năng mở rộng cho các ứng dụng.

Anthony Rose, SVP công nghệ tại Matter Labs, nói:

“Hiệu suất tăng lên từ Boojum có nghĩa là hệ thống có thể chứng minh các giao dịch nhanh hơn và yêu cầu phần cứng giảm giúp cải thiện khả năng truy cập của mạng vào các máy rẻ hơn để tăng khả năng mở rộng theo chiều ngang”.

Điểm nổi bật chính của Boojum là khả năng chạy trên GPU cấp độ người dùng, chỉ cần 16 GB RAM GPU. Tính năng này thúc đẩy khả năng truy cập và tính toàn diện bằng cách cho phép người dùng có phần cứng thông thường tham gia vào mạng.

Bản nâng cấp Boojum hiện đang hoạt động trên mainnet trong giai đoạn thử nghiệm. Giai đoạn đầu, nó đang tạo và xác minh “bằng chứng ẩn” bằng cách sử dụng dữ liệu sản xuất thực tế. Quá trình thử nghiệm này sẽ giúp zkSync Era tinh chỉnh hệ thống, xác định bất kỳ sự cố tiềm ẩn nào và giảm thiểu rủi ro trước khi di chuyển toàn bộ.

Aliniex tổng hợp