BitSmiley là gì? Hướng dẫn airdrop BitSmiley

10/04/2024 19:31
0
Artboard-12 6.7K

Tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù toàn bộ hệ sinh thái Bitcoin vẫn còn ở giai đoạn đầu nhưng nó đã nuôi dưỡng một loạt cơ sở hạ tầng chất lượng cao để lấp đầy khoảng trống thị trường.

Tuy nhiên, so với Ethereum, hệ sinh thái Bitcoin vẫn thiếu các dự án DEX, Lending và Stablecoin chất lượng. Đặc biệt, viên ngọc quý của DeFi – stablecoin native – vẫn là một lỗ hổng lớn trong hệ sinh thái Bitcoin.

Stablecoin luôn là chất dẫn tuyệt vời để mở ra dòng chảy DeFi với bất cứ mạng lưới nào, tuy nhiên việc phát hành một native-stablecoin trên mạng lưới Bitcoin là điều rất khó khăn. BitSmiley là dự án có ý tưởng tốt cho vấn đề này

BitSmiley là gì? 

bitSmiley là một trong những dự án tiên phong về việc phát hành native- stablecoin trên mạng lưới Bitcoin. Không chỉ dừng lại ở stablecoin, bitSmiley tham vọng thúc đẩy hệ sinh thái tài chính phi tập trung (DeFi) trên mạng đây bằng việc xây dựng các sản phẩm khác như cho vay và phái sinh.

Hệ sinh thái dịch vụ BitSmiley 

bitSmiley bao gồm hai sản phẩm cốt lõi: bitUSD stablecoin được thế chấp quá mứcgiao thức cho vay P2P phi tập trung (bitLending), Credit Default Swap (hoán đổi rủi ro tín dụng). 

Mô hình kinh doanh của dự án là sự kết hợp [phát hành stablecoin + cho vay phi tập trung], ta có thể hình dung đến “MakerDAO + Compound” trên Ethereum, bitSmiley đã cung cấp cả 2 dịch vụ trong 1 trên hệ sinh thái Bitcoin.

Stablecoin bitUSD 

bitUSD là stablecoin của hệ sinh thái bitSmiley. Do chức năng hạn chế của giao thức Brc-20, bitSmiley đã tối ưu hóa Brc-20 thành phiên bản nâng cao có tên bitRC-20 để đáp ứng nhu cầu vận hành stablecoin. 

bitRC-20 tương thích <-> với Brc-20, bổ sung với các hoạt động Mint và Burn để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đúc và đốt stablecoin.

Cơ chế hoạt động của stablecoin bitUSD 

*Mint bitUSD

Cách hoạt động → của bitUSD tương tự như MakerDAO. Đầu tiên, người dùng cần thế chấp quá mức BTC trên mạng chính Bitcoin vào kho Vault. 

Sau đó, oracle (dữ liệu) sẽ chuyển tiếp thông tin đến BitSmileyDAO → được triển khai trên Layer 2, sau khi nhận và xác thực oracle thông qua sự đồng thuận → sẽ gửi thông báo Mint bitUSD tới những người xác thực trên mạng chính Bitcoin → cuối cùng Mint ra bitUSD số lượng tương ứng → chuyển đến người dùng. 

bitUSD là stablecoin được thế chấp quá mức với tài sản bảo đảm nên lượng bitUSD người dùng nhận được sẽ thấp hơn giá trị BTC tại thời điểm gửi vào.

*Redeem BTC (đổi lại BTC) 

Chuộc lại BTC cũng tương tự như Mint. Khi người dùng lấy lại tài sản thế chấp của họ, bitUSD tương ứng cũng sẽ bị đốt cháy tương ứng. 

Người dùng khi không còn nhu cầu sử dụng có thể gửi bitUSD trở lại bitSmiley Vault→ Các Validator sẽ dựa vào dữ liệu từ Indexer để tạo proof rồi gửi tới Layer 2→  Layer 2 tiếp tục quy trình xử lý với Voting Contract, Oracle Contract và BitSmileyDAO để mở khoá BTC cho người dùng và burn số bitUSD tương ứng.

*Thanh lý liquid BTC

Nếu tỷ lệ tài sản thế chấp giảm xuống dưới ngưỡng thanh lý, bitSmiley cũng sẽ bắt đầu thanh lý để bán đấu giá tài sản thế chấp. Việc thanh lý của bitSmiley sử dụng mô hình đấu giá kiểu Hà Lan, trong đó giá thầu bắt đầu ở mức cao và giảm dần. 

Ngoài ra bitSmiley còn một cơ chế Dừng khẩn cấp (Emergency Shutdown), nó có thể được kích hoạt thông qua biểu quyết bởi các thành viên trong Uỷ ban quản lý tình trạng khẩn cấp bao gồm các thành viên được lựa chọn.

Kích hoạt cơ chế này sẽ khiến toàn bộ giao thức ngừng hoạt động đồng thời các cơ chế thanh lý và đấu giá được kích hoạt. Nó được đơn vị phát triển thiết kế nhằm mục đích chống lại các cuộc tấn công độc hại.

Giao thức cho vay bitLending 

Ngoài nhu cầu về stablecoin, bitSmiley cũng rất chú ý đến nhu cầu cho vay thanh khoản của người dùng Bitcoin. Vì vậy, bitSmiley cũng có thể cung cấp dịch vụ cho vay phi tập trung gốc trên Bitcoin.

Cơ chế hoạt động bitLending

- Người cho vay→ cho vay trên bitLending, số lượng mã thông báo bitRC-20, điều khoản cho vay và lãi suất. 

- Người vay có thể chấp nhận các đề nghị cho vay mà họ thích. Sau khi khớp, bitLending sẽ tạo ra một địa chỉ đa chữ ký để chuyển tiền. 

- Người vay và người cho vay cần chuyển tài sản đến địa chỉ multisig và chờ xác nhận trên chuỗi. Sau khi xác nhận, người vay có thể rút khoản vay.

Chính vì dự án được hoạt động trên mạng lưới Bitcoin thời gian của 1 block sẽ lâu.  Nếu giá tài sản thế chấp của người đi vay giảm đáng kể, người đi vay có thể vỡ nợ, khiến người cho vay chịu tổn thất lớn. 

Dịch vụ bảo hiểm bitInsurance

Để mang lại sự yên tâm cho cả bên vay và bên cho vay, bitSmiley cung cấp dịch vụ bảo hiểm khoản vay. Trong trường hợp bên đi vay không hoàn trả thì bên cho vay sẽ được bitSmiley hoàn lại khoản tiền đã cho vay.

Credit Default Swap dựa trên bitLending

Đây là một sản phẩm phổ biến trong thị trường truyền thống, nó được sử dụng để bảo hiểm rủi ro cho một khoản vay hoặc một tài sản tài chính. Hiểu đơn giản nó sẽ đóng gói toàn bộ các khoản vay, hay thế chấp lại trong một gói CDS. 

Bên mua CDS trả cho bên bán một khoản phí để khi xảy ra rủi ro người bán CDS sẽ đứng ra trả cho người mua một khoản tiền cụ thể theo hợp đồng.

CDS của bitSmiley sẽ bao gồm nhiều khoản vay bên trong và được token hoá thành NFT. Người mua có thể tiếp tục giao dịch CDS trên thị trường thứ cấp ngay sau khi phát hành. Giá phát hành CDS sẽ được xác định thông qua hình thức đấu giá tổng hợp (aggregated bidding).

Dự án bổ trợ cho Bitsmiley & sản phẩm hiện có

Sàn DEX trên các chuỗi Bitcoin Layer 2 là bitKow, để tương thích cho stablecoin của mình và sau đó sẽ hợp tác với các bên để mở rộng dịch vụ của mình.

bitSmiley đã phát hành 100 OG NFT được gọi là bitDisc-Gold dành riêng cho các OG Bitcoin và các nhà lãnh đạo ngành những người nắm giữ bitDisc-Gold được mời tham gia câu lạc bộ Bitcoin OG riêng tư

Thứ hai, bitSmiley đã tung ra 10.000 NFT bitDisc-Black để thưởng cho người dùng thường xuyên, những người ủng hộ sớm và những người đóng góp. (Hiện tại NFT đang giao dịch tại OKX ở mức hơn $3.000 USD). 

Partner/Investor

  • Ngày 14/12/2023 BitSmiley được sự đầu tư của OKX Ventures, ABCDELabs với số tiền→ không công bố. 
  • Tháng 02/2024 BitSmiley được đầu tư của LK Ventures (quỹ của founder dự án Element Market Place) số tiền→ không công bố. 
  • Tháng 03/2024 Bitsmiley được đầu tư của Kucoin Ventures với số tiền→ không cng bố.

Đội ngũ (chưa có thông tin) 

Khả năng cao đến từ Trung Quốc. 

Tokennomics (chưa có thông tin)

Airdrop Testnet của dự án 

Dự án đang mở chiến dịch testnet cho các user được airdrop wbtc (testnet) tham gia sử dụng các sản phẩm ở trên (chưa công bố ngày kết thúc). 

Airdrop WBTC

Cách thức tham gia:

Trước khi tiến hành, bạn cần phải add mạng testnet:

Merlin Chain Testnet User Guide
Bitlayer Chain Testnet User Guide

  1. Người dùng sẽ nhận được WBTC thử nghiệm trên cả thử nghiệm Merlin và bitLayer. Tuy nhiên lượng WBTC testnet được nhận khác nhau ở mỗi người dùng
  2. Tiến hành mint bitUSD bằng cách sử dụng WBTC trên bitSmiley và thực hiện giao dịch bitUSD-WBTC trên bitCow.
  3. Cùng tham gia Trumeme Show để tạo và giao dịch các token meme trên bitCow.

Phần thưởng:

  • bitSmiley sẽ phân phối 1% tổng nguồn cung token cho những người tham gia.
  • bitCow sẽ phân phối 1.6% tổng nguồn cung token cho những người tham gia.

Nhận xét

Hiện tại để phát hành stablecoin đạt được fully-onchain thì rất khó  kể cả bitSmiley cũng vậy, dự án sử dụng một platform ngoài chuỗi để điều khiển các hoạt động mint, burn dựa trên thông tin từ Indexer và Oracle. 

Sự bảo mật của hệ thống sẽ bị phụ thuộc vào chất lượng cua Indexer và cả off-chain platform (off-chain có nghĩa là ngoài chuỗi Bitcoin). 

Nhưng chúng ta vẫn có thể kỳ vọng vào dự án vì đây BitSmiley là một trong những dự án tiên phong và hoạt động sôi nổi nhất mảng stablecoin, lending trên mạng lưới Bitcoin. 










Kai